DanLuat 2015

Kỹ năng viết – có quá khó như bạn nghĩ?

Chủ đề   RSS   
  • #453825 18/05/2017

    thengoc26

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2016
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    Kỹ năng viết – có quá khó như bạn nghĩ?

    Sẽ có nhiều lúc bạn bắt tay vào viết một bức thư phản hồi, một bài văn với bao ý tưởng trong đầu, nhưng rồi đến khi viết rồi đọc lại bạn cảm thấy rằng nó lủng củng, thiếu ý, quá lê thê và không rõ ràng; đặc biệt là người nhận thư bạn không hiểu bạn viết gì. Như vậy, bạn đang gặp một số vấn đề trong tư duy viết rồi đấy. Nhưng đừng vội thất vọng, điều gì cũng có thể khắc phục nếu bạn quyết tâm.

    Hôm bữa, mình mua được cuốn sách “Viết hay không khó” của  Bryan A. Garner – một nhà biên soạn  từ điển, nhà nghiên cứu ngữ pháp, luật sư  và doanh nhân nổi tiếng. Sau khi sáng lập công ty  LawProse Inc., ông đã đào tạo hơn 150 nghìn luật sư về kỹ thuật viết lách thuyết phục và soạn thảo hợp đồng . Những khách hàng của ông đến từ bộ phận pháp lý của các công ty danh tiếng trong danh sách 500 công ty hàng đầu của tạp chí Fortune.

    Đọc xong mới vỡ òa, hóa ra mình đảo lộn cái chu trình viết quá nhiều. Theo Ông Bryan A.Garner người viết cần viết theo 4 chu trình chính : nhập vai và làm 4 công đoạn “Làm Gã Điên – Làm Kiến trúc sư – Làm Thợ Mộc – Làm Thẩm Phán”

    Cụ thể theo ông thì:

    • Làm Gã Điên để thu thập và tìm kiếm dữ liệu cho dự án, ghi chú rõ ràng các trích dẫn và nguồn. Động não ngay từ đầu để tập hợp được nhiều ý tưởng hơn
    • Làm Kiến trúc sư sắp xếp các tư liệu của Gã Điên thành một dàn ý hợp lý. Chắt lọc ý tưởng 3 mệnh đề chính.
    • Làm Thợ Mộc viết nhanh nhất có thể mà không cần cân nhắc câu chữ.
    • Cuối cùng , làm Thẩm Phán chỉnh sửa và đánh bóng từng câu chữ. Kiểm tra nhiều lần và mỗi lần chỉ tập trung vào một yếu tố.

    Vậy bạn cần làm gì để phát triển kỹ năng để nhập vai vào 4 người này, cùng mình tìm hiểu những điều mà bạn cần phải phát triển theo thời gian, các đầu mục mà Ông Bryan A.Garner viết trong cuốn sách này nhé:

    Kỹ năng

    Phát triển

    Luôn luôn rõ ràng

    • Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để đánh giá sự rõ ràng của bài viết. Tốt hơn là nên hỏi đồng nghiệp có thể tổng hợp chính xác tất cả các ý chính của bản thảo khi đọc qua một lượt không?
    • Trình bày ý tưởng của bạn càng đơn giản càng tốt. Lấy mục tiêu mỗi câu chỉ chứa không quá 20 từ.
    • Mở lối cho người đọc với các chi tiết cụ thể. Đừng đẩy họ vào các khái niệm trừu tượng và mơ hồ.
    • Luyện tập bằng cách viết thư để nâng cao kỹ năng viết của bạn hơn.

    Học cách tóm tắt chính xác

    • Tóm tắt thông tin quan trọng ở đầu tài liệu
    • Tóm tắt mỗi phần chỉ với một câu đạt được tiêu chí 5W1H (Who, what, when, where, why, how) và sử dụng chúng để xây dựng bản tóm tắt hoàn chỉnh.
    • Cung cấp vừa đủ thông tin để người đọc hiểu được vấn đề, không nhiều quá cũng không ít quá.

