DanLuat 2015

lao động

Chủ đề   RSS   
  • #205212 03/08/2012

    hiengiang

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2011
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 310
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    lao động

    Chào các bạn.

    mình có một vướng mắc muốn nhờ các bạn tư vấn.Bạn nào biết tư vấn giúp mình với nha.

    Cty mình ký HĐLĐ xác định thời hạn từ 12-36tháng nhưng nguòi lao đọng đó chỉ làm được 20 tháng thì thôikhông làm nữa.vậy ngườ lao động đó có phải làm đơn xin chấm dứt hợp động không hay chỉ cần báo cho người sử dụng lao đọng biết là được hay không phải làm gì hết.và khi người lao động xin chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có phải trả tiền thôi việc không.mong các bạn tư vấn giúp mình nhé.

    cảm ơn các bạn nhiều

     

     
    2754 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #205233   03/08/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 78068
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3735 lần


    Chào bạn!

    Người lao động làm đơn xin thôi việc, đó là căn cứ để Cty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện chế độ cho người lao động. Tùy thuộc thời gian làm việc và thời gian đóng BHTN để xác định người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không.

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #205283   04/08/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88015
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1956 lần


    hiengiang viết:

    Chào các bạn.

    mình có một vướng mắc muốn nhờ các bạn tư vấn.Bạn nào biết tư vấn giúp mình với nha.

    Cty mình ký HĐLĐ xác định thời hạn từ 12-36tháng nhưng nguòi lao đọng đó chỉ làm được 20 tháng thì thôikhông làm nữa.vậy ngườ lao động đó có phải làm đơn xin chấm dứt hợp động không hay chỉ cần báo cho người sử dụng lao đọng biết là được hay không phải làm gì hết.và khi người lao động xin chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có phải trả tiền thôi việc không.mong các bạn tư vấn giúp mình nhé.

    cảm ơn các bạn nhiều

    Thân chào chị!

    Tôi xin trao đổi cùng chị như sau:

    Bạn nên yêu cầu người làm động làm đơn xin thôi việc, để làm căn cứ chấm dứt hợp đồng hoặc nếu người lao động tự ý nghĩ việc trong 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng thì công ty có thể ra Quyết định sa thải người lao động theo quy định tại ĐIều 85 Bộ luật lao động.

    Nếu người lao động làm việc sau ngày 01/01/2009, mà người lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thì vẫn được trợ cấp thôi việc và công ty phải trả tiền trợ cấp thôi việc theo quy định.

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định Số44/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/05/2003 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động:

    “Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên quy định tại khoản 1 Điều 42 của Bộ luật lao động trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Điều 36 của Bộ luật Lao động; Điều 37, các điểm a, c, d và điểm đ khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 41, điểm c khoản 1 Điều 85 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung”.

    Theo đó những trường hợp được trả trợ cấp thôi việc là các trường hợp người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên và xin chấm dứt hợp đồng hoặc bị chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp như: Hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn hợp đồng; Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng; Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của Toà án; Người lao động chết; mất tích theo tuyên bố của Toà án” (điều 36);

    Bạn tham khảo thêm nhé!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #205594   06/08/2012

    hiengiang
    hiengiang

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2011
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 310
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    KhacDuy25 viết:

     

    hiengiang viết:

     

    Chào các bạn.

    mình có một vướng mắc muốn nhờ các bạn tư vấn.Bạn nào biết tư vấn giúp mình với nha.

    Cty mình ký HĐLĐ xác định thời hạn từ 12-36tháng nhưng nguòi lao đọng đó chỉ làm được 20 tháng thì thôikhông làm nữa.vậy ngườ lao động đó có phải làm đơn xin chấm dứt hợp động không hay chỉ cần báo cho người sử dụng lao đọng biết là được hay không phải làm gì hết.và khi người lao động xin chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có phải trả tiền thôi việc không.mong các bạn tư vấn giúp mình nhé.

    cảm ơn các bạn nhiều

     

     

    Thân chào chị!

    Tôi xin trao đổi cùng chị như sau:

    Bạn nên yêu cầu người làm động làm đơn xin thôi việc, để làm căn cứ chấm dứt hợp đồng hoặc nếu người lao động tự ý nghĩ việc trong 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng thì công ty có thể ra Quyết định sa thải người lao động theo quy định tại ĐIều 85 Bộ luật lao động.

    Nếu người lao động làm việc sau ngày 01/01/2009, mà người lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thì vẫn được trợ cấp thôi việc và công ty phải trả tiền trợ cấp thôi việc theo quy định.

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định Số44/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 09/05/2003 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động:

    “Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc đối với người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên quy định tại khoản 1 Điều 42 của Bộ luật lao động trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại Điều 36 của Bộ luật Lao động; Điều 37, các điểm a, c, d và điểm đ khoản 1 Điều 38, khoản 1 Điều 41, điểm c khoản 1 Điều 85 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung”.

    Theo đó những trường hợp được trả trợ cấp thôi việc là các trường hợp người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên và xin chấm dứt hợp đồng hoặc bị chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp như: Hợp đồng lao động chấm dứt do hết hạn hợp đồng; Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng; Người lao động bị kết án tù giam hoặc bị cấm làm công việc cũ theo quyết định của Toà án; Người lao động chết; mất tích theo tuyên bố của Toà án” (điều 36);

    Bạn tham khảo thêm nhé!

    Cảm ơn anh đã tư vấn giúp em.

    cho em hỏi anh thêm một ý nữa nhé.

    Lao đọng bêN EM KHông tham gia đóng BHXH thi khi chấm dứt HDLD van phai tra tien thoi viẹc như anh tư van ở trên hay chỉ phải nộp đơn thoi viec và không được hưởng gì hết

    Cảm ơn anh!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #205872   07/08/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88015
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1956 lần


    Thân chào bạn!

    Theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động quy định:

    Điều 42

    1- Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

    2- Khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 85 của Bộ luật này, người lao động không được trợ cấp thôi việc.

    Như vậy, công ty bạn phải trả trợ cấp thôi việc nếu việc chấm dứt hợp đồng không thuộc khoản 2 điều 42 BLLĐ.

    Trân trọng!

     

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |