Làm thủ tục sổ đỏ

Chủ đề   RSS   
  • #194231 16/06/2012

    mainhaminh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/06/2012
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Làm thủ tục sổ đỏ

    Kính gửi: Quý Luật Sư
           Luật sư cho em hỏi về việc làm sổ đỏ của gia đình em
    Nhà em hiện tại có 45m2 đất trong đó có 26m2 đất là có sổ đỏ, số diện tích  còn lại là bố chồng em mua của hàng xóm mua bán viết tay và là đất lấn chiếm nhà em mua cách đây khoảng 7-8 năm. Hàng năm gia đình em vẫn đóng thuế đất trên tổng diện tích là 45m2. Hiện tại em muốn làm sổ đỏ của đất còn lại thì phải làm cách nào.
    Vậy em nhờ quý luật sư tư vấn cho em
    Em xin chân thành cảm ơn.
     
    3935 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #194239   16/06/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1840)
    Số điểm: 18030
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1144 lần


              Chào bạn! Trường hợp của bạn tôi tư vấn như sau:
              Hoàn thiện Hồ sơ thủ tục kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các bước sau:
             Căn cứ pháp lý:
             - Luật đất đại 2003
             - Nghị định 181/2004?NĐ-CP
             - Nghị định 84/2007/NĐ-CP          - Nghị định88/2009/NĐ-Cp          - Thông tư 17/2009/BTNMT
             Trình tự thủ tục hồ sơ kê khai xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

             Người đang sử dụng đất đề nghị cấp Sổ đỏ có trách nhiệm nộp tại UBND phường, xã, thị trấn một (01) bộ hồ sơ, gồm:

    -         Đơn xin cấp Sổ đỏ (theo mẫu);

    -         Bản sao hộ khẩu thường trú, chứng minh thư nhân dân.

    -         Bản sao một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có) đã có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật;

    -         Bản sao giấy tờ về tài sản gắn liền với đất (nếu có tài sản và có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu) đã có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật;

    -         Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ quy định tại điểm d khoản này đã có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng).
    -         Hồ sơ kỹ thuật thửa đất, trích lục bản đồ

    -         Văn bản ủy quyền nộp hồ sơ hoặc nhận Giấy chứng nhận (nếu có).

    -         Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

               UBND phường, xã, thị trấn có trách nhiệm viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ; trong thời gian không quá ba (03) ngày làm việc phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết nếu cần phải bổ sung hồ sơ.

              Trình tự và thời gian xét cấp Sổ đỏ được quy định như sau:

    -         UBND phường, xã, thị trấn thực hiện các công việc sau đây:

    •            Xem xét biên bản của Hội đồng xét duyệt cấp Sổ đỏ;
    • Đối chiếu với hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch và kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất;

    Trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng thì tổ chức kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất; tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất; sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt; sự phù hợp quy định về hành lang bảo vệ an toàn các công trình; di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng.

                Trường hợp chưa có bản đồ địa chính, chưa có sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng thì trước khi thực hiện các công việc tại điểm này, UBND phường, xã, thị trấn phải thông báo cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã và người xin cấp Giấy chứng nhận thực hiện trích đo địa chính thửa đất, sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng.

    •              Công bố công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở UBND phường, xã, thị trấn trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai (thời gian công khai kết quả kiểm tra không tính vào thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận).
    •           Kể từ ngày kết thúc công bố công khai kết quả kiểm tra, gửi hồ sơ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã.

    -         Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã thực hiện các công việc sau:

    •           Kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được chứng nhận về quyền sử dụng đất, chứng nhận quyền sở hữu tài sản và xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;
    •           Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì chuẩn bị hồ sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất (đối với nơi chưa có bản đồ địa chính), viết Giấy chứng nhận và gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định; đồng thời gửi số liệu địa chính và tài sản gắn liền với đất đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận làm thông báo gửi UBND phường, xã, thị trấn để thông báo cho người xin cấp Giấy chứng nhận biết;

             Kể từ ngày nhận được phiếu gửi số liệu địa chính và tài sản gắn liền với đất, cơ quan Thuế có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính gửi lại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

              Trường hợp người xin cấp Giấy chứng nhận đề nghị ghi nợ tiền sử dụng đất thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số17/2009/TT-BTNMT. Khi người được cấp Giấy chứng nhận trả nợ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính và tài sản gắn liền với đất đến cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính và thực hiện xóa nợ theo quy định.

             c) Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện, thị xã thực hiện các công việc sau:

           Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ, nếu đủ điều kiện trình UBND quận, huyện, thị xã cấp Giấy chứng nhận và ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất.

           d) Sau khi cấp Giấy chứng nhận Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện căn cứ thông báo thuế của cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho UBND phường, xã, thị trấn và người được cấp Giấy chứng nhận nộp nghĩa vụ tài chính (thời gian người xin cấp Giấy chứng nhận thực hiện nghĩa vụ tài chính không tính vào thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận);

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 16/06/2012 09:44:52 CH lỗi in đậm

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty Luật TNHH Thành Thái

    Trụ sở: Tổ 13, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn leanhthu vì bài viết hữu ích
    khatvongttk (16/06/2012)