DanLuat 2015

“Ma trận” biển báo giao thông

Chủ đề   RSS   
  • #113057 24/06/2011

    Ketoansk
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (665)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 281 lần


    “Ma trận” biển báo giao thông


    Một trong những vấn đề lái xe quan tâm hàng đầu khi lưu thông là quan sát biển báo để đi đúng luật. Thế nhưng, hầu hết các tài xế đều than phiền biển báo giao thông hiện nay như một “ma trận”...   

    Điểm chung dễ nhận thấy là dọc theo các tuyến đường, giao lộ có vô số biển báo. Cái nhỏ, cái to, cái treo trên đầu, cái cắm bên phải, cái trên cao, cái dưới thấp… mà theo anh Nguyễn Tuấn Linh, một tài xế taxi có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, là: “Nhìn hoa hết cả mắt!”.


    Bảng cấm toàn chữ thế này sao đọc được khi xe đang lưu thông? - Ảnh: Quang Hiển

    Chúng tôi thử làm một cuộc phỏng vấn nhanh trong suốt một tuần đầu tháng 5.2011, với khoảng gần 100 tài xế ô tô (taxi, công ty, kinh doanh du lịch, tư nhân...), kết quả có gần 80% cho rằng biển báo trên các tuyến đường như “bẫy” người đi đường; 100% cho là biển báo quá nhỏ, đặt ở vị trí không thích hợp; 75% cho là không thể đọc được hết các bảng biển giao thông khi đang điều khiển xe trên đường…

    Biển báo giao thông để hướng dẫn người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tuân thủ luật lệ mà không đọc được thì quả là vô lý. Để kiểm chứng, ngày 6.5 chúng tôi lái ô tô đến đoạn dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dù chạy chậm, nhưng chúng tôi vẫn không sao đọc hết được biển báo cấm các phương tiện vào đường cao tốc vì chữ chi chít. Hay đầu đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh, hướng ra Thanh Đa), bảng chỉ dẫn hướng đi của xe chở nhiên liệu bị mái hiên nhà dân che khuất, không thấy chữ. Tương tự, biển cấm xe ô tô trên đường Nguyễn Thông (hướng từ ga Sài Gòn ra Q.1) cũng bị nhà dân che mất. Hay hàng loạt biển báo ngay ngã ba Trường Sơn - Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình) cũng bị cột điện che không thể đọc nổi khi đang lưu thông...

     


    Bảng hướng dẫn hướng đi cho xe chở nguyên liệu bị che suốt một thời gian dài - Ảnh: Quang Hiển

     

    Lãng phí, rối loạn

    Chỉ một đoạn đường chừng vài chục mét dưới chân cầu Sài Gòn, chúng tôi đếm có đến 13 biển báo: biển cấm xe đi ngược chiều, cấm trọng tải trên 25 tấn cả xe và hàng, đường dành riêng cho các loại xe, thời gian ưu tiên xe máy lưu thông vào làn đường ô tô... Chưa kể một số biển báo “ăn theo”, trong đó có các biển phòng, chống rải đinh... Các bảng biển đủ hình dáng, màu sắc, kích thước và của nhiều đơn vị cắm. Trong đó, không ít bảng trùng nhau và cái trước che khuất tầm nhìn cái sau. Để đọc hết biển báo, chúng tôi phải xuống xe, đi bộ đến gần khu vực cắm biển và mất 5 phút mới có thể lĩnh hội đầy đủ nội dung. Trong khi đó, phương tiện qua khu vực này luôn dập dìu và chỉ mất vài  chục giây xe chạy, vừa lo quan sát đường, vừa lo ngó biển báo “chỉ có tài thánh mới đọc được hết” (lời một tài xế taxi).

    Tại cầu Gò Công nằm trên đường cùng tên (góc ngã tư Phan Văn Khỏe - P.13, Q.5), người đi đường không khỏi ngao ngán khi thấy hai biển báo hình tròn đã gỉ sét nhưng vẫn được treo ở đó từ nhiều năm qua. Phải dừng lại khá lâu và căng hết mắt, chúng tôi mới đọc được thông tin mờ mờ từ một trong hai tấm biển đang treo ở hai đầu cầu: 1T50 - 2m20. Còn những con đường gần đó, điển hình như đường Bình Tiên, người dân địa phương ngao ngán chỉ cho chúng tôi nhiều biển báo cấm xe ô tô được đặt tràn lan, dù có những con hẻm chỉ rộng chưa tới 2m và dài trên dưới 10m. “Chẳng cần biển cấm, đố tài xế nào dám chạy ô tô vào những con hẻm nhỏ này. Biển báo đặt kiểu này đúng là lãng phí!”, một người dân gần đó nói.

