DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Làm sập cầu: cơ quan, tổ chức liên quan có phải chịu trách nhiệm?

Mang tiếng hôm qua (20/3/2016) là ngày Quốc tế hạnh phúc, nhưng mình chẳng thấy hạnh phúc tí nào, vì trưa hôm qua xảy ra một vụ đâm cầu làm sập cầu, rất may là không gây thiệt mạng người nhưng lại làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam.

Tóm tắt sự việc:

Trưa hôm qua (21/3/2016), 2 tài công tên Trần Văn Giang (36 tuổi, Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, Sóc Trăng) điều khiển tàu kéo sà lan chở cát từ TP.HCM về Đồng Nai.

Khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một mố cầu, 2 nhịp sập xuống nước.

Nhiều người chạt xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước.

Rất may, không gây thiệt hại nghiêm trọng về mạng người nhưng lại làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam.

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt 2 tài công Giang và Lẹ để điều tra vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy khi chạy sà lan theo Điều 212 Bộ luật hình sự 1999.

Thông tin từ Cục đăng kiểm: tàu chở sà lan này đã hết hạn đăng kiểm từ 3 tháng trước.

Liên quan đến sự việc này, chắc chắn 2 tài công sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tội vi phạm quy định điều khiển giao thông đường thủy theo Bộ luật hình sự 1999.

2 vấn đề chính đặt ra từ vụ sập cầu ngoài việc xử lý hình sự 2 tài công nêu trên:

1/ Sự việc này không gây thiệt mạng về người, nhưng làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển của hành khách vào ga Sài Gòn, phải vận chuyển bằng đường bộ từ Biên Hòa vào ngược trở lại TP.HCM.

Về hậu quả gây thiệt hai này, thì bồi thường thiệt hại bao nhiêu cho đủ, việc Tòa án xác định mức bồi thường thiệt hại có mang tính chất cảm tính không?

2/ Cầu Ghềnh bao gồm đường sắt và đường bộ chỉ dành cho xe gắn máy, hơn thế nữa, lại là cây cầu quá cũ (được khánh thành năm 1904).

Trước đây, tuyến đường này dành chung cho đường bộ và đường sắt, nhưng đến ngày 06/2/2011, xảy ra vụ tai nạn tàu SE2 đâm phải 6 ô tô làm 2 người chết và hàng chục người bị thương.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây khẩn cấp cầu dành cho tuyến đường bộ và tháng 4/2013 đã đi vào hoạt động.

Mình từng đi qua cầu này và không dám đi lần thứ 2 vì cảm thấy rất sợ, có thể do được xây dựng khẩn,  lại không được tu bổ, bảo trì, sửa chữa nên nhìn mông lung kinh khủng, người nào mà yếu tay lái đi cầu này thì có khả năng rơi xuống cầu :-P

Như vậy, trong sự cố sập cầu này, cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc bảo trì, sửa chữa và tu bổ có phải chịu trách nhiệm không?

Các bạn Dân Luật cho mình ý kiến vụ này nhé!

P/S: Thật ra, theo mình 2 tài công này bị xử lý hình sự thì cũng chỉ đúng một phần thôi, do họ lái tàu không đúng quy định, nhưng nếu họ không làm sập cái cầu này thì có ngày người dân đi xe gắn máy qua cây cầu này cũng bị rớt xuống sông do cầu không được tu bổ, sửa chữa trong 1 thời gian dài.

  •  4059
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…