DanLuat 2015

Kiểm lâm “làm luật” - Thêm một ngành nữa?!

Chủ đề   RSS   
  • #136781 04/10/2011

    Ketoansk
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/04/2011
    Tổng số bài viết (665)
    Số điểm: 6123
    Cảm ơn: 385
    Được cảm ơn 281 lần


    Kiểm lâm “làm luật” - Thêm một ngành nữa?!

    Kiểm lâm “làm luật” - Kỳ 1: Vòi tiền trắng trợn


    TT - Cánh tài xế chuyên đánh gỗ cho biết bất kể gỗ lậu hay gỗ có giấy tờ hợp lệ, khi gặp kiểm lâm trên đường, tài xế hoặc chủ hàng đều phải “làm luật” mới được qua “ải”, bị "hành cho ra bã".

    >> Gà nhuộm chất gây ung thư
    >> Oằn vai đi học - Kỳ 1: Khổ sở vì học
    >> Bạn có biết cách chinh phục đàn ông?

    Thực tế cho thấy nếu không “tự giác” đưa tiền cho kiểm lâm, các chủ hàng cũng như tài xế sẽ bị “hành cho ra bã”, sau đó bị ép phải chung chi.

    Cò kè bớt một thêm hai

    Chiều 31-7, tại quán cơm ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ đi Hà Nội. Đến đường tránh TP Hà Tĩnh, xe đang ngon trớn bỗng thắng gấp vì phía trước xuất hiện chiếc Ford Everest biển số 38A-0789 chặn cúp đầu. Một lá cờ xanh thò ra cửa vẫy vẫy.

    Từ trên xe bước xuống năm cán bộ kiểm lâm, không ai mang bảng tên. Một người bước đến xe gỗ thông báo có tin tố giác xe vận chuyển lâm sản trái phép.

    Tài xế Thành xuống trình hồ sơ gỗ. Một kiểm lâm viên (sau này mới biết đó là ông Nguyễn Tống Phượng, cán bộ pháp chế đội kiểm lâm cơ động Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh) xem qua giấy tờ gỗ và đòi kiểm tra thực tế. Thành nói: “Gỗ hợp pháp, sếp nghiên cứu cho đi”. Ông Phượng bảo: “Nghiên cứu là nghiên cứu như thế nào?”. Thành nói: “Em đã hết tiền”.

    Một kiểm lâm viên xen vào: “Giấy tờ, lý lịch nguồn gốc gỗ từ 2008 nhưng gỗ thì mới tinh, phải gọi cho chủ gỗ”. Ông Phượng yêu cầu Thành lên xe để ra giá “làm luật”.

    Mở đầu cuộc “làm giá”, một kiểm lâm trẻ tuổi nói: “Anh chạy thuê sao mà làm (luật) được, phải gọi điện cho chủ gỗ”. Thành nhắc chuyện cũ: “Cách đây vài hôm mấy anh cũng làm xe gỗ hương của em”. Một người hỏi: “Bữa đó làm bao nhiêu nhỉ?”. Tài xế: “2 triệu đồng”. Kiểm lâm: “Giờ làm được mấy chai (triệu đồng)?”. Thành: “Em hết tiền rồi, mấy anh chiếu cố nhẹ nhẹ”. Một người ra giá: “Gỗ cả xe thế này là 5 chai”. Một người nhắc lại: “Chuyến sau có thể giảm xuống 3 chai, chuyến đầu là 5 chai”. Tài xế rên rỉ: “Giờ em không có tiền”. Kiểm lâm: “Không có tiền thì gọi điện cho chủ gửi vào”. Thành năn nỉ: “Em còn 2,5 triệu, cho em làm 2 triệu”. Kiểm lâm cương quyết: “2 chai không được”.

    Thấy tài xế không biết điều, một kiểm lâm lạnh lùng phán “5 chai”. Thành nói không đủ tiền, người này nói: “Không đủ cũng phải tìm cho đủ”. Thành: “Nếu 5 chai thì phải đợi chuyển tiền”. Một người nói: “Đưa về cơ quan để anh gọi cho chủ hàng. Nếu họ chấp nhận (chung 5 chai), họ gửi tiền vô cho anh. Không chấp nhận, bọn tôi kiểm tra, xử lý”.

