Luật pháp liệu có thể xử lý những kẻ "bùng" hàng online theo kiểu phạt hành chính lẫn hình sự không?

Chủ đề   RSS   
  • #521342 22/06/2019

    kyhuuphat123
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2010
    Tổng số bài viết (392)
    Số điểm: 10934
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 116 lần


    Luật pháp liệu có thể xử lý những kẻ "bùng" hàng online theo kiểu phạt hành chính lẫn hình sự không?

    Mình thì khi nhìn vào các shipper họ đã khổ cực vận chuyển hàng hóa giao hàng cho tận nơi rồi. Nếu bị bùng hàng thì sẽ như bài báo này:

    Đặt hàng rồi 'bom', nhẫn tâm mua vui bằng nước mắt shipper

    https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/hang-loat-vu-khach-bom-hang-gay-xon-xao-cong-dong-mang-540642.html

    Do vậy mình đề nghị luật pháp nên công khai chân dung và số nhà, số điện thoại (bất kể mọi lứa tuổi và giới tính) để làm "nhục" những kẻ vô đạo đức và ác tâm này (để cho thiên hạ chửi và sỉ nhục). Tất nhiên đây là ý kiến cá nhân của tôi và luật pháp sẽ không thể áp dụng được.

    Bây giờ vào câu hỏi chính:

    Luật pháp liệu có thể xử lý "bùng" hàng online theo kiểu phạt hành chính lẫn hình sự không? Như vậy những kẻ "bùng" hàng phạm tội gì nếu có? Yếu tố để khởi kiện cần gì.

     
    6189 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kyhuuphat123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/06/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #521631   25/06/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (961)
    Số điểm: 9608
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 244 lần


    Bom hàng là tạo nghiệp! Dù hàng lớn hay nhỏ cũng là thất nhân thất đức. Rất nhiều chính sách hiện nay là Free ship, đã được gaio hàng miễn phí, được nhập mã giảm giá, ngồi máy lạnh chờ hàng thôi mà làm khổ người cực khổ dưới cái năng 40 độ. nên có biện pháp, nhẹ thì nhà mạng khóa app trong thời hạn nào đó để trừng phạt. Nặng thì cần báo cáo đến cơ quan chức năng với tội như lừa đạo, lợi dụng tín nhiệm. Hoặc nếu không phù hợp với những điều này thì có thể soạn điều mới: Tội BOM hàng!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #521643   25/06/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 67 lần


    Khi đặt hàng online trên mạng, thì cũng xem như là đã giao kết một hợp đồng với bên còn lại. Tức là người sẽ nhận hàng và có nghĩa vụ trả số tiền đã hiển thị trên thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính) khi đặt hàng. Do đó, hành vi "bom hàng" có thể được xem là vi phạm nghĩa vụ hợp đồng và phải bồi thường. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là người đặt hoàn toàn có thể giả mạo danh tính, địa chỉ, số điện thoại. Do đó, việc truy cứu sẽ khá mất thời gian. Và quan trọng hơn, giá trị bị bom thường không lớn đến mức để những người giao hàng truy cứu kiện tụng. Vì vậy, chỉ có thể đánh giá những người bom hàng trên phương diện đạo đức và lương tâm của họ mà thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #521864   27/06/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 68 lần


    Theo mình thì khi khách hàng đặt thì nên yêu cầu chuyển khoản trước như vậy sẽ không có chuyện bùng hàng. Mặt khác, phía các công ty dịch vụ cũng nên rà soát lại các tài khoản về thông tin người đặt, không để diễn ra tình trạng giả mạo danh tính, số điện thoại,... để đảm bảo được quyền lợi cho người shipper. 

     
    Báo quản trị |  
  • #522067   29/06/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (822)
    Số điểm: 7041
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 164 lần


    Mới vừa có một trường hợp hi hữu xảy ra, đó là chủ shop bán hàng đã dán tờ rơi in hình, thông tin người boom hàng khắp các đường phố, trụ điện vì bị boom hàng nhiều lần. Chưa biết những người bùng hàng có bị xử lý hay không, nhưng hành vi dán tờ rơi như vậy liệu có bị xử lý.

     
    Báo quản trị |  
  • #522090   29/06/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 105 lần


    Luật pháp liệu có thể xử lý những kẻ "bùng" hàng online theo kiểu phạt hành chính lẫn hình sự không?

    Theo mình thì có thể xử lý kẻ bùng hàng onl. Nếu cửa hàng đề nghị khách hàng đăng ký đầy đủ Thông tin cá nhân. Việc bùng hàng đa phần đều do chưa nắm rõ dc thông tin khách hàng mà ra.
     
