DanLuat 2015

Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

Chủ đề   RSS   
  • #485379 23/02/2018

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (718)
    Số điểm: 15428
    Cảm ơn: 261
    Được cảm ơn 285 lần


    Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

    Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, lần đầu tiên môn Mỹ thuật sẽ được đưa vào dạy ở cấp THPT

    Đây là một điểm mới, nhận được sự quan tâm của các nhà trường, các thầy cô giáo và xã hội, bởi việc đưa những môn học này vào giảng dạy cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đáp ứng với yêu cầu riêng của môn học.

    Môn Mỹ thuật lần đầu tiên được đưa vào dạy – học ở cấp Trung học phổ thông là một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông, cũng như điểm mới của chương trình môn học. Điều này đã có ý nghĩa nhất định. Bởi Mỹ thuật là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác, hướng tới bồi dưỡng, hình thành, phát triển năng lực thẩm mỹ cho học sinh. Đây là thành tố góp phần đáp ứng mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể mỹ…”.

    Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã để trống một khoảng giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động dạy - học mỹ thuật ở cấp THPT, điều này hạn chế tính liên thông giữa các cấp học trong bậc học, giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp ở bậc học cao hơn, cũng như hạn chế khả năng đáp ứng nguồn nhân lực lao động gắn với mỹ thuật trong thực tiễn đời sống.

    Do vậy, đổi mới giáo dục lần này, đưa mỹ thuật vào dạy - học ở cấp THPT là góp phần làm kín khoảng trống về giáo dục thẩm mỹ, cũng như khắc phục những hạn chế nêu trên; đồng thời, đáp ứng mục tiêu giáo dục phân hóa, giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

    Học sinh trung học phổ thông là đối tượng đang trong thời kỳ phát triển hoàn thiện về thể chất và nhân cách, có nhu cầu tìm hiểu về lý tưởng, các giá trị xã hội; có ý thức định hình quan điểm, nhận thức về cái tôi. Bởi vậy, giáo dục thẩm mỹ nói chung, giáo dục thẩm mỹ thông qua mỹ thuật trong giai đoạn này giúp các em định hướng nhận thức về quan hệ thẩm mỹ của con người đối với hiện thực; hình thành thị hiếu thẩm mỹ phù hợp với truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thời đại; đặt ra vấn đề tự khẳng định mình trong cuộc sống và nghề nghiệp; lựa chọn con đường tiếp theo phù hợp với sở thích, thiên hướng mỹ thuật, tham gia đời sống xã hội một cách thiết thực và hiệu quả.

    Tuy nhiên, bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn tập trung ở vấn để đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Để khắc phục những khó khăn trên, một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

    Trước hết, các cơ sở đào tạo giáo viên mỹ thuật, cần xúc tiến xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo sau khi được tập huấn, kết hợp với sự chủ động nghiên cứu, tìm hiểu của bản thân, giáo viên thực hiện giảng dạy được chương trình.

    Trong thời gian đầu, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường có thể căn cứ trên nhu cầu lựa chọn của học sinh, điều kiện thực tiễn của địa phương để tổ chức dạy học một cách linh hoạt, như mời giáo viên hoặc cho phép học sinh đăng ký học ở cơ sở đào tạo khác.

    Việc đưa mỹ thuật vào dạy – học ở cấp Trung học phổ thông là đáp ứng sự mong mỏi của nhiều thế hệ những người làm công tác nghệ thuật nói chung, công tác giáo dục mỹ thuật trong hệ thống giáo dục nói riêng, cũng như những người quan tâm đến giáo dục mỹ thuật - giáo dục thẩm mỹ ở trường phổ thông.

     

     
    3808 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn DT_DA vì bài viết hữu ích
    ThyThy2901 (24/02/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #498946   07/08/2018

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 33 lần


    Ở khối THPT ngoài những giờ học mệt mỏi, áp lực. Đặc biệt là cuối cấp phải ôn luyện thi để thi tốt nghiệp THPT và quan trọng hơn là đại học . Môn Mỹ thuật được đưa vào chương trình THPT ngoài để phổ cập kỹ năng cho học sinh mà còn dùng là môn giải stress cho các bạn học sinh sau các môn "hack não" khá cao. Ngoài ra, đây có thể là bước đệm, cơ bản cho các bạn nào có nguyện vọng sau khi ra trường học tại các trường liên quan đến mỹ thuật

