DanLuat 2015

Luật đội mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp điện

Chủ đề   RSS   
  • #339225 16/08/2014

    Phantrieuphu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật đội mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp điện

    Cho em hỏi là xe đạp điện chỉ đi được với tốc độ tối đa là 20km/h thi người điều khiển có phải đội mũ bảo hiểm không? Và theo qui định thì người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

     
    13194 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #339229   16/08/2014

    PhanLawVietnam01
    PhanLawVietnam01

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2014
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 931
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 35 lần


    Chào bạn,

    Phan Law Vietnam trả lời cầu hỏi của bạn như sau:

    Theo quy định tại Điểm e khoản 1 Điều 3 NĐ 171/2013/NĐ-CP quy định QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT thì  "Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)".

    =>Xe đạp máy gồm xe đạp điện.

    Điểm d, đ Khoản 4 Điều 8 NĐ 171 quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    d) Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

    đ) Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

    Như vậy, xe đạp điện cũng đội mũ bảo hiểm bạn nhé, dù cho xe có chạy 20 hay 10km/h

    Trân trọng!

    Chi nhánh Hà Nội

    Địa chỉ : 70 Ngô Quyền, P.Hàng bài, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội

    Điện Thoại : (+84.4) 39 4343 06 - Fax : (083) 3910.4265

    Website : www.phan.vn - Email : info@phan.vn

    Trụ sở HCM

    Địa chỉ : 169 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q1 TPHCM

    Địa chỉ : (083) 910.4266 (16 dòng) - Fax : (083) 3910.4265

    Website : www.phan.vn - Email : info@phan.vn

    - See more at: http://phan.vn/clients-khach-hang/triet-ly-kinh-doanh/?lang=vi#sthash.GEtPxCsI.dpuf

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn PhanLawVietnam01 vì bài viết hữu ích
    MinhTam223344 (16/08/2014) Phantrieuphu (16/08/2014)
  • #339234   16/08/2014

    MinhTam223344
    MinhTam223344

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2014
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 235
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 3 lần


    Thế mà lâu nay cứ nghĩ đi xe đạp điện thì cũng như xe đạp nên không cần phải đội mũ bảo hiểm chứ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn MinhTam223344 vì bài viết hữu ích
    Hoailinhk38hlu (16/08/2014)
  • #339236   16/08/2014

    Hoailinhk38hlu
    Hoailinhk38hlu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2014
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 315
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật thì có nhưng mấy chú công an không thích bắt thôi, hehe

     
    Báo quản trị |  
  • #383743   18/05/2015

    dattandan1977
    dattandan1977

    Male
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Câu giải thích này không chính xác vì xe đạp điện chạy bằng ắc quy chứ không phải bằng động cơ nên không thể gộp chung xe đạp điện với xe đạp máy và cũng không thể xem xe đạp điện là loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy được. Đề nghị đọc lại Điều 31 Luật An toàn giao thông đường bộ, trong đó chỉ nói là:" Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách" ( khoản 2)

    Cập nhật bởi dattandan1977 ngày 18/05/2015 10:44:03 SA Trích dẫn đúng quy định pháp luật
     
    Báo quản trị |  
  • #383874   19/05/2015

    halien92
    halien92

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/09/2012
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 345
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 5 lần


    dattandan1977 viết:

    Câu giải thích này không chính xác vì xe đạp điện chạy bằng ắc quy chứ không phải bằng động cơ nên không thể gộp chung xe đạp điện với xe đạp máy và cũng không thể xem xe đạp điện là loại xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy được. Đề nghị đọc lại Điều 31 Luật An toàn giao thông đường bộ, trong đó chỉ nói là:" Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách" ( khoản 2)

    Luật quy định đi xe đạp máy phải đội MBH, cài quai đúng quy cách. Nghị định hd đã giải thích rõ ràng "Xe đạp máy là...(kể cả xe đạp điện)". Như vậy, đi xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm. Xét dưới góc độ Luật pháp thì như vậy và phải tuân thủ.

    Lẽ tất nhiên, dưới góc độ kĩ thuật thì xe đạp máy và xe đạp điện là khác nhau (vì sử dụng động cơ j j đó khác nhau, đốt trong đốt ngoài khác nhau j đó....).

    P/s: Giải thích như Phan Law Vietnam1 là cx rồi ạ

    Trân trọng

     

     
    Báo quản trị |  
  • #384637   22/05/2015

    dattandan1977
    dattandan1977

    Male
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


     Theo Luật Giao thông đường bộ (điều 3, khoản 18) quy định: “Xe máy điện”, cũng thuộc loại xe gắn máy-là phương tiện giao thông cơ giới.
    Và người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy (đương nhiên bao gồm cả xe máy điện) phải đội mũ bảo hiểm khi đi đường (quy định tại điều 30, khoản 2, Luật Giao thông đường bộ).
    Trong khi đó, ngoài loại “xe máy điện” nêu trên-thuộc phương tiện “xe 2 bánh chạy bằng điện”; thực tế ở ngoài đường giao thông công cộng còn xuất hiện khá nhiều loại “xe đạp điện”, có pê đan như xe đạp thường, để khi hết điện (ắc quy hoặc pin), người điều khiển có thể đạp pê đan cho xe đi được dễ dàng  cũng thuộc phương tiện “xe 2 bánh chạy bằng điện”.
    Mặt khác, theo Luật Giao thông đường bộ (điều 31, khoản 2) quy định người điều khiển, người ngồi trên “xe đạp máy” (xe solex, xe mobilet chạy bằng xăng dầu, có tốc độ v max tương đối cao), phải đội mũ bảo hiểm. Luật không có quy định người đi “xe đạp điện” phải đội mũ bảo hiểm.
    Đồng thời Nghị định 171 (điều 8, khoản 4) thay thế Nghị định 34, có chế tài xử lý-phạt tiền người đi “xe đạp máy” không đội mũ bảo hiểm. Và dĩ nhiên (lô-gích với Luật Giao thông đường bộ), Nghị định 171 chẳng thể quy định chế tài phạt người đi “xe đạp điện” không đội mũ bảo hiểm.

    Cập nhật bởi dattandan1977 ngày 22/05/2015 04:20:16 CH Không có ảnh kèm theo
     
    Báo quản trị |  
  • #384644   22/05/2015

    dattandan1977
    dattandan1977

    Male
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Điều tôi muốn nói thêm ở đây là hiện chưa có sự phân biệt rõ ràng ba loại xe: xe máy điện, xe đạp điện và xe đạp máy. Cách giải thích trong Nghị định không đủ rõ.  Hiểu thế nào là " bao gồm cả xe đạp điện". Nếu xe đạp máy và xe đạp điện là hai loại khác nhau thì cách giải thích này là khiên cưỡng. Trong trường hợp cần đưa người tham gia giao thông bằng xe đạp điện vào đối tượng phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn giao thông thì cần phải sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 31 Luật giao thông đường bộ, trong đó thêm cụm từ " xe đạp điện" cạnh cụm từ xe đạp máy ( Phải có luận cứ thuyết phục để chứng minh và được Quốc hội chấp thuận)

    . Để Nghị định " giải thích" như vậy là trái luật.

     
    Báo quản trị |