     


    Biển báo “đen thui” đặt ở hai đầu cầu trên đường Gò Công - Ảnh: Minh Nam

     

    Nỗi ám ảnh của tài xế ngoại tỉnh

    Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, chúng tôi kiểm chứng trên nhiều tuyến đường quy định lưu thông một chiều như: Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Trương Định, Lý Chính Thắng…, biển cảnh báo đường một chiều cắm rất hạn chế tại các giao lộ.

    Theo quy định, qua mỗi giao lộ thì hiệu lực biển báo giao thông trước đó sẽ không còn, thế nhưng trên các con đường này, khi qua giao lộ chỗ có biển báo đường một chiều, chỗ không. Nguy hiểm nhất là không có biển báo một chiều cũng không có biển báo hướng xe lưu thông. Tình trạng này khiến tài xế ngoại tỉnh vào TP.HCM, nếu lỡ rẽ vào những con đường 1 chiều ở đoạn không có biển báo dễ nhầm lẫn với đường hai chiều và đi sai làn đường, nhẹ thì “ăn” phiếu phạt, nặng có thể gây tai nạn.

     


    Chi chít bảng, biển giao thông ở cầu Sài Gòn - Ảnh: Quang Hiển

     

    Song song đó, đặc trưng ở TP.HCM còn có tình trạng cùng một con đường mà có đoạn 1 chiều, đoạn 2 chiều. Chẳng hạn như đường Nguyễn Đình Chiểu đang ngon trớn 1 chiều, từ giao lộ Cao Thắng đến Lý Thái Tổ bỗng thành 2 chiều mà trước đó không hề có biển hướng dẫn phía trước là đường hai chiều để lái xe chuẩn bị. Chỉ đến ngay giao lộ Cao Thắng mới có tấm biển bé xíu hình tam giác báo đường 2 chiều nằm lấp ló sau cây dù của người bán hàng ở vỉa hè. "Ban ngày đông đúc có xe phía trước “dẫn đường” thì không sao. Những lúc ít xe ban đêm, có xe chạy luôn vào làn đường của chiều lưu thông ngược lại mà không hay biết. Đã có không ít những tai nạn xảy ra", một người dân ở đây cho biết.

    Tương tự, trên đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), từ Lê Duẩn rẽ trái vào không có biển báo đường một chiều. Tiếp đó, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khi qua đường Nguyễn Thị Minh Khai từ 1 chiều thành 2 chiều cũng không hề có biển báo.

     

    Sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh

    Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho biết trên địa bàn TP có hàng trăm ngàn biển báo. Phản ánh của người tham gia giao thông, tài xế về những bất hợp lý trong việc lắp đặt biển báo giao thông là rất quý. “Từ nguồn cung cấp thông tin của Báo Thanh Niên, Sở GTVT sẽ tập hợp lại, sau đó kết hợp các khu quản lý giao thông đô thị và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, nếu thấy biển nào không hợp lý sẽ cho điều chỉnh, đồng thời có giải thích cụ thể, tránh để người đi đường hiểu lầm", ông Phúc khẳng định.

     

    Lê Nga - Minh Nam

    Be who you are and say what you feel, because those who mind don't matter and those who matter don't mind

     
    7351 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #113565   26/06/2011

    chaulevan
    chaulevan
    Top 75
    Lớp 8

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (759)
    Số điểm: 10998
    Cảm ơn: 339
    Được cảm ơn 586 lần


    Chào các bạn,
    Các bạn có thể đưa ra 1001 lý do tại sao việc cắm biển báo ở nước ta lại loạn xạ như thế không?

    CV

     
    Báo quản trị |  
  • #113716   27/06/2011

    Ketoansk
    Ketoansk
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (665)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 281 lần


    Haiiizzz, nếu không có biển báo loạn xạ thế thì làm sao có tình trạng bị phạt oan thế này nhỉ:

    “Ma trận” biển báo giao thông: Mập mờ, dân bị phạt oan!

    Cập nhật lúc 10:15, Thứ Ba, 10/05/2011 (GMT+7)
    Hiện trên địa bàn TP.HCM có gần 4.000 tuyến đường lớn, nhỏ và dĩ nhiên biển báo giao thông cũng được các cơ quan chức năng lắp đặt khắp nơi. Tuy nhiên, do công tác lắp đặt còn bất cập, thiếu khoa học dẫn đến việc nhiều người dân bức xúc khi bị xử phạt.