     
    Báo quản trị |  
  • #498985   08/08/2018

    maucuamua
    maucuamua
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (538)
    Số điểm: 4562
    Cảm ơn: 183
    Được cảm ơn 141 lần


    Mình chẳng hiểu ngành giáo dục cứ thích ôm đồm nhiều thứ, nhiều môn thế làm gì. Môn mỹ thuật em nào có đam mê thì có thể ra ngoài học thêm các trung tâm hoặc tự học qua sách báo, internet chứ cái gì cũng muốn dạy, cũng muốn đưa vào chương trình chính thức. Nói sao học sinh bây giờ không luôn trong tình trạng quá tải.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #499613   14/08/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (583)
    Số điểm: 5692
    Cảm ơn: 46
    Được cảm ơn 93 lần


    Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

    Cụ thể, hai giai đoạn gồm:

    Giai đoạn giáo dục cơ bản: Mỹ thuật là môn học bắt buộc

    Giai đoạn giáo dục định hướng nghề: Mỹ thuật là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

    Với mình môn mỹ thuật đưa vào chương trình giảng dạy THPT là cần thiết giúp cho các bạn ngoài học được những kiến thức về các môn chuyên ngành khổi kinh tế và xã hội hơi dập khuôn, máy móc thì Mỹ thuật sẽ là môn học vừa giảm bớt stress lại giúp não hoạt động hiệu quả hơn. Trong quá trình vẽ, trí tưởng tượng của bạn được phát huy, giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn. Việc sử dụng màu sắc và các hình khối là cách giúp tăng cường bộ nhớ và thúc đẩy khả năng quan sát, nuôi dưỡng trí tưởng tượng. Có thể bạn vẽ ra những hình thù khó hiểu, không rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì sẽ nhận thấy trong bức tranh của mỗi người thường có những chi tiết được vẽ rất nổi bật, là sự phản ánh thế giới quan thông qua bộ nhớ của mỗi người. Và nhất là khi vẽ giúp chúng ta thể hiện được cảm xúc cá nhân. Nhìn vào tác phẩm đó có thể thấy được tâm trạng cũng như suy nghĩ của mỗi người.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #499792   16/08/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 100
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (633)
    Số điểm: 3809
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 50 lần


    Theo quan điểm của mình thì việc dạy hỗn hợp nhiều môn nên tiến hành ngang cấp Trung học cơ sở mà thôi. Đến cấp Trung học Phổ thông nên cho học sinh được định hướng môn học của mình. Việc thi Đại học chỉ 3 môn, khi học cũng không biết có dính dáng đến những môn tại THPT không lại là chuyện khác thì việc bỏ công sức học nhiều môn mà vận dụng ít dẫn đến lãng phí và không hiệu quả.

     
    Báo quản trị |  
  • #499803   16/08/2018

    teamvietdev
    teamvietdev

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/06/2018
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mình nghĩ đáy là môn tự chọn thì được, tại ko phải ai cũng thích vẽ

     
    Báo quản trị |  
  • #499859   16/08/2018

    ThuyVi09
    ThuyVi09

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2017
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 240
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 5 lần


    Đáng ra nên đưa từ lâu vì có rất nhiều người đam mê mỹ thuật, ở đại học còn có ngành thiên về vẽ mà phổ thông lại không đưa vào cũng là một thiếu sót. Không giống như các môn tự nhiên, Mỹ thuật giúp ta rèn khả năng quan sát, tư duy nhận thức tích cực, sáng tạo, không những thế còn giảm được stress.

     
    Báo quản trị |  
  • #499860   16/08/2018

    Mydung0407
    Mydung0407
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2018
    Tổng số bài viết (176)
    Số điểm: 1045
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 15 lần


    Ngày xưa hàng đêm ao ước được học môn mỹ thuật như là một bộ môn chính thức trên trường. Giờ đọc được bài viết này mà vui mừng khôn xiết. Thực sự bộ môn mỹ thuật nó vừa giúp học sinh có được kiến thức về nghệ thuật, rèn luyện tính tỉ mỉ, kiên nhẫn mà còn rèn cho học sinh sự sáng tạo để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật cho mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #499862   16/08/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


    Mình thấy việc đưa môn mỹ thuật vào chưng trình giảng dạy tại trường trung học phổ thông là khá hay vì ngoài các môn học tập căng thẳng thì học sinh cũng có được môn học nhẹ hơn. Việc có thêm môn mỹ thuật sẽ giúp học sinh vừa giảm được stress và vừa có thể kích thích được tính sáng tạo.

