DanLuat 2015

Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

Chủ đề   RSS   
  • #485379 23/02/2018

    DT_DA
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (361)
    Số điểm: 10170
    Cảm ơn: 256
    Được cảm ơn 243 lần


    Lần đầu tiên môn Mỹ thuật được dạy ở THPT

    Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, lần đầu tiên môn Mỹ thuật sẽ được đưa vào dạy ở cấp THPT

    Đây là một điểm mới, nhận được sự quan tâm của các nhà trường, các thầy cô giáo và xã hội, bởi việc đưa những môn học này vào giảng dạy cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đáp ứng với yêu cầu riêng của môn học.

    Môn Mỹ thuật lần đầu tiên được đưa vào dạy – học ở cấp Trung học phổ thông là một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông, cũng như điểm mới của chương trình môn học. Điều này đã có ý nghĩa nhất định. Bởi Mỹ thuật là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác, hướng tới bồi dưỡng, hình thành, phát triển năng lực thẩm mỹ cho học sinh. Đây là thành tố góp phần đáp ứng mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể mỹ…”.

    Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã để trống một khoảng giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động dạy - học mỹ thuật ở cấp THPT, điều này hạn chế tính liên thông giữa các cấp học trong bậc học, giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp ở bậc học cao hơn, cũng như hạn chế khả năng đáp ứng nguồn nhân lực lao động gắn với mỹ thuật trong thực tiễn đời sống.

    Do vậy, đổi mới giáo dục lần này, đưa mỹ thuật vào dạy - học ở cấp THPT là góp phần làm kín khoảng trống về giáo dục thẩm mỹ, cũng như khắc phục những hạn chế nêu trên; đồng thời, đáp ứng mục tiêu giáo dục phân hóa, giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

    Học sinh trung học phổ thông là đối tượng đang trong thời kỳ phát triển hoàn thiện về thể chất và nhân cách, có nhu cầu tìm hiểu về lý tưởng, các giá trị xã hội; có ý thức định hình quan điểm, nhận thức về cái tôi. Bởi vậy, giáo dục thẩm mỹ nói chung, giáo dục thẩm mỹ thông qua mỹ thuật trong giai đoạn này giúp các em định hướng nhận thức về quan hệ thẩm mỹ của con người đối với hiện thực; hình thành thị hiếu thẩm mỹ phù hợp với truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thời đại; đặt ra vấn đề tự khẳng định mình trong cuộc sống và nghề nghiệp; lựa chọn con đường tiếp theo phù hợp với sở thích, thiên hướng mỹ thuật, tham gia đời sống xã hội một cách thiết thực và hiệu quả.

    Tuy nhiên, bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn tập trung ở vấn để đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Để khắc phục những khó khăn trên, một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

    Trước hết, các cơ sở đào tạo giáo viên mỹ thuật, cần xúc tiến xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo sau khi được tập huấn, kết hợp với sự chủ động nghiên cứu, tìm hiểu của bản thân, giáo viên thực hiện giảng dạy được chương trình.

    Trong thời gian đầu, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường có thể căn cứ trên nhu cầu lựa chọn của học sinh, điều kiện thực tiễn của địa phương để tổ chức dạy học một cách linh hoạt, như mời giáo viên hoặc cho phép học sinh đăng ký học ở cơ sở đào tạo khác.

    Việc đưa mỹ thuật vào dạy – học ở cấp Trung học phổ thông là đáp ứng sự mong mỏi của nhiều thế hệ những người làm công tác nghệ thuật nói chung, công tác giáo dục mỹ thuật trong hệ thống giáo dục nói riêng, cũng như những người quan tâm đến giáo dục mỹ thuật - giáo dục thẩm mỹ ở trường phổ thông.

     

     
    615 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn DT_DA vì bài viết hữu ích
    ThyThy2901 (24/02/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #485389   24/02/2018

    ha2308
    ha2308
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (117)
    Số điểm: 700
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 13 lần


    Mình thấy môn Mỹ Thuật cũng giống như Thể Dục vậy, nó rèn luyện cho mình thêm khả năng ngoài việc rèn luyện đầu óc quá nhiều. Việc đưa môn học này vào cấp phổ thông là điều cực kì thú vị, trong thời gian học sẽ có sự thư giãn hơn, nhưng e rằng ở cấp học THPT các em học sinh sẽ bị quá nhiều áp lực về việc học để thi cử quốc gia nên phần nào cũng có sự phai nhạt và đối phó ở một bộ phận học sinh.

