DanLuat 2015

Làm sập cầu: cơ quan, tổ chức liên quan có phải chịu trách nhiệm?

Chủ đề   RSS   
  • #419191 21/03/2016

    Làm sập cầu: cơ quan, tổ chức liên quan có phải chịu trách nhiệm?

    Mang tiếng hôm qua (20/3/2016) là ngày Quốc tế hạnh phúc, nhưng mình chẳng thấy hạnh phúc tí nào, vì trưa hôm qua xảy ra một vụ đâm cầu làm sập cầu, rất may là không gây thiệt mạng người nhưng lại làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam.

    Tóm tắt sự việc:

    Trưa hôm qua (21/3/2016), 2 tài công tên Trần Văn Giang (36 tuổi, Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, Sóc Trăng) điều khiển tàu kéo sà lan chở cát từ TP.HCM về Đồng Nai.

    Khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một mố cầu, 2 nhịp sập xuống nước.

    Nhiều người chạt xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước.

    Rất may, không gây thiệt hại nghiêm trọng về mạng người nhưng lại làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam.

    Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt 2 tài công Giang và Lẹ để điều tra vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy khi chạy sà lan theo Điều 212 Bộ luật hình sự 1999.

    Thông tin từ Cục đăng kiểm: tàu chở sà lan này đã hết hạn đăng kiểm từ 3 tháng trước.

    Liên quan đến sự việc này, chắc chắn 2 tài công sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tội vi phạm quy định điều khiển giao thông đường thủy theo Bộ luật hình sự 1999.

    2 vấn đề chính đặt ra từ vụ sập cầu ngoài việc xử lý hình sự 2 tài công nêu trên:

    1/ Sự việc này không gây thiệt mạng về người, nhưng làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc Nam, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển của hành khách vào ga Sài Gòn, phải vận chuyển bằng đường bộ từ Biên Hòa vào ngược trở lại TP.HCM.

    Về hậu quả gây thiệt hai này, thì bồi thường thiệt hại bao nhiêu cho đủ, việc Tòa án xác định mức bồi thường thiệt hại có mang tính chất cảm tính không?

    2/ Cầu Ghềnh bao gồm đường sắt và đường bộ chỉ dành cho xe gắn máy, hơn thế nữa, lại là cây cầu quá cũ (được khánh thành năm 1904).

    Trước đây, tuyến đường này dành chung cho đường bộ và đường sắt, nhưng đến ngày 06/2/2011, xảy ra vụ tai nạn tàu SE2 đâm phải 6 ô tô làm 2 người chết và hàng chục người bị thương.

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây khẩn cấp cầu dành cho tuyến đường bộ và tháng 4/2013 đã đi vào hoạt động.

    Mình từng đi qua cầu này và không dám đi lần thứ 2 vì cảm thấy rất sợ, có thể do được xây dựng khẩn,  lại không được tu bổ, bảo trì, sửa chữa nên nhìn mông lung kinh khủng, người nào mà yếu tay lái đi cầu này thì có khả năng rơi xuống cầu :-P

    Như vậy, trong sự cố sập cầu này, cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc bảo trì, sửa chữa và tu bổ có phải chịu trách nhiệm không?

    Các bạn Dân Luật cho mình ý kiến vụ này nhé!

    P/S: Thật ra, theo mình 2 tài công này bị xử lý hình sự thì cũng chỉ đúng một phần thôi, do họ lái tàu không đúng quy định, nhưng nếu họ không làm sập cái cầu này thì có ngày người dân đi xe gắn máy qua cây cầu này cũng bị rớt xuống sông do cầu không được tu bổ, sửa chữa trong 1 thời gian dài.

    Cập nhật bởi shin_butchi ngày 21/03/2016 05:34:10 CH
     
    2259 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #419203   21/03/2016

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13092)
    Số điểm: 90389
    Cảm ơn: 2958
    Được cảm ơn 4573 lần
    SMod

    Vụ này xin được không đồng ý với Shin ở phần 2. Cụ thể là đoạn gạch chân bên dưới là không đúng.

    Mình từng đi qua cầu này và không dám đi lần thứ 2 vì cảm thấy rất sợ, có thể do được xây dựng khẩn,  lại không được tu bổ, bảo trì, sửa chữa nên nhìn mông lung kinh khủng, người nào mà yếu tay lái đi cầu này thì có khả năng rơi xuống cầu

    Cầu Ghềnh được xây dựng từ hơn 100 năm trước, và được tu bổ cách đây mấy năm. Việc tu bổ được thực hiện rất chậm chứ không có "khẩn" chút nào hết. Sau khi tu bổ thì cây cầu này đáp ứng tốt chức năng của nó.  Hiện nay (nghĩa là trước ngày hôm qua) cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát được sử dụng chủ yếu cho đường sắt, xe gắn máy được đi 1 chiều từ phía Biên Hòa đi ra nhưng cũng ít người đi lắm. Do vậy nếu không có vụ sà lan đụng vào thì cầu này còn đủ vững ít nhất cũng vài chục năm nữa.