    >> Ma trận” biển báo giao thông

    Đại lộ... “gài bẫy”

    Một buổi chiều cuối tháng 4.2011, vừa đổ dốc cầu Lò Gốm (Q.6), anh Nguyễn Hữu Long (ngụ P.16, Q.8) điều khiển xe gắn máy vào làn xe của mình với vạch đứt đoạn trên đại lộ Đông - Tây (vừa đổi tên là đại lộ Võ Văn Kiệt), thì bất ngờ bị CSGT chặn lại. Chủ xe ngỡ ngàng vì chẳng biết phạm lỗi gì. Không chỉ có anh Long, nhiều người đi xe gắn máy cũng bị CSGT gọi lại “hỏi thăm”, với lỗi vi phạm chủ yếu: “Lấn tuyến”. Sau một hồi nói đủ lý lẽ, anh Long đành móc 100.000 đồng nộp phạt.

    Đưa chúng tôi 2 tờ biên lai thu tiền phạt, trên đó người xử phạt ghi vội rất cẩu thả, không ghi rõ lỗi vi phạm, họ tên người nộp tiền, địa chỉ..., anh Long uất ức: “Biển báo chỉ một đường, CSGT phạt một nẻo, chỉ có người dân tụi tui là lãnh đủ”.
     
    Theo tìm hiểu của PV, đại lộ Võ Văn Kiệt có hai làn đường dành cho xe máy. Một làn dành cho xe máy đi thẳng và một làn vẽ hình xe gắn máy, xe ô tô, xe khách, xe tải cùng mũi tên rẽ phải. “Nếu nghĩ đơn giản theo biển báo này thì xe gắn máy được chạy vào làn xe ô tô, xe khách, xe tải khi rẽ phải. Nhưng mấy anh CSGT lại không nghĩ vậy mà cho rằng xe gắn máy chạy lấn tuyến và xử phạt làm nhiều người dân bức xúc. Ông Bửu Phước, ngụ P.16, Q.8 nói: “Biển báo này không khác gì đánh đố người đi đường và là nguyên nhân của những vụ cãi cọ không hay giữa CSGT và người dân. Nhiều người ở khu vực này đã gán cho con đường này là đại lộ… gài bẫy”.

    Dễ “ăn” vé phạt!

    Thực trạng biển báo làm khổ người đi đường chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh về biển báo giao thông. Theo hướng dẫn của cánh tài xế taxi, chúng tôi lưu thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa hướng từ Q.1 về sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đến đoạn giao cắt với đường Võ Thị Sáu (Q.3), dù đã chú ý quan sát nhưng khó nhọc lắm mới thấy biển cấm rẽ trái (đương nhiên cấm quay đầu), cấm rẽ phải vào đường Võ Thị Sáu vì bị cây che khuất. “Cấm rẽ phải thì đương nhiên có thể hiểu vì đây là đường một chiều. Còn cấm rẽ trái và quay đầu xe thì nhiều người, trong đó có tui bó tay. Thông thường người điều khiển phương tiện đến giao lộ này cứ nghĩ có thể rẽ trái từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào Võ Thị Sáu hòa vào dòng xe cộ đang lưu thông hướng từ Q.1 về Q.3 hoặc vô tư quay đầu xe. Nếu chưa bị phạt mà biết ở đây có biển cấm là chết liền”, chị Nguyễn Thanh Thủy (ngụ Q.Tân Phú) nói.

    Cũng nằm trong vòng vây của cây cối là các biển báo nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại các giao lộ: Trần Quốc Toản, Lý Chính Thắng. Nguy hiểm nhất là biển báo cấm quay đầu ngay chân cầu Công Lý (trước cổng chùa Vĩnh Nghiêm) bị cây “nuốt” khiến nhiều xe dễ dàng phạm luật và bị CSGT “vịn”. Tương tự, tại giao lộ D1 - Ung Văn Khiêm (P.25, Q.Bình Thạnh); Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng (Q.3), và trên cả đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7).

    Tréo ngoe nữa là biển phân làn đường rẽ trái trên đường Điện Biên Phủ trước chỗ giao cắt với đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh). “Tài xế taxi không thuộc đường cứ ung dung rẽ trái vào Ung Văn Khiêm là “chết” ngay vì trước đó có một bảng cấm xe 4 bánh đặt hơi chếch tầm nhìn”, một tài xế taxi chỉ chúng tôi. Hỏi một vài tài xế xe tải đậu gần đó, chúng tôi được biết làn rẽ trái đó dành cho con đường nhỏ sau đường Ung Văn Khiêm, cách giao lộ này... vài chục mét!.