     
    Báo quản trị |  
  • #485471   24/02/2018

    ha2308 viết:

    Mình thấy môn Mỹ Thuật cũng giống như Thể Dục vậy, nó rèn luyện cho mình thêm khả năng ngoài việc rèn luyện đầu óc quá nhiều. Việc đưa môn học này vào cấp phổ thông là điều cực kì thú vị, trong thời gian học sẽ có sự thư giãn hơn, nhưng e rằng ở cấp học THPT các em học sinh sẽ bị quá nhiều áp lực về việc học để thi cử quốc gia nên phần nào cũng có sự phai nhạt và đối phó ở một bộ phận học sinh.

    Mình có ý kiến giống như bạn, trước đây mình rất thích học môn Mỹ thuật và có thắc mắc vì sao bộ mộn này được dạy ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở mà lại không được tổ chức giảng dạy ở cấp Trung học phổ thông. Nhung khi lên Trung học phổ thông khối lượng bài vở khá nhiều và phải chuẩn bị ôn luyện kiến thức để hoàn thành cho kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và thi Đại hhọc, Cao đẳng, mình lại nghĩ may mà ở cấp này không có môn Mỹ thuật nếu không chắc mình không đủ thời gian để hoàn thành những bức họa phục vụ cho môn học này. Nên bây giờ nghe thông tin trên mình cảm thấy phân vân, nên hay không nên bổ sung môn học này khi khối lượng kiến thức ở bậc Trung học phổ thông quá nhiều và học sinh có đủ thời gian để hoàn thành tốt môn học này hay không.

     
    Báo quản trị |  
  • #485393   24/02/2018

    Mình thì thấy việc này cũng không cần thiết là mấy. Cơ bản khi học tiểu học hay trung học cơ sở thì nhà trường cũng có đưa môn mỹ thuật với ca nhạc vào giảng dạy rồi. Còn khi học cấp 3 thì việc các em chú trọng vào các môn chuyên ngành khối kinh tế hay xã hội. Còn những em có mầm mống nghệ thụât thì rèn luyện thi vào các trừong năng khiếu rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #485394   24/02/2018

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 200
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (257)
    Số điểm: 2180
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 35 lần


    Theo mình thì đưa môn Mỹ Thuật vào chương trình THPT đây là một điều kiện tốt giúp cho các bạn yêu nghệ thuật có thể rèn luyện thêm tạo tiền đề cho các bạn có thể thi vào các trường Mỹ Thuật, Kiến Trúc...Và đây cũng là một môn học giúp các bạn thư giản sau những tiết học căng thẳng mệt mõi.

     
    Báo quản trị |  
  • #485395   24/02/2018

    maucuamua
    maucuamua
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3450
    Cảm ơn: 159
    Được cảm ơn 111 lần


    Dạy môn Mỹ thuật thì sẽ có thể rèn luyện được tính thẩm mỹ của học sinh. Nhưng hiện nay ngành giáo dục đang quá tải khi lượng kiến thức trong sách vở cũng như số lượng môn mà học sinh phải học là quá nhiều. Nên đưa thêm môn này vào lại làm học sinh thêm mệt mỏi và áp lực khi cứ học môn nay đến môn khác....trong khi không phải ai cũng thích mỹ thuật. Theo mình nghĩ là không nên thêm, nếu có điều kiện nhà trường có thể mở 1 lớp để học sinh nào thích học thì đăng kí học chứ không phải môn bắt buộc.

     
    Báo quản trị |  
  • #485644   26/02/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (361)
    Số điểm: 10170
    Cảm ơn: 256
    Được cảm ơn 243 lần


     

    thuongkp2708 viết:

     

    Mình thì thấy việc này cũng không cần thiết là mấy. Cơ bản khi học tiểu học hay trung học cơ sở thì nhà trường cũng có đưa môn mỹ thuật với ca nhạc vào giảng dạy rồi. Còn khi học cấp 3 thì việc các em chú trọng vào các môn chuyên ngành khối kinh tế hay xã hội. Còn những em có mầm mống nghệ thụât thì rèn luyện thi vào các trừong năng khiếu rồi.

