DanLuat 2015

MỨC ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI

Chủ đề   RSS   
  • #116102 07/07/2011

    hoanang_bmt

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/05/2011
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 640
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 0 lần


    MỨC ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI

    Kính Chào Anh Chị!
    Anh chị cho em hỏi:

    em ký HĐLĐ với cty thời hạn 1 năm, mức lương là :3.000.000đ, nhưng cty chỉ đóng BHXH cho em với mức lương là 2.500.000đ. Như vậy có đúng ko?có Thông tư hay quy định nào quy định về việc này?Anh chỉ giúp em với?
    Trân Trọng
     
    6753 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #116112   07/07/2011

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88015
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1955 lần


     Thân chào bạn!
     Tiền lương, tiền công để đóng BHXH bắt buộc được quy định như sau:
     Luật BHXH năm 2006
     

    Điều 94. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

    1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

    2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động

    3. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng hai mươi tháng lương tối thiểu chung

     Như vậy nếu mức tiền lương tiền công ghi trong hợp đồng là 2,5 triệu, thì đó là mức để người sử dụng lao động căn cứ tính lương cho bạn.

     Nhưng khi thực trả là 3 triệu, thì tùy theo mức hưởng (làm thêm, thưởng, trợ cấp...) mà mức lương thực lãnh có thể là 3 triệu.

     Nếu không được trợ cấp thêm, mà mức lương chính thức thực trả 1 tháng là 3 triệu (không quy định trong HĐLĐ) mà người sử dụng lao động ghi mức lương trong HĐLĐ là 2,5 triệu thì đây là cách lách luật để tránh đóng nhiều tiền BHXH cho người lao động. Như vậy, trong phần này thì công ty bạn không đúng rồi.

     Thân ái!
    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 07/07/2011 11:43:08 SA

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KhacDuy25 vì bài viết hữu ích
    hoanang_bmt (07/07/2011)
  • #116179   07/07/2011

    hoanang_bmt
    hoanang_bmt

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/05/2011
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 640
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 0 lần


    Anh giải thích giúp em rõ hơn 1 chút

    Trên HĐLĐ ghi mức lương căn bản  là 3tr, ko bao gồm các khoản khác.
     Nhưng cty chỉ đóng BHXH 2,5tr đó anh!



     
    Báo quản trị |  
  • #116189   07/07/2011

    Ketoansk
    Ketoansk
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (622)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 281 lần


    Có nghĩa là công ty bạn đã làm sai quy định rùi đó bạn, vì theo Luật BHXH thì: Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội #ffff00;">là mức tiền lương, tiền công ghi trong #ffff00;">hợp đồng lao động.

    Be who you are and say what you feel, because those who mind don't matter and those who matter don't mind

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ketoansk vì bài viết hữu ích
    KhacDuy25 (07/07/2011)
  • #116218   07/07/2011

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88015
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1955 lần


     Thân chào hoanang_bm
     Bài viết của chị Ketoansk đã khá rõ ràng rồi, nếu cảm thấy ảnh hưởng nhiều đến lợi ích chính đáng của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Giám đốc công ty để được giải quyết theo đúng pháp luật, hoặc làm đơn yêu cầu công đoàn công ty can thiệp nhé!
     Chúc bạn may mắn!
     Thân ái!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-