    Thành than: “Hôm trước mấy anh làm xe gỗ hương 2 chai, nay sao lại làm 5 chai”. Ông này nói: “Đâu phải xe nào cũng như xe nào, tùy thuộc vào hồ sơ, vào lỗi”. Thành nhắc: “Xe gỗ đó không có hồ sơ gốc mà”. Nghe đến đây một kiểm lâm đứng tuổi tham gia: “Xe này mà đem về trạm phải là 50 chai”. Thành khăng khăng nói không còn tiền. Một kiểm lâm giục: “Gọi điện cho chủ hàng hỏi, không thì đưa về”.

    Sau một lúc cù cưa, một kiểm lâm gút: “Thôi lấy 4 chai”. Thành móc hết túi còn 2,5 triệu đồng, năn nỉ: “Giúp nhau một lần đi”. Cả hai kiểm lâm đồng thanh “thôi đưa 2,5 triệu đi”. “Làm luật” xong, nhóm kiểm lâm trả lại giấy tờ cho Thành rồi phóng xe đi.

    Theo điều tra của Tuổi Trẻ, với những xe gỗ quen, trước khi vào địa phận Hà Tĩnh phải chủ động gọi điện cho kiểm lâm để “đóng hụi chết”. Trưa 31-8, chúng tôi theo xe tải chở 43 tấn gỗ từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Vừa vào đường tránh Hà Tĩnh, xe gỗ dừng lại. 15 phút sau, một thanh niên đi chiếc Nouvo đến nhận cái gì đó từ tay tài xế rồi phóng xe đi.

    Tiếp xúc với chúng tôi, tài xế cho biết vừa “đóng hụi chết” 2 chai cho kiểm lâm mới được qua “ải”. Chiều 31-8, gặp chúng tôi, ông Quang - nhân viên đội kiểm lâm cơ động Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh - cũng cho biết lúc trưa có lấy 2 chai của tài xế.

    “Hành cho ra bã”

    14g ngày 11-8, xe chở 42 tấn gỗ chiêu liêu (trong khi tải trọng chỉ 11 tấn) đi Hà Nội. Đến km 408 (Quỳnh Lưu, Nghệ An) xe gỗ bị nhóm kiểm lâm năm người đi trên xe 37A-1115 chặn lại. Sau khi xem hồ sơ gỗ, một kiểm lâm hỏi có dấu búa không, tài xế nói gỗ khai thác trắng, tận dụng, làm gì còn dấu búa.

    Sau khi kiểm tra qua loa, một người nói: “Gỗ này các ông tái chế ra, chiều dài vẫn giữ nguyên nhưng không có dấu búa” và yêu cầu đánh xe về hạt kiểm tra. Tài xế cự lại: “Nếu sai gì thì lập biên bản tại chỗ”. Một kiểm lâm giục: “Cãi cọ nhau, bươi là ra chuyện, làm nhanh đi”.

    Nhưng một kiểm lâm bắt đầu “bươi”: “Số lượng thực tế và giấy tờ không phù hợp, hồ sơ gỗ thực tế so với hồ sơ gốc không đúng...”. Một kiểm lâm khác phụ họa: “Xe 81, 47 (Gia Lai, Đắk Lắk) chúng tôi bắt vào mặc dù hồ sơ đầy đủ nhưng cũng phải xác minh vì không có dấu búa”. Tài xế vẫn “cương”: “Lý lịch gỗ không sai”.

    Thấy tình hình căng thẳng, một kiểm lâm lớn tuổi nhắc: “Thôi làm nhanh mà đi”. Người đứng cạnh giục: “Điện cho chủ hàng làm nhanh gọn mà đi”. Tài xế năn nỉ cho nộp 5 “xị” (500.000 đồng), ông này nói: “Anh em thống nhất rồi, không thì đưa về hạt”. Tài xế nói: “Thôi còn 7 xị lấy đỡ”, ông này nói: “Còn cò kè nữa” nhưng cũng đồng ý nhận rồi cho đi.

    Sau đó xe chúng tôi bị đội kiểm lâm cơ động số 1 Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa chặn lại tại đường tránh. Nhóm kiểm lâm, trong đó có các ông Tuấn, Hiệu, mở bạt kiểm tra. Một người nói: “Gỗ sai quy cách, kích cỡ so với tờ khai”. Tài xế xin giải quyết luôn ngoài đường, ông này yêu cầu “đưa xe về, có gì anh nói chuyện với lãnh đạo”.

    Về đến đội, tài xế mang giấy tờ vào gặp ông Hiệu làm biên bản và hẹn mai giải quyết.