     

     

    Ý kiến của bạn cũng hợp lý tuy nhiên thì theo mình thấy thì việc phân bổ hợp lý các môn học trong trường như thế nào cho hợp lý và phù hợp với thời kỳ các em cấp 3, có thể giai đoạn này các em chú trọng vào các môn chuyên để ôn thi và học chuyên sâu, nhưng bên cạnh các phương thức học và môn học cũ thì mỹ thuật là một luồng gió mới để giúp các em tâm lý thoải mái và thoả sức sáng tạo sau những giờ học áp lực bên các môn học khác. Môn ca nhạc hay Mỹ thuật chỉ giảng dạy ở cấp 2 và cấp 1 nhưng ở cấp 3 thì lại không có, có lẽ lúc trước chúng ta chưa có đủ tiềm lực và vật lực để phát triển ở cấp 3, bây giờ trong giai đoạn đổi mới nên chúng ta đang đổi mới để sẵn sàng đáp ứng vs nhu cầu của đất nước và thế giới

    Một điều nữa, môn Mỹ thuật không hẳn là môn chỉ dành cho các bạn luyện thi năng khiếu, nó là nơi để các em có thể thoả sức sáng tạo được vui vẻ và đắm mình vào trong thế giới hội hoạ. Nó có thể là niềm đam mê sau những buổi học, giảm áp lực stress. Vậy nên việc đưa vào giảng dạy cũng là một điều thú vị và mới mẻ, tuy bước đầu sẽ gặp khó khăn trong giảng dạy, cơ sở vật chất nhưng dần dần sẽ hoàn thiện dần để phù hợp và phát triển giúp các em tăng khả năng sáng tạo và hoàn thiện về cả văn, thể mỹ.

    Cập nhật bởi DT_DA ngày 26/02/2018 09:59:15 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #485401   24/02/2018

    Thường thì Mỹ thuật thì cần phải có năng khiếu và đam mê chứ tự dưng áp dụng vào thì đa phần học sinh chỉ học cho có. Nhiều giáo viên dạy mỹ thuật bây giờ cũng không đủ trình độ để dạy chuyên sâu để khiến học sinh hiểu hết về mỹ thuật cho nên mình nghĩ việc này ko cần thiết.

     
    Báo quản trị |  
  • #485411   24/02/2018

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (307)
    Số điểm: 2388
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 44 lần


    Mình rất thích học mỹ thuật luôn, hồi đó chỉ nghĩ nếu cấp 3 mà có môn mỹ thuật với âm nhạc thì hay biết mấy giá mà được học từ hồi đó thì thích rồi. Thời lượng học các môn khác cũng nhiều tuần cho 1,2 tiết thư giãn thoải mái với cái mình thích, mấy môn âm nhạc mỹ thuật thầy cô cũng đâu đặt áp lực gì nhiều. 

     
    Báo quản trị |  
  • #485457   24/02/2018

    Môn mỹ thuật cũng là môn học bổ ích, tuy nhiên việc giảng dạy và sắp xếp giờ học như thế nào để không chiếm quá nhiều thời gian của học sinh khi mà các em đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học? Đối với những học sinh yêu thích môn mỹ thuật sẽ xem môn học này là một cách thư giãn, còn những ai không thích sẽ coi môn học này là một gánh nặng. Tuy nhiên, môn học này sẽ rất cần thiết cho những ai có ý định thi vào trường kiến trúc hay mỹ thuật.

     
    Báo quản trị |  
  • #485500   25/02/2018

    ThyThy2901 viết:

    Môn mỹ thuật cũng là môn học bổ ích, tuy nhiên việc giảng dạy và sắp xếp giờ học như thế nào để không chiếm quá nhiều thời gian của học sinh khi mà các em đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học? Đối với những học sinh yêu thích môn mỹ thuật sẽ xem môn học này là một cách thư giãn, còn những ai không thích sẽ coi môn học này là một gánh nặng. Tuy nhiên, môn học này sẽ rất cần thiết cho những ai có ý định thi vào trường kiến trúc hay mỹ thuật.

    Cùng quan điểm với ThyThy nên mình nghĩ nếu thật sự đưa môn Mỹ thuật vào giảng dạy ở bậc học Trung học phổ thông thì chỉ nên để Mỹ thuật là môn học tự chọn, vì đối với lượng kiến thức khá lớn ở bậc Trung học phổ thông và áp lực học tập đối với cấp học này đặc biệt là đối với học sinh ở lớp 12 thì nếu có những bạn dù yêu thích môn học này nhưng không đủ thời gian thì vô tình môn học này lại trở thành gánh năng thêm. Tuy nhiên, nếu bạn nào có ý định thi vào các ngành mỹ thuật hay kiến trúc thì có thể lựa chọn để phục vụ cho công việc thi cử và học tập của các bạn sau này.

