DanLuat 2015

Làm việc 4 năm bị cho nghỉ việc nhưng không có hợp đồng lao động

Chủ đề   RSS   
  • #411437 29/12/2015

    agndv0108

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2015
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Làm việc 4 năm bị cho nghỉ việc nhưng không có hợp đồng lao động

    Tôi làm việc tại 1 công ty tư nhân ( chủ là người Hàn Quốc ) . Chức vụ đầu tiên là nhân viên bán hàng, cửa hàng trưởng  ( từ 04/2012 ) đến tháng 09/2012 tôi được lên văn phòng làm việc với chức vụ quản lý cửa hàng. Đến tháng 07/2014 tôi thay đổi vị trí làm việc ( đào tạo sản phẩm ) đến nay ( 12/2015 ) . Trong suốt quá trình làm việc tôi không được ký hợp đồng lao động cụ thể nhưng từ tháng 12/2012 tôi có được đóng bảo hiểm . Tiền lương công ty trả tiền mặt hoặc chuyển khoản ( qua 1 tài khoản cá nhân của kế toán công ty ) . Có gửi xác nhận lương bằng email cá nhân. Nay công ty tôi muốn cắt giảm nhân sự và có yêu cầu nhân viên nghỉ việc . Tôi muốn hỏi trong trường hợp này tôi sẽ được hưởng những chế độ và trợ cấp gì từ công ty  ? Vào tháng 9/2015 tôi có làm 1 thẻ visa ( thẻ trả trước ) với ngân hàng ICBC và có xin công ty 1 giấy chứng nhận về mức lương ( vì mức lương chính thức tôi được nhận là 8.000.000, trợ cấp 500.000 nhưng mức đóng bảo hiểm là mức thấp nhất ) . Rất mong các thàh viên tư vấn cho tôi. Xin chân thành cảm ơn. 

     
    2315 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #411440   29/12/2015

    Longvigecam
    Longvigecam
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (436)
    Số điểm: 3250
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 122 lần


    Chào bạn

    Khi bạn được đóng BHXH (tháng 12/2012) có nghĩa là bạn đã được ký hợp đồng lao động. Vì khi DN nộp hồ sơ tham gia BHXH cho bạn thì phải có hợp đồng lao động. Nội dung Email về lương, bản sao sổ phụ ngân hàng chính là chứng cứ về việc thực hiện hợp đồng. 

    Trước hết Bạn đề nghị Công ty cung cấp bản hợp đồng lao động, để xác định xem thời hạn của HĐLĐ này là bao lâu. Trường hợp Công ty bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thông báo trước cho người lao động (1 tháng đối với hợp đồng có thời hạn 1 năm, 45 ngày đối với hợp đồng 3 năm hoặc hợp đồng không xác định thời hạn).

    Khi Công ty đã ký hợp đồng lao động và đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho bạn thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết các thủ tục và quyền lợi bảo hiểm khi bạn được giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật. 

    Trân trọng.

     

    Tư vấn thủ tục đầu tư dự án, thành lập doanh nghiệp tại Hà nội, Ninh Bình. Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất.

    Cung cấp thông tin doanh nghiệp

    Mobile: 0983973514 Email: hanoilegal@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Longvigecam vì bài viết hữu ích
    agndv0108 (29/12/2015)
  • #411468   29/12/2015

    agndv0108
    agndv0108

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2015
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Em xin chân thành cảm ơn Longvigecam , em muốn hỏi thêm là em có đọc 1 số bài nói đến vấn đề  này mọi người có nói đến khoản tiền mà công ty phải hỗ trợ cho nhân viên nữa ( ít nhất là 2 tháng lương so với mức lương 6 tháng gần nhất ) cái đó có được tính theo luật lao động không ạ . 

     
    Báo quản trị |  
  • #411490   29/12/2015

    Chào bạn,

    Nếu bạn muốn nhận được tiền hỗ trợ từ công ty thì bạn phải tỉnh táo trong trường hợp này. Công ty nói với bạn là cắt giảm nhân sự nhưng tôi xin ví dụ 1 vài tình huống như sau:

    1. Nếu bạn đồng ý ký vào thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ thì công ty sẽ thanh toán cho bạn trợ cấp mất việc.

    Cách tính như sau:

    "Điều 48. Trợ cấp thôi việc

    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

    2. Nếu bạn đồng ý ký vào thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ mà cty vẫn muốn cho bạn nghỉ thì có thể họ sẽ ra quyết định cho nghỉ việc vì lý do khó khăn kinh tế dẫn đến phải cắt giảm nhân sự --> họ phải thanh toán cho bạn trợ cấp mất việc.

    Cách tính như sau:

    Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Lưu ý: tuyệt đối bạn không nên viết đơn xin nghỉ việc (nhiều cty đã yêu cầu NLĐ như vậy) vì nếu cty không đàng hoàng thì họ có thể dựa vào cái này để nói rằng bạn đơn phương nghỉ việc sai luật thì sẽ rắc rối cho bạn.

    Hỗ trợ các bạn những vấn đề pháp lý qua email, skype hoặc điện thoại.

    Email: lstrantrongqui@gmail.com

    Skype: QUI.LHLF

    ĐTDĐ: 0906 530 214

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-