    Báo quản trị |  
  • #522137   29/06/2019

    Với sự nở rộ của các shop online, việc mua sắm trở nên thuận tiện rất nhiều. Chỉ cần một cú điện thoại, một click chuột là “thượng đế” có ngay món hàng mong muốn “ship tận cổng”. Dẫu vậy, công việc kinh doanh online chưa bao giờ dễ dàng, thậm chí đây là một công việc “khó nhằn”. Bởi nếu buôn bán may mắn gặp khách hàng tử tế, công cuộc mua bán diễn ra rất thuận tiện. Nhưng nếu chẳng may gặp phải kháchđặt hàng “cho sang miệng” rồi bỗng dưng hủy không cần lý do, hoặc hủy vì những lý do hết sức “củ chuối” thì chủ shop tha hồ ấm ức. Và việc xử lý những người bom hàng này dường như là không thể. Bởi vì thời buổi công nghệ hiện nay chỉ cần dùng số đinệ thoại ảo, hay face bool ảo là có thể thoải mái đặt cho sướng tay rồi. Còn khi shipper hay chủ shop giao thích thì nhận còn không thì thôi.

    Chính vì vậy, nên theo mình các shop nên tìm cách hạn chế tình trạng bom hàng ngay từ đầu thông qua việc tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng, và yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước tiền đặt cọc. Trường hợp có những đối tượng bom hàng với số lượng lớn thì chủ shop nên đăng lên mạng xã hội để mạng xã hội sẽ dò ra danh tính và trù dập khách hàng. Hoặc cũng có thể gửi SĐT hay hình ảnh của những  người hay bom hàng cho những anh chị shipper khác né.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #522152   29/06/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 4267
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 75 lần


    Hình ảnh những anh shipper, giữa trưa nắng nóng chạy đi mua hàng, rồi giao hàng tận nơi nhưng cuối cùng lại bị “bom” hàng một cách trăng trợn, khiến chúng ta không khỏi bức xúc. Có thể giá trị của đơn hàng không quá lớn nhưng đó là mồ hôi và công sức của họ, mỗi đơn hàng đi giao như vậy cũng chỉ có 15 – 20 nghìn. Tuy nhiên, nếu khách hàng không nhận thì số tiền họ đã bỏ ra là quá lớn so với số tiền họ được nhận. Mình nghĩ chế tài xử lý sẽ rất khó áp dụng. Nhưng cần có đánh giá trên app của người dùng và ngược lại, tức là nếu khách hàng này đã bom hàng, thì sẽ bị đánh dấu, lần sau các shipper và các quán dựa vào đó để cân nhắc việc có nên giao hàng cho họ hay không.

     
    Báo quản trị |  
  • #522182   29/06/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 67 lần


    Mình nghĩ trường hợp này có thể xử lý hành chính nhưng cũng rất khó để xử phạt. Bởi vì mức phạt như thế nào là hợp lý? Thường thì những người mua hàng thường bùng hàng với số tiền nhỏ, nhưng phạt vi phạm ít nhất cũng 100k thì nó cũng không mấy hợp lý.

     
    Báo quản trị |  
  • #522211   29/06/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (368)
    Số điểm: 3141
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 51 lần


    Hiện nay các shop kinh doanh, bán hàng online mọc lên rất nhiều. Để tạo thuận lợi cho khách hàng thì khách hàng chỉ cung cấp địa chỉ nhận hàng để shop tới giao hàng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn trẻ đặt cho sang mồm nhưng không có tiền nhận hàng dẫn đến tình trạng bom hàng. Đáng thương nhất là những người giao đồ ăn, thức uống vì không thể trả lại chỗ đã mua hàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #522336   30/06/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (844)
    Số điểm: 7822
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 166 lần


    Hiện tại chưa có cơ chế xử lý rõ ràng cho hành vi này. Do đó, người bán nên cẩn thận vẫn hơn.

    -  Hạn chế giao hàng nhiều, ở lần đầu khách đặt hàng: với những khách hàng lần đầu đặt hàng với số lượng lớn nên tìm hiểu thật kỹ. 

    Yêu cầu khách đặt cọc trước:  Vì khi đã đặt cọc, khách đặt hàng mà không nhận sẽ mất cọc nên biện pháp này tránh được tình trạng boom hàng hiệu quả 

     
    Báo quản trị |  
  • #522345   30/06/2019

    vulieu9102
    vulieu9102
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2019
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 2179
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 112 lần


    Vấn đề này hiện đang được dư luận khá quan tâm, bởi gần đây có quá nhiều trường hợp "bùng" hàng online mà hiện nay chưa có chế tài xử lý cụ thể về hành vi này.

    Do đó để bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề đang làm bức xúc dư luận trong thời gian gần đây. Nhiều khả năng đích thân tôi sẽ gửi thư với nội dung liên quan đến vấn đề này cho một số Đại biểu Quốc hội như:

    Bác Trương Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM

    Bác Lưu Bình Nhưỡng - Vụ trưởng-Trưởng ban, Phó Chánh VP Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương

    ...

    để mong muốn các Bác đưa vấn đề này ra thảo luận trong ký họp Quốc hội tới.

     
    Báo quản trị |  
  • #522352   30/06/2019

    kyhuuphat123
    kyhuuphat123
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2010
    Tổng số bài viết (392)
    Số điểm: 10934
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 116 lần


    vulieu9102 viết:

    Vấn đề này hiện đang được dư luận khá quan tâm, bởi gần đây có quá nhiều trường hợp "bùng" hàng online mà hiện nay chưa có chế tài xử lý cụ thể về hành vi này.