    Không lãng phí từ ngữ

    • Đừng quá dùng nhiều từ không cần thiết. Sử dụng ít từ nhất có thể miễn không ảnh hưởng đến văn phong tự nhiên của câu.
    • Thu gọn văn bản bằng cách bỏ đi giới từ không quan trọng, thay thế danh từ bằng động từ …..
    • Bỏ những cụm từ đưa đẩy nếu chúng không ảnh hưởng đến ý nghĩa

    Viết giản dị tránh thuật ngữ kinh doanh

    • Hãy hướng đến việc viết tự nhiên nhất có thể: Hãy để những người đọc nhận ra bạn là một con người, chứ không phải là một cái máy.
    • Tránh  những cụm từ  được sử dụng lại  nhiều lần, làm giảm ý nghĩa câu văn và cho thấy bạn là người lười suy nghĩ.
    • Tăng mức độ dễ đọc bằng cách đi thẳng vào vấn đề.

    Mô tả sự kiện theo trình tự

    thời gian

    • Chỉ đưa vào văn bản những sự kiện có liên quan
    • Mô tả các sự kiện  theo trình tự thời gian để người đọc tiện theo dõi.
    • Trước khi viết, hãy sắp xếp câu chuyện của mình bằng cách lập dàn ý các sự kiện có liên quan theo trình tự thời gian, sau đó xâu chuỗi  chúng với nhau khi soạn bản nháp. Nhưng hãy tránh kể lể dài dòng về các mốc thời gian không quan trọng.

    Viết mạch lạc

    • Sử dụng các cụm từ chuyển tiếp để dẵn dắt người đọc đi từ ý này sang ý khác và cho thấy sự liên quan của các ý sau với ý trước.

    Quan hệ từ chỉ thời gian: sau đó, vào thời điểm đó, về sau, ngay khi, sau, đầu tiên, ban đầu, trong khi , tiếp theo, bây giờ, một khi, lúc đầu, kể từ khi, cho đến khi, cuối cùng ………

    Quan hệ từ chỉ nơi chốn: ở đó, tại đó, ở phía trước, ở phía sau, đằng sau, ở trung tâm, về phía bên trái (phải), ở trên,….

    Quan hệ từ bổ sung: và, hoặc , hơn nữa, cũng, trên thực tế, hơn thế nữa, không những,….mà còn.

    Quan hệ từ nhấn mạnh: trên hết, sau tất cả, và vì vậy, chủ yếu là, quan trọng không kém, thực ra, quan trọng hơn cả,…..

    Quan hệ từ khẳng định: mặc dù, tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, cùng lúc, nhất định, dù cho, không còn nghi ngờ gì nữa, tất nhiên, vẫn, thật vậy, trong khi, ngược lại,…

    Quan hệ từ nhấn mạnh: tuy vậy, tuy nhiên, dù vậy, vẫn ….

    Từ ví dụ: ví dụ, lấy ví dụ, cụ thể là …..

    Quan hệ từ nguyên nhân – hệ quả: vì, do vậy, vì vậy, theo đó, vì thế, vậy nên, ……

    Quan hệ từ tương phản: nhưng, tuy nhiên, ngược lại, mặc dù, thay vào đó , mặt khác, trong khi….

    Từ kết luận: vậy nên, kết quả là, cuối cùng, tóm lại, nhìn chung, do đó, do vậy, để kết luận,….

    • Chia nhỏ văn bản bằng cách sử dụng các tiêu đề súc tích, rõ ràng giúp văn bản dễ đọc hơn, đồng thời người đọc có thể xác định những thông tin quan trọng với họ nằm ở đâu.
    • Sử dụng tiêu đề “tóm tắt nội dung” để người đọc thấy các nội dung chính của văn bản.
    • Sử dụng phong cách nhất quán và hành văn theo lối đăng đối đẻ tăng cường tính logic, mạch lạc của văn bản.