    Do vậy ý kiến của Shin cho rằng "cầu không được tu bổ" là suy diễn không đúng.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (22/03/2016)
  • #419239   22/03/2016

    Chào bạn ntdieu, có thể là do Shin suy diễn không đúng cái vụ không được tu bổ, nhưng Shin từng qua đó và cảm giác sợ, vì nếu đi bộ thì bàn chân có thể lọt xuống dưới vì mấy khe hở của cầu , bạn đã từng đi qua con cầu này chưa? 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    ntdieu (23/03/2016)
  • #419251   22/03/2016

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13092)
    Số điểm: 90389
    Cảm ơn: 2958
    Được cảm ơn 4573 lần
    SMod

    Chào Shin, tôi đã từng đi bộ, đi xe máy, đi ô tô (mấy năm trước kia) qua cây cầu này. Bạn nói rất đúng là cảm giác đi qua không được dễ chịu cho lắm. 

    Tuy nhiên việc nào ra việc đó. Nếu có ai đó đi xe gắn máy mà lọt xuống sông, hoặc đi bộ bị lọt bàn chân vào khe hở mặt cầu, thì lúc đó (may ra) có thể quy trách nhiệm cho việc tu bổ cầu của cơ quan chức năng.

    Đằng này cầu bị sập do sà lan tông vào, việc này không liên quan gì đến tu bổ cầu Ghềnh cả. Thử nghĩ mà xem, cầu Sài Gòn nếu bị 1 cái sà lan tông thẳng vào trụ thì có quy trách nhiệm do bảo trì không tốt được chăng ?

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (22/03/2016) ta.luatsaoviet (22/03/2016)
  • #419276   22/03/2016

    Gần đây bạn không nghe vụ cầu Sài Gòn xuất hiện nhiều vết nứt hả?

     
    Báo quản trị |  
  • #419282   22/03/2016

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13092)
    Số điểm: 90389
    Cảm ơn: 2958
    Được cảm ơn 4573 lần
    SMod

    Again, nếu vì những vết nứt đó mà cầu Sài Gòn bị sập thì đó là lỗi do nhà thầu thi công, do cơ quan quản lý, v..v...

    Còn nếu sà lan tông vào làm sập thì lỗi do sà lan (với giả thiết rằng cây cầu này không được thiết kế để chống lại những cú va đập nặng như vậy).

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (23/03/2016)
  • #419373   23/03/2016

    Oàm, nhưng mình không hiểu cách xây cầu như thế nào, dù nó đã được xây xong kiểu như bạn nói là rất chậm không có khẩn nào hết, như kiểu thiết kế này thì quả thật không đảm bảo an toàn cho người tham gia điều khiển xe gắn máy chút nào

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #419409   23/03/2016

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4068)
    Số điểm: 31411
    Cảm ơn: 904
    Được cảm ơn 1882 lần


    Trách hiệm trong vụ sập cầu là rất rõ ràng; Căn cứ vào "án lệ" trước đây thì chủ thể chịu trách nhiệm là:

    1- Chủ chiếc xà lan đã tông vào cái cầu: nếu không tông vào cầu thì làm sao nó sập được.

    2- Chính bản thân cái cầu vì nếu bị đụng mà nó không sập thì đâu có chuyện gì xãy ra.

    3. Có thể là ông trời: do thời tiết khắc nghiệt và hạn hán năm nay khá gay gắt.

    Thế giới không bị hủy diệt bởi những kẻ làm điều ác, mà bởi những người đứng nhìn mà không làm gì cả. (Albert Einstein)

     
    Báo quản trị |  
  • #419466   23/03/2016

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13092)
    Số điểm: 90389
    Cảm ơn: 2958
    Được cảm ơn 4573 lần
    SMod

    Shin ơi là shin, tại sao ở chủ đề này shin lại ko chịu understand vậy nhỉ :-P

    Cầu Ghềnh vào thời điểm trước khi bị sập có thể thiết kế hay bảo trì kém, hoặc gì gì đi nữa thì việc nó bị sà lan tông vào là do nó (cầu) bị xui xẻo, lỗi do sà lan, những lý do hay dẫn chứng mà shin nói không liên quan gì đến vấn đề trách nhiệm nêu ra ở bài đầu tiên.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (24/03/2016)
  • #419492   24/03/2016

    ntdieu viết:

    Shin ơi là shin, tại sao ở chủ đề này shin lại ko chịu understand vậy nhỉ :-P

    Cầu Ghềnh vào thời điểm trước khi bị sập có thể thiết kế hay bảo trì kém, hoặc gì gì đi nữa thì việc nó bị sà lan tông vào là do nó (cầu) bị xui xẻo, lỗi do sà lan, những lý do hay dẫn chứng mà shin nói không liên quan gì đến vấn đề trách nhiệm nêu ra ở bài đầu tiên.

    Ờ, sao bữa nay Shin chậm tiêu ghê :(

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-