DanLuat 2015

LỜI BÀO CHỮA CHO HỌC SINH GIẢI BÀI TOÁN TÍNH CON GÀ

Chủ đề   RSS   
  • #344188 12/09/2014

    luatsutraloi3
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/08/2014
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7761
    Cảm ơn: 294
    Được cảm ơn 131 lần


    LỜI BÀO CHỮA CHO HỌC SINH GIẢI BÀI TOÁN TÍNH CON GÀ

     

    Vừa qua, báo chí và trên mạng xã hội bàn tán xôn xao về bài toán tính gà : viết 4 x 8 hay 8x 4 mới là đáp án đúng ?. Tôi không có ý định tham gia vì đây không phải lĩnh vực chuyên môn của tôi. Nhưng giả sử rằng vụ việc này học sinh và cha mẹ học sinh có khiếu nại, mời luật sư tư vấn, đại diện theo Luật khiếu nại thì ý kiến luật sư ra sao ?

    Qua báo chí, tôi có đọc một số ý kiến của những người có học hàm, học vị, là giảng viên đại học, chính người soan sách giáo khoa,…tôi rút ra một kết luận cảm thấy đau buồn là “ Nền tảng tư duy gà què ăn quẩn cối xay”, như mục đề bài toán tính gà vậy !
    Nội dung bài toán, đáp án của cô giáo và đáp án của học sinh như sau:

    “Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:
    Với các phương án:
    A. 4x8=32
    B. 8x4=32
    C. 4+8=12
    D. 8:4=2
    Ở bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác.”

    Để kết luận vấn đề này phải căn cứ vào những nguyên tắc cơ bản sau đây:

    - Về phương diện toán học phải đòi hỏi sự chính xác và khuyến khích tư duy sáng tạo;

    - Theo toàn bộ bài kiểm tra ( ảnh dưới đây ) cộng trừ đến số có 3 chữ số, cho ta khẳng định đây là toán lớp 3 bậc tiểu học;

    - Toán lớp 3 bậc tiểu học đã dạy cho học sinh tính chất giao hoán ( hoán vị ) các số hạng trong phép tính toàn cộng ( + ) hoặc nhân ( x ) thì kết quả không thay đổi. Nếu áp dụng trong bài toán này thì : 4 x 8 = 8 x4 = 32 ;

    - Toán lớp 3 bước đầu đã dạy học sinh cách lý giải để đưa ra phép tính khi giải bài toán. Trong bài toán này dữ kiện được nêu lên là :”Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà” thì nhà Lan có : 4 ( chuồng gà) x 8 (con gà mỗi chuồng) = 32( con gà), như vậy đáp án A học sinh đưa ra là chính xác. Nếu học sinh có tư duy, suy luận đảo ngược dữ kiện nhưng không làm thay đổi tính chất của bái toán là: Mỗi chuồng gà có 8 con gà mà nhà Lan có 4 chuồng gà, thì nhà Lan có: 8 ( con gà mỗi chuồng ) x 4 ( chuồng gà ) = 32 ( con gà ) như vậy đáp án B của cô giáo đưa ra là đúng.

    Căn cứ vào câu hỏi của bài toán và những định lý nêu trên thì đáp án của bài toán này cả A và B đều đúng. Nếu máy móc theo kiểu bắt học sinh “ gà què ăn quẩn cối xay” theo diễn dải của đề bài thì đáp án A mà học sinh đưa ra là đúng, Cô giáo là sai.

    Sự việc tuy nhỏ, nhưng tôi thật sự buồn cho nền giáo dục nước nhà: máy móc, dập khuôn, cứng nhắc,…không mang tính giáo dục tư duy sáng tạo.