     
    Báo quản trị |  
  • #500038   19/08/2018

    Cá nhân mình rất ủng hộ việc này. Bộ môn mỹ thuật được mang vào giảng dạy ở bậc phổ thông không chỉ nâng cao các giá trị mỹ quan của học sinh mà đây còn là thời gian để học sinh có thể thư gian bới áp lực của các môn học chính là không hề nhỏ. Như vậy, nó không chỉ là nơi các em có thể thõa sức sáng tạo mà còn giúp các em loại bỏ căng thẳng.

     
    Báo quản trị |  
  • #500333   23/08/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (714)
    Số điểm: 5475
    Cảm ơn: 83
    Được cảm ơn 96 lần


    Mỹ thuật thì cần phải có năng khiếu và đam mê chứ tự dưng áp dụng vào thì đa phần học sinh chỉ học cho có. Hơn nữa, đây là thời gian cho các em ôn luyện kì thi đại học nên cần có sự sắp xếp thời gian giảng dạy, số lượng tiết học sao cho phù hợp

     

     
    Báo quản trị |  
  • #506449   31/10/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9292
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 172 lần


    Ác mộng ùa về, mình đã rất hạnh phúc khi không còn phải học môn Mỹ thuật và Nhạc như thời cấp 2. 

    Quan điểm của mình hy vọng môn Mỹ thuật chỉ đưa vào môn tự chọn thôi, chứ bắt buộc rồi những bạn không có năng khiếu bị kéo điểm môn này khá là tội.

     
    Báo quản trị |  
  • #507619   15/11/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 153 lần


    Theo mình việc đưa môn mỹ thuật vào trường trung học phổ thông là một môn học hay và thiết thực. Nó không chỉ là một môn học giúp học sinh phát huy được năng khiếu của mình mà nó còn là một môn học giáo dục thẩm mỹ giúp học sinh có thể phát triển được toàn diện.

    Đồng thời, đưa mỹ thuật vào trường THPT cũng là một bước đệm, giúp các bạn học sinh có thể xác định và định hướng trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình nếu có đam mê thật sự.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #507641   15/11/2018

    Theo quan điểm của mình, môn Mỹ thuật hay nhưng để trở thành một môn học bắt buộc thì thực sự có rất nhiều vấn đề,

    Thứ nhất: Các trường ở Việt Nam đưa ra quá nhiều môn học và các em học sinh phải học toàn bộ những môn đó với nhu cầu của Bộ Giáo dục là Phát triển toàn diện. Nhưng có bao nhiêu môn là các em học thật thi thật, bao nhiêu môn là các em chỉ học cho có, cho qua loa.

    Thứ hai: Môn Mỹ thuật là một môn thiên hướng năng khiếu là nhiều và thật sự phải có đam mê thì học sinh mới có hứng học, chứ không thì các bạn cũng không có thời gian để hoàn thành được bài vẽ của mình, như vậy thì chất lượng giảng dạy có tốt hay không?

    Thứ ba: Nếu đưa môn Mỹ thuật vào làm một môn học bắt buộc, thì với tư duy giáo dục lạc hậu và quan trọng điểm số như ở Việt Nam thì thật sự là không phù hợp, bởi vì sao? Vì đây là môn năng khiếu, các bạn không có năng khiếu cũng như đam mê hội họa thì làm sao vẽ cho đẹp được để mà điểm cao đây.

    Vậy nên theo ý kiến cá nhân, môn Mỹ thuật này chỉ nên là một môn học ngoại khóa và không tính điểm, với mục tiêu làm cho các em thực sự thư giãn và thoải mái sau nhưng buổi học căng thẳng. Như vậy sẽ tốt hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #507719   15/11/2018

    Việc đưa môn mỹ thuật vào giảng dạy ở THPT là rất hợp lý, thứ nhất là giúp các em giảm căng thẳng với tầng suất học ở các bộ môn, thứ hai là giúp các em tiếp tục đam mê còn dở dang khi học ở cấp THCS, thứ ba là khi các em học môn mỹ thuật các em có thể đam mê với nó, có thể định hướng được những nghành nghề tương lai liên quan đến môn học đó tạo tiền đề cho tương lai các em sau này.

     

     
    Báo quản trị |