    Sáng 12-8, tài xế đến gặp kiểm lâm. Sau khi kiểm tra giấy tờ, một kiểm lâm nói: “Gọi cái thằng bán hàng lên làm việc”. Tài xế xin giúp đỡ, người này gợi ý: “Muốn tạo điều kiện thì đề xuất”. Tài xế: “Xin không đổ gỗ xuống”. Kiểm lâm: “Bây giờ phải đổ (gỗ)”. Một kiểm lâm khác chen vào: “Việc của anh sai rất lớn nhưng châm chước cho anh xin ý kiến chủ, đề xuất thoải mái”. Tài xế xuống nước: “Em chấp nhận bỏ gỗ xuống nhưng ít thôi”. Kiểm lâm hướng dẫn: “Lên gặp sếp Chiến (đội trưởng) hoặc anh Hiệu đề xuất”.

    Vừa giáp mặt, ông Hiệu hỏi: “Có đổ gỗ xuống không?”. Tài xế: “Xuống ít thôi, còn bồi dưỡng bao nhiêu để gọi cho chủ hàng chi”. Ông Hiệu: “Rồi, để xin ý kiến lãnh đạo”. Lát sau ông Hiệu nói: “Xuống ít nhất, dưới 1m3, thuộc khung phạt 6,5 triệu”. Tài xế: “Còn tiền nước non?”, ông Hiệu: “Bảo chủ hàng gửi trước 15 triệu, bồi dưỡng cho lãnh đạo tí, anh em tổ công tác tí, cộng tiền phạt 6,5 triệu”.

    Ngày 31-8, chúng tôi theo xe chở gỗ từ Gia Lai đi Bắc Ninh. Đến Thanh Hóa, xe gỗ bị đội kiểm lâm cơ động “vịn lại” đưa về kiểm tra. Theo tài xế Tín, ban đầu các kiểm lâm “hạch” đủ thứ lỗi... không hề có và đòi “bồi dưỡng” 10 chai. Sau một lúc kỳ kèo họ hạ xuống còn 8 chai.

    Sáng 2-9, Tín vào đội xin gặp các cán bộ kiểm lâm để chung tiền “bồi dưỡng”. Một người nạt: “Giải quyết như thế nào?”, Tín nói hôm qua mấy sếp nói rồi. Người này hỏi: “Nói sao?”, Tín: “Ban đầu đòi 10 chai, xin còn 8 chai. Ngay lúc đó một kiểm lâm tên Hải bước vào hỏi: “Hôm qua sếp dặn sao?”, Tín nói: “3 sếp 3 chai, đội 5 chai là 8, không biết giờ đưa chung hay đưa riêng từng người như bữa trước”. Hải: “Đưa đây”.

    Cầm tiền, Hải hỏi: “8 chai à”?. Tín: “Dạ, anh đếm lại cho kỹ”. Vừa đếm, ông này vừa nói: “Tổ công tác phải có chút quà”. Tín đáp: “Thì 5 chai đó”. Ông Hải: “Cho thêm năm trăm, một triệu”, Tín: “Hôm qua đã gút giá rồi”.

    Chia chác phong bì

    Chiều 12-8, một tài xế vào đội kiểm lâm cơ động số 1 Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa để xử lý vụ việc. Do tài xế chính bị giữ giấy phép lái xe trước đó nên tài xế phụ đứng ra nhận điều khiển xe. Một cán bộ kiểm lâm đánh vần từng chữ cho tài xế ghi lời khai với nội dung sai sự thật “vào ngày 11-8-2011 vận chuyển 1m3 gỗ không giấy tờ” (thực tế gỗ có giấy tờ nhưng sai kích thước). Sau khi bốc gỗ xuống xe (để thu giữ), tài xế vào phòng xử lý. Có ba người đang ngồi ở đây. Một kiểm lâm lớn tuổi lên tiếng:

    - Gửi quà chưa?

    - Dạ bao nhiêu?

    - Tùy.

    - Chú nói đi cho cháu biết.

    - Lên gặp Hiệu.

    Ngay lúc đó ông Hiệu bước vào. Tài xế hỏi:

    - Giờ gửi sếp bao nhiêu, anh chỉ em với?

    - Đóng phong bì cho sếp ở trên 1 triệu, sếp đây 500, sếp đây 500, đưa tôi 2 triệu cho tổ. Tiền phạt 6,5 triệu.

    - Bì này đóng 1 triệu, hai bì này...

    - Mỗi cái 500.

    - Còn bì phần anh... (2 triệu cho tổ)

    - Đưa tiền mặt luôn.