    Viết đúng ngữ pháp

    • Cấu trúc ngữ pháp đúng sẽ đủ nòng cốt chủ vị. Xem xét câu văn có thiếu bộ phận nào không.
    • Tránh viết dài, vì thường dẫn đến việc ý tứ không rõ ràng và sai ngữ pháp.
    • Chú ý quan hệ từ. Quan hệ từ giữa các câu, các đoạn thể hiện mối liên kết nội dung. Đôi khi thay đổi quan hệ từ sẽ làm thay đổi dụng ý của người viết.
    • Cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ chuẩn bằng cách đọc các sách phi tiểu thuyết  được đánh giá cao, nhờ đồng nghiệp, xem giúp văn bản hoặc tham khảo các sách hướng dẫn sử dụng ngữ pháp khi bạn có thắc mắc.

    Tham vấn đồng nghiệp

    • Thường xuyên nhờ đồng nghiệp và cấp dưới đọc bản thảo và góp ý biên tập.
    • Nhờ học biên tập và đánh dấu ngay trên bản thảo thay phải giải thích trực tiếp để tránh phản ứng e dè từ phía họ. Đừng quên cảm ơn góp ý của họ.
    • Xây dựng một môi trường trong đó mọi người thoải mái nhờ vả và giúp đỡ lẫn nhau để biên tập, trong đó không ai tỏ ra giỏi hơn người khác.

    Đừng làm người đọc mất hứng

    • Đừng khiến người đọc buồn ngủ:

    Khéo léo dùng đại từ nhân xưng. Hạn chế dung từ tôi mà nên dùng chúng tôi, chúng ta, các bạn..

    Dùng câu rút gọn

    Luôn dùng từ ngữ đơn giản

    Tránh dùng thể bị động

    Độ dài và cấu trúc câu linh hoạt

    Tránh viết tắt nhiều nhất có thể để người đọc dễ hiểu hơn.

    • Chú ý đến ngữ điệu

    Sử dụng thoải mái không khiên cưỡng

    Không dùng những từ ngữ màu mè, hoa mỹ

    Luôn viết một cách tích cực dù cho bạn đang diễn tả một vấn đề tiêu cực.

    Ngữ điệu phù hợp với mối quan hệ giữa bạn và người nhận

    Đừng bao giờ tỏ vẻ mỉa mai. Nó sẽ khiến bạn đi lùi chứ không hề tiến thêm bước nào đến kết quả mong đợi.

     

    Đương nhiên, việc để bạn cũng như mình hoàn thiện việc viết cần phải có thời gian. Tuy nhiên, nếu từ thời điểm này bạn không chú ý và nỗ lực thì thành quả chắc chắn sẽ không đến. Cùng hứa với mình chúng ta sẽ hoàn thiện bản thân hơn nhé!

    Hãy coi việc viết cũng như một bài thể dục vậy á, bạn tập thể dục thường xuyên thì cơ thể bạn sẽ khỏe cũng như bạn viết nhiều thì bài viết của bạn sẽ hay hơn. ^^

    Ngọc Trần

    Cập nhật bởi thengoc26 ngày 18/05/2017 06:26:34 CH Cập nhật bởi thengoc26 ngày 18/05/2017 06:25:49 CH

    Mọi chi tiết xin liên hệ email: phuongngoc26hlu@gmail.com

     
    5386 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn thengoc26 vì bài viết hữu ích
    nguyencongdinh21061991@gmail.com (13/08/2017) tam_94 (21/05/2017) GHLAW (19/05/2017) Sensen93 (19/05/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #453852   19/05/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 144 lần


    Đúng chính xác là tình trạng viết lách của mình đang có những dấu hiệu như bạn chia sẻ luôn. Hồi trước mình thích viết và nhiều lúc cũng muốn viết cơ mà chẳng đủ dũng cảm để cho người khác đọc vì chính mình thấy mình viết còn lủng củng, rối rắm thì sao người ta thấy hay được. Cũng không hẳn sẽ áp dụng một phương thức nào đó để viết hay hơn nhưng mình sẽ tận dụng việc "bắt buộc phải viết" để dám viết và cho người khác nhận xét, đánh giá bài viết của mình, luyện lâu chắc sẽ lên đô chứ nhỉ 

