Lừa tiền khi mua hàng online

Chủ đề   RSS   
  • #521677 26/06/2019

    Lừa tiền khi mua hàng online

    Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã khiến thói quen của người tiêu dùng thay đổi, phương thức mua sắm online, kinh doanh qua mạng xã hội dần chiếm lĩnh thị trường. Từ những người nội trợ đến những nhân viên văn phòng hoặc bất kỳ ai, học đều tiết kiệm được thời gian mua sắm, chỉ cần ngồi một chỗ, chỉ cần nhấp chuột và chờ ship tận nơi. Thế nhưng trong quá trình mua bán hàng online đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo mà phần đông nạn nhân là những người mua hàng “nhẹ dạ cả tin”.

                Khi mua bán thông qua mạng xã hội, người mua chỉ nhìn thấy hình ảnh và đó có thể là hình ảnh tượng trưng chứ không phản ánh được chính xác sản phẩm thật được rao bán. Hơn nữa, việc quản lý bán hàng online đang là một lỗ hỏng. Chỉ cần một tài khoản mạng xã hội thì bất kỳ ai cũng có thể đăng bán hàng mà không có cơ quan nào kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc của hàng hóa.

                Bên cạnh đó, Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 cũng có quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

    “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”

    Tuy nhiên, khi người mua tố cáo cho cơ quan chức năng , vấn đề kiểm tra, xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó người mua phải thông thái, lựa chọn địa chỉ mua sắm uy tín, công khai địa chỉ, danh tính người bán, rõ ràng minh bạch cách thức thanh toán, điều khoản về trả hàng hoàn tiền.

     
    2290 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #521692   26/06/2019

    Mình nghĩ nên có luật về bán hàng onl, được biết bán hàng onl không tính thuế, nhưng nhiều người lừa đảo, người mua hàng thường hay chịu thiệt, đôi khi mua xong lại không liên hệ lại được người bán điều này quá tệ. Cần thêm luật về điều này.

     
    Báo quản trị |  
  • #521717   26/06/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 4267
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 75 lần


    Trên thực tế đã có nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi mua hàng online. Trong khi những hình ảnh được đăng lên các trang bán hàng vừa đẹp, giá rẻ nhưng thực tế khi sản phẩm đến tay của khách hàng thì thảm họa, không thể dùng. Chính vì vậy, có nhiều người dè chừng thậm chí là sợ khi nhắc đến mua hàng online. Chúng ta không đánh đồng rằng tất cả những người bán hàng online đều bán sản phẩm kém chất lượng, tuy nhiên chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn  hình thức mua sắm này. Với xã hội công nghệ như hiện nay, cần thiết có những văn bản pháp luật quy định chặt chẽ việc bán hàng online hoặc có những tổ chức, cơ quan kiểm định về sản phẩm trước khi cho đăng  bán trên thị trường.

     
    Báo quản trị |  
  • #521866   27/06/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 68 lần


    Theo mình, cần tìm hiểu kỹ về mặt hàng sản phẩm trước khi mua như nguồn gốc xuất xứ, tính năng và những phản hồi đánh giá về sản phẩm của các khách hàng đã mua trước đó. Đặc biệt thận trọng trước những trang web ảo, trang web không được cấp phép nhưng yêu cầu quá cụ thể, chi tiết các thông tin cá nhân của khách hàng; đó có thể là một hình thức đánh cắp thông tin khi khách hàng hoàn toàn lơ là, không cảnh giác...

     
    Báo quản trị |  
  • #522596   02/07/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 105 lần


         Khi người mua tố cáo hành vi lên cơ quan chức năng, vấn đề kiểm tra, xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do việc đăng ký tên các tài khoản thường không đúng sự thật, hoặc có thể có nhiều nhóm người cùng thực hiện hành vi nhưng địa điểm thực hiện hành vi lại không cùng một địa bàn. Trong trường hợp này, các đối tượng đã lợi dụng tính ưu việt của Internet là không giới hạn về mặt không gian để che đậy hành vi.

         Người tiêu dùng gần như chẳng thể làm gì để giải tỏa sự bức xúc, ức chế của họ. Số tiền bị coi như “học phí rút kinh nghiệm” mà người mua hàng bỏ ra có thể không lớn, nhưng niềm tin mà họ dành cho thương mại điện tử thời 4.0 chắc chắn đã bị sứt mẻ rất nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #523787   25/07/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (822)
    Số điểm: 7041
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 164 lần


    Khi giao dịch online, người mua chỉ nhìn thấy hình ảnh và đó có thể chỉ là hình ảnh tượng trưng chứ không phản ánh chính xác sản phẩm thật được rao bán. Hơn nữa, người bán hàng online có thể một lúc tạo nhiều tài khoản ảo để giao dịch, trò chuyện và bán hàng. Nếu không thực sự tìm hiểu cặn kẽ về đối tượng bán hàng, người mua hàng online có thể trở thành “con mồi” bị lợi dụng. Kể cả khi phát hiện sự gian dối, họ cũng khó có thể truy lùng, nhận dạng đối tượng thực hiện hành vi lừa mình. 
     
     
    Báo quản trị |  
  • #523984   28/07/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 343 lần


    Trên thực tế điều này xảy ra khá nhiều và dễ thấy hiện nay, tuy nhiên hiện nay bất cứ một trang thương mại điện tử nào khi một khách hàng đăng ký kinh doanh trên đó đều cần khai báo khá nhiều và duy trì nó, khi xảy ra hiện tượng lừa đảo thì cần xác minh rõ ràng trường hợp giữa người mua và người bán, người mua có quyền trả lại hàng trên đó trong thời gian cho phép và được report người bán hoặc trang của người bán trên đó với lý do đưa ra. Người mua sẽ bị trang đó khóa tài khoản và khóa trang cá nhân lại trong thòi gian bao lâu đó, nếu quá nhiều pahrn hồi ko tôt và yêu cầu khó thì sẽ khóa vĩnh viễn

     
    Báo quản trị |  
  • #524119   29/07/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (343)
    Số điểm: 2320
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 66 lần


    Cảm ơn về bài viết rất thực tế. Cá nhân mình là người từng tự kinh doanh online cũng rất cảnh giác về vấn đề này. Là người bán hành online thì cảnh giác đôi với những lúc bùm hàng. Đứng ở vị trí là người mua hàng online mà mua hàng với giá trị lớn mình lại quan ngại đối với những khoản cọc không có thứ gì để bảo đảm rằng giao dịch sẽ thành công

     
    Báo quản trị |  
  • #524806   31/07/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (895)
    Số điểm: 5749
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 113 lần


    Việc bán hàng online hiện nay thực hiện rất nhiều. Bên bán và bên mua giao dịch với nhau bằng những phương thức rất đơn giản mà không cần các thông tin cá nhân. Giờ bên bán thuê các dịch vụ giao hàng như Grab để chuyển hàng hoá, sau đó nhận tiền mặt từ người mua, sau đó người mua mới phát hiện được lừa đảo hoặc ngược lại thì xử lý như thế nào. Mình thấy quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi người, hãy là người tiêu dùng thông minh và quyết định mọi việc khi đã chắc chắn.

     
    Báo quản trị |