DanLuat 2015

Lẽ ra đã dẹp Trạm thu phí BOT từ lâu rồi: Sao giờ còn bàn?

Chủ đề   RSS   
  • #492556 25/05/2018

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3453)
    Số điểm: 94530
    Cảm ơn: 397
    Được cảm ơn 4039 lần


    Lẽ ra đã dẹp Trạm thu phí BOT từ lâu rồi: Sao giờ còn bàn?

    Đáng lẽ ra, hạn cuối để dẹp Trạm thu phí BOT là ngày 31/12/2016 để phù hợp với Luật phí và Lệ phí 2015 rồi. Nhưng mãi đến nay, nó vẫn còn tồn tại và chúng ta đang tranh luận gay gắt nên dẹp “Trạm thu phí BOT” để thay thành “Trạm thu giá BOT” hay không?...

    Đầu tiên, tôi xin tản mạn một chút, nghe lãng mạn nhưng thành lãng nhách. Cụ thể như sau:

    Ngày 25/11/2015, Quốc hội thông qua Luật phí và Lệ phí 2015; định nghĩa Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật này.

    Như vậy, số tiền trả cho việc sử dụng dịch vụ BOT không còn được gọi là phí nữa, vì nó không phải dịch vụ công.

    BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao, xem thêm Điều 68 của Luật đấu thầu 2013); việc xây dựng công trình BOT luôn gắn liền với lợi nhuận của nhà đầu tư và nó không mang tính dịch vụ công.

    Đáng lẽ ra, trong thời hạn hơn 01 năm (từ ngày Luật phí và Lệ phí 2015 được thông qua cho đến trước ngày Luật này có hiệu lực) thì Bộ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm dẹp bỏ “Trạm thu phí BOT” để thay bằng tên gọi mới phù hợp với Luật. Trong vòng hơn 01 năm mà làm việc ấy không xong, đến giờ đã mấy năm rồi mà cũng còn loay hoay cãi nhau là đổi tên “Trạm thu phí BOT” như thế nào cho phù hợp.

    Ôi giời! tản mạn câu chuyện chậm trễ và lãng nhách quá các bạn nhỉ!

    Trạm thu giá

    Tiếp theo, không phải là phí thì gọi việc sử dụng dịch vụ BOT là gì? Vâng! Tất nhiên là đặt nó cho phù hợp với sự điều chỉnh của Luật giá 2012 rồi. Nhưng việc đổi thành “Trạm thu giá BOT” là máy móc, tối nghĩa và không ổn chút nào, vì “thu giá” không có nghĩa gì và người dân họ lấy giá ăn để nộp thì sao?...

    Tôi hoàn toàn ủng hộ cho việc dẹp bỏ “Trạm thu phí BOT” để đổi thành một tên gọi khác, nhưng việc đổi phải hợp Luật, hợp ngôn ngữ và hợp lòng dân. Bản chất vấn đề, khi qua các trạm BOT người dân trả tiền, đó là Tiền trả cho việc sử dụng dịch vụ BOT; nên việc thu tiền chính là Thu tiền sử dụng dịch vụ BOT, chứ không phải là thu giá. Nếu khó khăn trong việc đặt lại tên trạm thu, thì cứ để là: “Trạm thu tiền sử dụng dịch vụ BOT”, thế cho khỏe, để thời gian suy nghĩ chuyện khác to lớn hơn, chứ suốt ngày nghĩ chuyện rút gọn tên trạm thu cho lợi mực thì chẳng ích gì, gọn đâu không thấy nhưng thấy tào lao bí đao hơi nhiều.

    Giá thị trường là giá hàng hóa, dịch vụ hình thành do các nhân tố chi phối và vận động của thị trường quyết định tại một thời điểm, địa điểm nhất định – Khoản 4 Điều 4 Luật giá 2012.

    Nói thêm, đã gọi là giá thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh tăng giảm cho phù hợp theo từng thời kỳ; tuy nhiên, để tránh trường hợp doanh nghiệp tăng giá phi lý thì Nhà nước định ra khung giá. Hoặc tạo cơ chế để có sự thỏa thuận giá của Doanh nghiệp BOT và người dân.

    "Hãy sống như bạn chỉ còn một ngày để sống, hãy làm việc như bạn chỉ còn một ngày để làm việc, hãy yêu như bạn chưa từng yêu và chỉ có một lần để được yêu"

    Email: thanhhuu050690@gmail.com

     
    672 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phamthanhhuu vì bài viết hữu ích
    buitrungquangminh (30/05/2018) cty_hungthinh (25/05/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận

0 Thành viên đang online
-