DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật bị phạt bao nhiêu tiền?

Hiện nay, tại Việt Nam, KOLS là người có sức ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực và đóng nhiều vai trò trong cuộc sống, có thể là ca sĩ, MC hoặc người có lượng theo dõi cao trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok…

Thông qua sự nổi tiếng và độ tin tưởng của người hâm mộ, nhiều nhãn hàng đã mời Kols để quảng cáo cho các sản phẩm của mình Tuy nhiên, có không ít KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật về công dụng, tính chất của sản phẩm… nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Căn cứ theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như  sau:

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Do đó, hành vi quảng cáo sai sự thật được coi là một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Theo khoản 5 và điểm a, c khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.

8. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;

c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Như vậy, KOLS lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Ngoài ra, bắt buộc người đấy phải tháo dở quảng cáo và cải chính thông tin về sản phẩm mình quảng cáo.

  •  348
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…