DanLuat 2015

Kiểm tra - Thanh tra thuế

Chủ đề   RSS   
  • #485192 22/02/2018

    Kiểm tra - Thanh tra thuế

    Dear các anh chị!

    Cac anh chi cho em hỏi chút ạ.

    Công ty em thành lập từ năm 1998. Vừa qua công ty em có đoàn thanh tra thuế tới kiểm tra số liệu, sổ sách từ khi công ty em thành lập (tính đến nay đã quá 10 năm - thời gian đã quá xa). Vậy anh chị cho em hỏi có quy định nào của pháp luật về thuế, quy định rằng cán bộ thuế chỉ được thanh tra, kiểm tra sổ sách số liệu trong thời gian bao nhiêu năm không ạ?

     

     
    1144 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #491359   09/05/2018

    MinhPig
    MinhPig

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (52)
    Số điểm: 560
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 14 lần


    Chào bạn, về vấn đề này mình có một số chia sẻ dưới đây:

    Theo Chỉ thị 20/CT-TTg Thanh tra, kiểm tra không quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp quy định về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Theo đó, hoạt động thanh tra kiểm tra phải đáp ứng các yêu cầu:

    - Thanh tra theo đúng định hướng, kế hoạch đã được phê duyệt; nội dung thanh tra phải giới hạn trong phạm vi quản lý nhà nước được giao;

    - Trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật chỉ ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm rõ ràng;

    - Không mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra vượt quá nội dung của quyết định thanh tra, kiểm tra đột xuất;

    - Nếu có sự trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra với cơ quan khác thì phải báo cáo với cơ quan, đơn vị liên quan để có giải pháp phù hợp và đảm bảo tính kế thừa trong hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị.

    >>> theo nội dung trên thì trừ việc phát hiên có dấu hiệu vi phạm có căn cứ rõ ràng thì việc thanh tra, kiểm tra được thực hiện không quá 1 lần/ năm.

     
    Báo quản trị |  
  • #491364   09/05/2018

    Luật Quản lý thuế không qui định trực tiếp quá thời hạn bao nhiêu năm, cơ quan thuế không được quyền thanh/kiểm tra thuế tại doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, có một qui định gián tiếp tại Điều 110, Luật Quản lý thuế:    "...3. Quá thời hiệu xử phạt vi phạm pháp luật về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trong thời hạn mười năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm." 

        Điều nầy có nghĩa: khi phát hiện số tiền thuế thiếu thì cơ quan thuế chỉ có quyền truy thu thuế trong thời hạn 10 năm trở về trước. Như vậy, đương nhiên phải hiểu là: cơ quan thuế chỉ có thể kiểm tra thuế trong vòng 10 năm, vì nếu kiểm tra mà không được truy thu thuế thì kiểm tra để làm gì?

        Hơn nữa, tại khoản 5, Điều 41, Luật Kế toán qui định: "Tài liệu kế toán phải được lưu trữ ít nhất là 10 năm đối với chứng từ kế toán sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, sổ kế toán và báo cáo tài chính năm,..."

      Do đó, quá thời hạn 10 năm, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tiêu huỹ các tài liệu kế toán nêu trên và cũng không có trách nhiệm xuất trình tài liệu kế toán cho cơ quan kiểm tra thuế. Không có tài liệu kế toán thì kiểm tra thuế bằng cách nào?

                                                                                        Nguyễn Thái Sơn                                                                                              Cty Tư vấn Thuế Sài Gòn

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-