     
    Báo quản trị |  
  • #485504   25/02/2018

    Loando1107
    Loando1107
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2017
    Tổng số bài viết (198)
    Số điểm: 1725
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 39 lần


    Dự thảo chương trình giáo dục mới lần này, mình thấy rõ việc đề cao chất lượng của một số môn nghệ thuật như mỹ thuật, âm nhạc rất nhiều. Đây là những môn thiên về năng khiếu cá nhân nên nhiều khi thấy rằng đã là thuộc về năng khiếu thì chỉ phù hợp với những người có năng khiếu trong các lĩnh vực cụ thể đó. Còn những người không có năng khiếu hoặc hạn chế năng khiếu về nghệ thuật vẽ, hát,..rất khó để cảm thụ và học tốt.

    Tuy nhiên, mình rất ủng hộ việc nâng cao chất lượng dạy và học các bộ môn này từ khi nhỏ cũng như tiếp tục đưa môn mỹ thuật, ca nhạc được dạy và học ở cấp phổ thông. Việc này, tuy bước đầu khó khăn và tốn thời gian nhưng sẽ giúp việc phát hiện, ươm mầm cho những tài năng nghệ thuật được bộc lộ, phát huy. Cũng như giúp những tài năng ấy được tiếp tục phát triển ở cấp phổ thông. 

    Khi xem các chương trình giải trí, sản phẩm điện ảnh của một số nước phát triển mà gần gũi với thuần phong mĩ tục của người Việt chúng ta tiêu biểu như Hàn Quốc mới thấy được gu thẩm mĩ cũng như trình độ nghệ thuật, việc cảm tác phẩm nghệ thuật của khán giả Hàn là rất cao. Thiết nghĩ, người dân Hàn Quốc luôn đòi hỏi sản phẩm nghệ thuật của những người nghệ sĩ cao như vậy, bởi hoc được học tư nhỏ. So với người dân Việt chúng ta, những sản phẩm nghệ thuật được công chúng đón nhận và nổi lên như một hiện tượng hầu như khá dân dã và chưa có tính nghệ thuật cao.

    Đó là quan điểm cá nhân của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #485513   25/02/2018

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 62 lần


    Học sinh trung học phổ thông là con người đang trong thời kỳ phát triển hoàn thiện về thể chất và chân cách, có nhu cầu tìm hiểu về lý tưởng và các giá trị xã hội; có ý thức định hình quan điểm, nhận thức về cái tôi của mình.

    Bởi vậy, giáo dục thẩm mỹ nói chung, giáo dục thẩm mỹ thông qua mỹ thuật trong giai đoạn này giúp các em định hướng nhận thức về quan hệ thẩm mỹ của con người đối với hiện thực; hình thành thị hiếu thẩm mỹ phù hợp với truyền thống văn hóa, nghệ thuật dân tộc và thời đại; cũng như đặt ra vấn đề tự khẳng định mình trong cuộc sống và nghề nghiệp; lựa chọn con đường tiếp theo phù hợp với sở thích, thiên hướng mỹ thuật, tham gia đời sống xã hội một cách thiết thực và hiệu quả.

    Việc đưa mỹ thuật dạy – học ở cấp THPT là đáp ứng sự mong mỏi của nhiều thế hệ những người làm công tác nghệ thuật nói chung, công tác giáo dục mỹ thuật trong hệ thống giáo dục nói riêng, cũng như những người quan tâm đến giáo dục mỹ thuật - giáo dục thẩm mỹ ở trường phổ thông. Điều này đã được minh chứng ở nhiều hội thảo, bài viết về đổi mới giáo dục Mỹ thuật phổ thông trong những năm qua.

     
    Báo quản trị |  
  • #485838   28/02/2018

    vytran92
    vytran92
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (277)
    Số điểm: 2210
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 60 lần


    Cá nhân mình thấy thì nếu được, có thể đưa cả môn Mỹ thuât và Âm nhạc vào giảng dạy ở trường THPT nhưng dưới dạng tự chọn, học sinh cảm thấy yêu thích môn nào thì theo học môn đó. So với chương trình giảng dạy kiến thức giáo khoa áp lực thì có thể biến hai môn trên thành một sân chơi để các em đwocj giải tỏa căng thẳng sau giờ học.

     
    Báo quản trị |  
  • #485884   28/02/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 1755
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 45 lần


    Nếu đưa vào chương trình dạy thì chỉ nên dừng lại ở môn học tự chọn thôi chứ không nên là môn học bắt buộc nữa. Đối với những bạn thi Kiến trúc khối V thì là lợi thế, là đam mê. Chứ những bạn thi khối A, B, C, D chắc chỉ tăng thêm phần áp lực.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-