    Do đó để bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề đang làm bức xúc dư luận trong thời gian gần đây. Nhiều khả năng đích thân tôi sẽ gửi thư với nội dung liên quan đến vấn đề này cho một số Đại biểu Quốc hội như:

    Bác Trương Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM

    Bác Lưu Bình Nhưỡng - Vụ trưởng-Trưởng ban, Phó Chánh VP Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương

    ...

    để mong muốn các Bác đưa vấn đề này ra thảo luận trong ký họp Quốc hội tới.

    Hay là bác gửi thêm ý kiến của mình là chấm điểm công dân toàn quốc giống Trung Quốc đó.

    Việt Nam mình sẽ có 3 thang điểm: Uy tín (>=10 điểm) - Bình Thường(5<=9 điểm) - Thất Tín (Dưới 5 điểm).

    Mỗi công dân Việt Nam sẽ được mặc định 6 điểm bắt đầu khi vào khung và cho phép phạm sai lầm một lần và lần thứ 2 sẽ bị thành thất tín.

    Ai mà bị điểm thất tín là cấm giao dịch mua hàng trên mạng, cấm đi máy bay du lịch trong nước,.....(nói chung hạn chế càng nhiều lợi ích càng tốt với bọn thất tín).

    Còn những ai uy tín (>=10) thì bắt buộc chủ cửa hàng toàn Việt Nam phải giảm 10% giá trị sản phẩm mua hàng xem như đó là tặng thưởng người uy tín.

    Xóa hình phạt thất tín chỉ bằng cách thời gian.

    Ví dụ:

    -Người thất tín đang có 4 điểm thì phải chờ 1 năm sau mới phục hồi 5 điểm để thành công dân bình thường.

    -Người thất tín đang có 3 điểm thì phải chờ 2 năm sau mới phục hồi 5 điểm để thành công dân bình thường.

    Cách tính điểm Uy Tín và Thất Tín.

    -Công dân Việt Nam giao dịch thành công trên mạng hoặc ngoài cửa hàng và quẹt thẻ chỉ được +0.001/giao dịch tức là thành 6.001

    -Công dân Việt Nam bùng hàng bị trừ thẳng 1 điểm tức là còn 5 điểm.

    Còn nhiều nữa nhưng cách tính trên là ví dụ việc tăng và giảm điểm uy tín thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #522359   30/06/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 343 lần


    Nói thật thì hành vi Bom hàng như này không ai chấp nhận cả, tất cả đều vì miếng cơm manh áo, vì đồng tiền mà lại đi làm kiểu trò trẻ con như vậy thì không thể chấp nhận được, thứ nhất, người giao hàng sẽ bị thiệt 1 khoản vốn lớn vì nhận đơn và đi lấy hàng giao cho khách, thứ hai, quán đồ uống sẽ bị mang tiếng đôi chút về tai tiếng này, thứ 3 người mua hàng sẽ ko còn mặt mũi nào mà nhìn bạn bè, vì hành động trẻ con, troll trên miếng cơm người khác

     
    Báo quản trị |  
  • #522582   01/07/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (895)
    Số điểm: 5749
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 113 lần


    Việc bùng hàng này thì quan điểm của mình thuộc về quan hệ dân sự hơn. Những người giao hàng nên thận trọng hơn khi kiểm tra số điện thoại người đặt trước khi nhận hàng. Mình đặt nhiều lần thấy bên giao hàng còn không thèm kiểm tra. Nếu đã có xác nhận (ghi âm) thì có thể làm căn cứ để giải quyết tranh chấp sau này.

     
    Báo quản trị |  
  • #522784   04/07/2019

    Tinh1445
    Tinh1445
    Top 150
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2019
    Tổng số bài viết (472)
    Số điểm: 8306
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 161 lần


    Mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến, người ta thích ở nhà, xem xem lướt lướt và mua hàng chứ không muốn đi mua. Thế nhưng, có những shop lợi dụng điều đó, bán những sản phẩm kém chất lượng, mẫu mã khác xa trong hình quảng cáo nên khiến người mua dễ bùng hàng. Vậy nên nếu có quy định xử lý người bom hàng thì cũng nên xử lý người bán hàng kém chất lượng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #522792   04/07/2019

    HNP1997
    HNP1997
    Top 200
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (365)
    Số điểm: 3290
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 171 lần


    mua bán hàng online là một trong các hình thức kinh doanh vô cùng phổ biến hiện nay, không ít những trường hợp đặt hàng rồi bom hàng. Cơ sở để xác định quan hệ pháp luật của giao dịch nói trên là hợp đồng được giao kết giữa các bên, bom hàng là hành vi vi phạm hợp đồng đã giao kết, tuy nhiên rất khó để xác định tính chất vi phạm cũng như lựa chọn chế tài cho trường hợp này. Hiện pháp luật cũng chưa có cơ chế bảo vệ các bên, đặc biệt là các shipper. Điều này dựa trên đạo đức và lương tâm của người mua hàng. 

     
    Báo quản trị |