DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

LỜI BÀO CHỮA CHO HỌC SINH GIẢI BÀI TOÁN TÍNH CON GÀ

 

Vừa qua, báo chí và trên mạng xã hội bàn tán xôn xao về bài toán tính gà : viết 4 x 8 hay 8x 4 mới là đáp án đúng ?. Tôi không có ý định tham gia vì đây không phải lĩnh vực chuyên môn của tôi. Nhưng giả sử rằng vụ việc này học sinh và cha mẹ học sinh có khiếu nại, mời luật sư tư vấn, đại diện theo Luật khiếu nại thì ý kiến luật sư ra sao ?

Qua báo chí, tôi có đọc một số ý kiến của những người có học hàm, học vị, là giảng viên đại học, chính người soan sách giáo khoa,…tôi rút ra một kết luận cảm thấy đau buồn là “ Nền tảng tư duy gà què ăn quẩn cối xay”, như mục đề bài toán tính gà vậy !
Nội dung bài toán, đáp án của cô giáo và đáp án của học sinh như sau:

“Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:
Với các phương án:
A. 4x8=32
B. 8x4=32
C. 4+8=12
D. 8:4=2
Ở bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác.”

Để kết luận vấn đề này phải căn cứ vào những nguyên tắc cơ bản sau đây:

- Về phương diện toán học phải đòi hỏi sự chính xác và khuyến khích tư duy sáng tạo;

- Theo toàn bộ bài kiểm tra ( ảnh dưới đây ) cộng trừ đến số có 3 chữ số, cho ta khẳng định đây là toán lớp 3 bậc tiểu học;

- Toán lớp 3 bậc tiểu học đã dạy cho học sinh tính chất giao hoán ( hoán vị ) các số hạng trong phép tính toàn cộng ( + ) hoặc nhân ( x ) thì kết quả không thay đổi. Nếu áp dụng trong bài toán này thì : 4 x 8 = 8 x4 = 32 ;

- Toán lớp 3 bước đầu đã dạy học sinh cách lý giải để đưa ra phép tính khi giải bài toán. Trong bài toán này dữ kiện được nêu lên là :”Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà” thì nhà Lan có : 4 ( chuồng gà) x 8 (con gà mỗi chuồng) = 32( con gà), như vậy đáp án A học sinh đưa ra là chính xác. Nếu học sinh có tư duy, suy luận đảo ngược dữ kiện nhưng không làm thay đổi tính chất của bái toán là: Mỗi chuồng gà có 8 con gà mà nhà Lan có 4 chuồng gà, thì nhà Lan có: 8 ( con gà mỗi chuồng ) x 4 ( chuồng gà ) = 32 ( con gà ) như vậy đáp án B của cô giáo đưa ra là đúng.

Căn cứ vào câu hỏi của bài toán và những định lý nêu trên thì đáp án của bài toán này cả A và B đều đúng. Nếu máy móc theo kiểu bắt học sinh “ gà què ăn quẩn cối xay” theo diễn dải của đề bài thì đáp án A mà học sinh đưa ra là đúng, Cô giáo là sai.

Sự việc tuy nhỏ, nhưng tôi thật sự buồn cho nền giáo dục nước nhà: máy móc, dập khuôn, cứng nhắc,…không mang tính giáo dục tư duy sáng tạo.

 

  •  4969
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…