    NHÓM PV ĐIỀU TRA (còn tiếp)

    Be who you are and say what you feel, because those who mind don't matter and those who matter don't mind

     
    4351 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #137688   06/10/2011

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2650)
    Số điểm: 18740
    Cảm ơn: 847
    Được cảm ơn 1016 lần
    SMod

    Truyện "dài tập" nhỉ. Nói như mấy ông bác sỹ thì "chỗ nào cũng có vi trùng"
     
    Báo quản trị |  
  • #137719   06/10/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1815)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 789 lần


    Xmen-8711 viết:
    Truyện "dài tập" nhỉ. Nói như mấy ông bác sỹ thì "chỗ nào cũng có vi trùng"


    Đụng đúng nghề của a oy còn gì :))

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    Xmen-8711 (07/10/2011)
  • #137741   07/10/2011

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2650)
    Số điểm: 18740
    Cảm ơn: 847
    Được cảm ơn 1016 lần
    SMod

    boyluat viết:
    Xmen-8711 viết:
    Truyện "dài tập" nhỉ. Nói như mấy ông bác sỹ thì "chỗ nào cũng có vi trùng"


    Đụng đúng nghề của a oy còn gì :))


    Khà khà...! anh Dũng (Nguyễn Hữu Dũng) hôm trước có gởi văn bản đi 1 loạt các Chi cục trong toàn quốc. Khổ cái thân anh, vừa chân ướt chân ráo từ Văn phòng cục tại miền nam về thay cho anh Tuấn.
     
    Báo quản trị |  
  • #138112   08/10/2011

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1954
    Được cảm ơn 3715 lần


    Híc, các anh chị cho nguyenkhanhchinh tham gia chút xíu nhá!
    Ông cha bảo sinh nghề tử nghiệp mà, với lại ai cũng phải chết một lần nên khi sinh nghề phải làm tới để khi tử nghiệp có cái mà hoành tráng. Nếu không mang hai chữ "quyền lực" trên vai để làm gì, trong khi đày tớ của dân thời nào cũng có.

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #138214   08/10/2011

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2650)
    Số điểm: 18740
    Cảm ơn: 847
    Được cảm ơn 1016 lần
    SMod

    Loạt bài phóng sự này còn mấy kỳ nữa được đăng trên báo Tuổi trẻ. Mới đây ông Cao Đức Phát đã  có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp giải quyết vấn đề mà báo Tuổi trẻ nêu, chẳng biết có tên nào "giải ngũ" không nhỉ.


    BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
    -------

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ---------------

    Số: 4992/TB-BNN-VP

    Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2011

     

    THÔNG BÁO

    Ý KIẾN CỦA BỘ TRƯỞNG CAO ĐỨC PHÁT

    Văn phòng Bộ thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát như sau:

    Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh số: 268, 269 phát hành ngày 3 và ngày 4 tháng 10 năm 2011 đăng loạt bài "Kiểm lâm làm luật" phản ánh về hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm lâm tại địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

    Về vấn đề này, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu; nếu có dấu hiệu vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 16/10/2011.

    Văn phòng Bộ xin thông báo để Tổng cục Lâm nghiệp triển khai thực hiện và báo cáo Bộ trưởng đúng hạn.

     

     

    Nơi nhận:
    - Bộ trưởng (để b/c);
    - Thứ trưởng Hứa Đức Nhị (để b/c);
    - Tổng cục Lâm nghiệp (để t/h);
    - Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh;
    - Lưu VT, TH.

    TL. BỘ TRƯỞNG
    CHÁNH VĂN PHÒNG




    Nguyễn Minh Nhạn


     
    Báo quản trị |  
  • #138579   10/10/2011

    caythongnoel
    caythongnoel
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2011
    Tổng số bài viết (1541)
    Số điểm: 15203
    Cảm ơn: 222
    Được cảm ơn 488 lần
    Moderator

    Giao thông, văn hóa thông tin, giáo dục, đầu tư, xây dựng, y tế...đều được mang vào gặp nhau cuối năm để lên án,,,chắc nam nay có thêm Táo kiểm lâm..
    Nói cho vui xíu thôi chứ cũng thật là buồn khi hằng ngày lại có thêm nhiều tình trạng tệ hai như vậy, bao nhiêu chất xám, con người, vật chất...để làm ra luật vậy mà lại bị cấp dưới long loàn thực hiện trái lại. Vậy đến cấp dân thì sẽ như thế nào nữa đây? tội phạm xử không hết.

    Điện thoại liên hệ: Nguyễn Văn Xuyên

    SĐT: 0913010679

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-