     

     
    2813 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #344282   13/09/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13494)
    Số điểm: 93051
    Cảm ơn: 3049
    Được cảm ơn 4679 lần
    SMod

    Luật sư mà tranh luận về toán thì cũng giống như GS Ngô Bảo Châu tranh luận về luật thôi :'(

    Không nên từ 1 bài toán tiểu học mà suy diễn quá rộng đến nền giáo dục nước nhà, suy diễn thêm 1 chút nữa có thể tới mức nền khoa học của cả nhân loại này lắm 

     
    Báo quản trị |  
  • #344419   14/09/2014

    luatsutraloi3
    luatsutraloi3
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/08/2014
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7761
    Cảm ơn: 294
    Được cảm ơn 131 lần


     
    Bài này tranh luận lâu rồi, chuyên gia và thực tế đã chứng minh rồi. Học sinh sai, cô giáo đúng. Đơn giản là anh học theo giáo trình nào thì phải làm đúng như thế mới có điểm, theo quy định của VN thì viết là 8x4 mới đúng, chọn khác là sai. Dĩ nhiên là quy định này ngượi so với bọn tây, muốn thay đổi phải được Bộ Giáo dục thay đổi.
     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #344420   14/09/2014

    luatsutraloi3
    luatsutraloi3
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/08/2014
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7761
    Cảm ơn: 294
    Được cảm ơn 131 lần


     

    Nếu là học sinh việt nam học trong mái trường XHCN thì phải chọn 8x4, học mái trường tốn tiền thì phải chọn 4x8. Cô giáo không sai, vấn đề là quy ước, đi ở Thái bên trái, Việt Nam đi bên phải. Còn đây là sách Tây

     

    Ảnh của Dat NQ.
     
     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #344499   14/09/2014

    luatsutraloi3
    luatsutraloi3
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/08/2014
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7761
    Cảm ơn: 294
    Được cảm ơn 131 lần


    Cả nhà xem lại cách sữa sai của cô giáo ở bài 4 (tính chu vi hình tứ giác) xem tổng các chữ số cộng lại 13+13+17+19=66 (không nhìn vào cạnh các hình) thật cao siêu, trình độ của giáo viên này chỉ có thế thôi. Các bạn Kết cục chỉ thế này" tôi là giáo viên, hay e là giáo viên. Tôi có quyền, còn e...."

     
     
     
    Báo quản trị |  
  • #344500   14/09/2014

    luatsutraloi3
    luatsutraloi3
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/08/2014
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7761
    Cảm ơn: 294
    Được cảm ơn 131 lần


     
    Đáp án của cô giáo đúng.
    Nếu ngày làm đc 10 đồng. Làm 5 ngày. Hỏi đc bao nhiêu tiền?
    Phải lấy 10 đồng nhân 5 thì đc là 50 đồng
    Nếu lấy 5 ngày nhân với 10 thì kết quả vẫn 50. Nhưng là 50 ngày. Câu hỏi là tiền, sao trả lời ngày.
     
     
    Báo quản trị |  
  • #344509   14/09/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13494)
    Số điểm: 93051
    Cảm ơn: 3049
    Được cảm ơn 4679 lần
    SMod

    luatsutraloi3 viết:

    Cả nhà xem lại cách sữa sai của cô giáo ở bài 4 (tính chu vi hình tứ giác) xem tổng các chữ số cộng lại 13+13+17+19=66 (không nhìn vào cạnh các hình) thật cao siêu, trình độ của giáo viên này chỉ có thế thôi. Các bạn Kết cục chỉ thế này" tôi là giáo viên, hay e là giáo viên. Tôi có quyền, còn e...."

    Trường hợp này thì thực sự là giáo viên đã viết nhầm chứ không phải cộng nhầm, không thể suy diễn hay kết luận rằng trình độ của giáo viên này chỉ có thể thôi

     
    Báo quản trị |  
  • #344502   14/09/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4080)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1895 lần


     

    luatsutraloi3 viết:

     

     
    Đáp án của cô giáo đúng.
    Nếu ngày làm đc 10 đồng. Làm 5 ngày. Hỏi đc bao nhiêu tiền?
    Phải lấy 10 đồng nhân 5 thì đc là 50 đồng
    Nếu lấy 5 ngày nhân với 10 thì kết quả vẫn 50. Nhưng là 50 ngày. Câu hỏi là tiền, sao trả lời ngày.
     

     

     

    Cô giáo nào dạy như vầy vậy bạn ?

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 15/09/2014 06:33:51 SA
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-