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Sensen93 vì bài viết hữu ích
    thengoc26 (19/05/2017)
  • #453915   19/05/2017

    thengoc26
    thengoc26

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2016
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    Sensen93 viết:

    Đúng chính xác là tình trạng viết lách của mình đang có những dấu hiệu như bạn chia sẻ luôn. Hồi trước mình thích viết và nhiều lúc cũng muốn viết cơ mà chẳng đủ dũng cảm để cho người khác đọc vì chính mình thấy mình viết còn lủng củng, rối rắm thì sao người ta thấy hay được. Cũng không hẳn sẽ áp dụng một phương thức nào đó để viết hay hơn nhưng mình sẽ tận dụng việc "bắt buộc phải viết" để dám viết và cho người khác nhận xét, đánh giá bài viết của mình, luyện lâu chắc sẽ lên đô chứ nhỉ 

    Bây giờ mình mới rep được bạn!

    Điều quan trọng, mình nhận thấy chúng ta cần phải viết nhiều; cũng như, cần phải đọc sách nhiều để học các từ ngữ hay của các tác giả rồi vận dụng nó vào văn viết của mình sao cho hay nhất.

    Kinh nghiệm mình thấy rằng với các bạn sinh viên hay cả những người khi đi làm việc viết một lá đơn, tờ trình, bản báo cáo, soạn một hợp đồng, v...v hay đơn giản chỉ là thư hồi đáp lại thư khách hàng thôi cũng rất ngượng ngịu và hay làm rối rắm vấn đề.

    Đấy, là chưa kể hình thức không đúng. Khiến cho người đọc nhìn xong chẳng muốn đọc.

    Như vậy, chúng ta để làm việc tốt, kiếm tiền giỏi, kiến thức đôi khi chỉ là 1 phần, còn quan trọng hơn là phải rèn luyện kỹ năng hàng ngày.

    Cùng hứa sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn bạn ha! ^-^ 

     

    Mọi chi tiết xin liên hệ email: phuongngoc26hlu@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thengoc26 vì bài viết hữu ích
    Sensen93 (19/05/2017)
  • #453907   19/05/2017

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (161)
    Số điểm: 2145
    Cảm ơn: 305
    Được cảm ơn 72 lần


    Bài viết rất hữu ích! Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

    Cập nhật bởi GHLAW ngày 19/05/2017 04:30:39 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn GHLAW vì bài viết hữu ích
    thengoc26 (19/05/2017)
  • #453916   19/05/2017

    thengoc26
    thengoc26

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2016
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    GHLAW viết:

    Bài viết rất hữu ích! Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

    Thank you very much! ^^

    Mọi chi tiết xin liên hệ email: phuongngoc26hlu@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thengoc26 vì bài viết hữu ích
    kimdungnguyenncs (20/05/2017)
  • #454082   21/05/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (234)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 84 lần


    Cảm ơn bài viết của bạn. Nhiều khi trong đầu có ý nhưng khi viết ra lại không được như mình muốn. Tình trạng này cũng thường gặp khi nói, không diễn tả được hết suy nghĩ của mình cho người khác hiểu 

     
    Báo quản trị |  
  • #454108   21/05/2017

    tam_94
    tam_94
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (93)
    Số điểm: 735
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 25 lần


    Cảm ơn chia sẻ của bạn, tôi thì luôn trong tình trạng có rất nhiều thứ hiện ra trong đầu nhưng khi bắt tay vào viết thì lại không thể phát triển chúng ra, và cứ thế loay hoay với một mớ hỗn độn. tôi sẽ thử thực hiện theo đề cương nêu trên của bạn xem sao.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-