Lưu ý người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch vay tiền trực tuyến

Chủ đề   RSS   
  • #534644 05/12/2019

    Nguyenlin

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2019
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 465
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 74 lần


    Lưu ý người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch vay tiền trực tuyến

    Lưu ý người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch vay tiền trực tuyến

    Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến giao dịch vay tiền trực tuyến. Nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý một số nội dung, cụ thể như sau:

    1. Cân nhắc việc sử dụng dịch vụ

    Hiện nay, có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình này, hiện chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng". Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ này.

    Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ: website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, ví dụ: Công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

    Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

    2. Đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký

    Việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho vay.

    Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

    Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. Ví dụ, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

    Sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.

    3. Xử lý tranh chấp phát sinh

    Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát,… Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.

    Nguồn: Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

    Cập nhật bởi Nguyenlin ngày 05/12/2019 01:43:13 CH
     
    774 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Nguyenlin vì bài viết hữu ích
    admin (06/12/2019) ThanhLongLS (05/12/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #537054   09/01/2020

    Theo quan điểm cá nhân của mình thì điều quan trọng nhất trước khi thực hiện giao dịch vay tiền trực tuyến đó chính là đọc kỹ các điều khoản mà hợp đồng đưa ra. Bên cho vay thường lợi dụng người tiêu dùng không đọc kỹ các quy định hợp về tiền lãi trả chậm, về thời gian trả nợ … nên dẫn đến việc các con nợ cứ trả nợ hoài trả nợ hoài mà không hết.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #539982   29/02/2020

    Hiện nay, giao dịch vay tiền trực tuyến khá nhiều, dễ dàng phổ biến truyền đạt tin tức thông tin quảng bá và cách thức liên hệ, hợp tác đơn giản, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nhanh gọn quá lại rủi ro nhiều, đối tác cho vay chưa cung cấp đủ những thông tin về điều kiện vay chẳng hạn, nguời vay thì vay xong không biết ai,... mà chủ yếu là nguời vay sẽ rắc rối hơn nhiều trong những truờng hợp xảy ra tranh chấp.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #540157   29/02/2020

    bichngoc020318
    bichngoc020318
    Top 500
    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/02/2020
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 640
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 7 lần


    Cảm ơn vì bài viết. Khoa học công nghệ hiện nay phát triển dẫn đến những tiện lợi đi kèm theo đó, những cũng đi theo là những rủi ro nhất định. Đó là lúc chúng ta cần cảnh giác với nhiều vấn đề liên quan đến thông tin liên quan đến giao dịch trực tuyến.

     
    Báo quản trị |