    Còn trên đoạn đường dẫn từ đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương về đường Nguyễn Văn Linh (thuộc thị trấn Tân Túc, Bình Chánh), ở làn đường (xe 4 bánh) bên trái, ngoài cùng cạnh dãy phân cách có vạch sơn kẻ trên đường cho phép xe đi thẳng và rẽ trái. Nhưng lại “bẫy” người đi đường khi đèn tín hiệu lưu thông rẽ trái và đi thẳng không trùng khớp. Vì vậy, nếu hai xe đi thẳng, rẽ trái lỡ vào cùng làn đường này thì chiếc này sẽ vướng chiếc kia. Và khi vượt qua giao lộ này sẽ “ăn” ngay vé phạt nếu gặp CSGT với lý do “cản trở lưu thông”(!).

    Buồn cười hơn là biển báo treo tạm bợ ở những đoạn đường có công trình đang thi công cũng khiến nhiều cảnh dở khóc dở cười. Chẳng hạn, biển báo cấm các phương tiện xe con trở lên rẽ trái từ đường Trần Quang Diệu vào Lê Văn Sỹ (Q.3) thì biển cấm rẽ trái quay về một bên, còn biển phụ cấm xe con lại quay về hướng khác (!), làm nhiều người đi xe máy cứ lấm la, lấm lét khi rẽ trái vì tưởng là phạm luật.

    Một điểm bất hợp lý khác nằm trên đường Lý Thường Kiệt về ngã tư Bảy Hiền có 2 làn đường, nhưng gần qua Bệnh viện Thống Nhất đường lại chia thành 3 làn. Trong khi vạch sơn mờ hẳn, lại không có biển hướng dẫn nên cánh tài xế thường bị phạt vì lỗi “lấn tuyến”.

    Cảnh sát giao thông phạt sai

    Một cán bộ của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (TP.HCM) cho biết: “Đoạn đường Võ Văn Kiệt (từ giao lộ Ngô Nhơn Tịnh - QL1A đi qua địa bàn 3 quận: 6, 8, Bình Tân) là do Đội CSGT Phú Lâm quản lý. Đầu tháng 4.2011, Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành cắm biển báo mới cho làn đường bên trong cùng trên đường Võ Văn Kiệt (tính theo hướng từ Q.1 - Q.Bình Tân). Do phương tiện có nhu cầu quẹo phải nên cơ quan chức năng cắm biển báo cho phép ô tô, xe 2 bánh hòa chung làn đường trên.

    Theo biển báo mới này, CSGT không được thổi phạt xe gắn máy lưu thông lấn tuyến (trong phạm vi làn đường này) vì xe gắn máy được phép lưu thông vào 2 làn đường. Ngoại trừ ô tô, xe ba bánh chỉ được phép lưu thông vào 1 làn đường theo quy định của biển báo. Nếu người điều khiển xe gắn máy nào bị xử phạt do lỗi lấn tuyến trong làn đường bên trong cùng này kể từ đầu tháng 4.2011 đều có thể liên lạc với đội để giải quyết”.

    Trao đổi với PV, một cán bộ của Khu quản lý giao thông số 1 khẳng định: “Việc cây xanh che lấp biển báo khiến người điều khiển phương tiện không nhìn thấy dẫn đến vi phạm luật giao thông bị CSGT thổi phạt thì trách nhiệm đó thuộc của khu”.

    Đàm Huy

    Theo Lê Nga - Minh Nam
    Thanh Niên
    Cập nhật bởi Ketoansk ngày 27/06/2011 10:56:10 SA

    Be who you are and say what you feel, because those who mind don't matter and those who matter don't mind

     
    Báo quản trị |  
  • #116613   10/07/2011

    BeToan89
    BeToan89
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:24/11/2010
    Tổng số bài viết (984)
    Số điểm: 15990
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 147 lần


    Đi xe trên đường mà nhìn mấy cái biển báo kia chắc là tông đầu xuống hố quá?
    Biển báo gì mà chằng chịt, bảng này che bảng kia thì làm sao mà nhìn cho được,mà lại có bảng khồng có chữ nào mới hay chứ.

    Bó tay luôn.Không biết các sếp nghĩ gì nữa.

    Betoan1989@yahoo.com

    *Khi là chính mình, bạn không có bất cứ điều gì phải sợ.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-