DanLuat 2015

Không nhường đường xe ưu tiên bị xử lý thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #504889 15/10/2018

    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    Không nhường đường xe ưu tiên bị xử lý thế nào?

    Theo quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì xe ưu tiên bao gồm những loại xe sau:

    a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

    b) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe Cảnh sát dẫn đường;

    c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

    d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

    đ) Đoàn xe tang.

    Khi làm nhiệm vụ các xe trên phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. (theo Khoản 2 Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008) 

    Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên. (Khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008)

    Trong trường hợp cố tình cản trở xe ưu tiên làm nhiệm vụ thì người đó sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể việc xử phạt được thực hiện như sau:

    Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô có hành vi cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên thì mức phạt sẽ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, được quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều 5.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, được quy định tại Điểm b, Khoản 12, Điều 5.

    - Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe moto, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng theo quy định tại điểm đ Khoản 5 Điều 6.

    Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 12 Điều 6.

    - Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hàh vi cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng theo quy định tại điểm h Khoản 4 Điều 7

    Ngoài ra, người điều khiển còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại Khoản 9 Điều 7.

    - Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác có hành vi cản trở xe ưu tiên làm nhiệm vụ khi xe ưu tiên phát tín hiệu ưu tiên thì sẽ bị xử phạt từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 8.

    Như vậy, tùy từng loại phương tiện tham gia giao thông khác nhau thì mức xử phạt đối với hành vi cản trở xe được quyền ưu tiên cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, việc vi phạm đó còn có thể dẫn đến các hình phạt bổ sung khác gây khó khăn cho người điều khiển. Cho nên cách tốt nhất để không bị xử phạt là cần nhanh chóng nhường đường cho các loại xe ưu tiên theo các quy định trên.

     
    1104 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #505255   20/10/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (311)
    Số điểm: 2708
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 41 lần


    Nói thật trong tình trạng giao thông nội thành, đặt biệt là Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm muốn nhường đường cũng khó. Đây quả là một vấn đề nan giải trong công tác cấp cứu cứu hộ.

     
    Báo quản trị |  
  • #505807   28/10/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    tientaetae viết:

    Nói thật trong tình trạng giao thông nội thành, đặt biệt là Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm muốn nhường đường cũng khó. Đây quả là một vấn đề nan giải trong công tác cấp cứu cứu hộ.

    Thực sự là nan giản thật khi mà lưu lượng người và phương tiện ở các thành phố ngày một tăng lên, tình trạng tắc đường vẫn còn phức tạp. Đôi khi muốn nhường đường cho xe ưu tiên nhưng hành động đó lại có thể làm cho tình trạng tắc đường thêm trầm trọng hơn, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho những phương tiện đi sau.

     
    Báo quản trị |  
  • #505713   27/10/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (446)
    Số điểm: 2900
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 72 lần


    Vừa rồi ở Gia Lai có vụ xe ô tô không nhường đường và cố tình cản trở xe ưu tiên đang trên đường làm công vụ đã bị cảnh sát giao thông xử lý. Kết quả là tài xế bị phạt hình chính 3 triệu và bị trước giấy phép lái xe 3 tháng. Theo mình như thế còn nhẹ quá phạt gấp 3 lần và giam bằng 6 tháng thì may ra đủ sức răn đe.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #505809   28/10/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    hoatuyetly152 viết:

    Vừa rồi ở Gia Lai có vụ xe ô tô không nhường đường và cố tình cản trở xe ưu tiên đang trên đường làm công vụ đã bị cảnh sát giao thông xử lý. Kết quả là tài xế bị phạt hình chính 3 triệu và bị trước giấy phép lái xe 3 tháng. Theo mình như thế còn nhẹ quá phạt gấp 3 lần và giam bằng 6 tháng thì may ra đủ sức răn đe.

     

    Theo mình thì mức xử phạt như thế là không thấp đâu bạn vì 3 triệu với nhiều người thì đó là số tiền không hề nhỏ, mà cái quan ttrongj là bị tước giấy phép lái xe đến 3 tháng, việc đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của tài xế. Hậu quả là họ sẽ bị thiệt hại nhiều hơn con số 3 triệu rất nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #506163   30/10/2018

    tranbabinh.law
    tranbabinh.law
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/10/2018
    Tổng số bài viết (107)
    Số điểm: 633
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 4 lần


    Quy định rất hay và có ý nghĩa tuy nhiên ý thức chấp hành và thực hiện của người dân lại là câu chuyện khác. Nhiều khi đi trên đường thấy xe cấp cứu chạy qua mà không thể đi nhanh được vì phía trước rất nhiều người ung dung, không có động thái nhường đường, lúc ấy thấy tội nghiệp cho những con người đang bị cấp cứu, không biết tính mạng của họ sẽ ra sao. 

     
    Báo quản trị |  
  • #509129   30/11/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    tranbabinh.law viết:

    Quy định rất hay và có ý nghĩa tuy nhiên ý thức chấp hành và thực hiện của người dân lại là câu chuyện khác. Nhiều khi đi trên đường thấy xe cấp cứu chạy qua mà không thể đi nhanh được vì phía trước rất nhiều người ung dung, không có động thái nhường đường, lúc ấy thấy tội nghiệp cho những con người đang bị cấp cứu, không biết tính mạng của họ sẽ ra sao. 

    Đúng là ý thức của người tham gia giao thông ở nước ta còn quá kém. Tuy nhiên không thể đổ hết trách nhiệm cho người dân được khi mà lưu lượng người và xe ở nước ta đặc biệt là cách thành phố là quá lớn nhất là các giờ cao điểm trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại chưa đáp ứng hết được, nhiều khi muốn nhường đường nhưng không biết phải nhường thế nào khi mà khắp nơi đều bị chẹt cứng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #506263   31/10/2018

    Mức phạt đối với hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên hiện nay còn quá thấp, do đó, rất nhiều người tham gia giao thông không chấp hành theo. Vì vậy, cần xem xét quy định chế tài xử phạt nặng hơn đối với các trường hợp vi phạm này.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #506270   31/10/2018

    vytran92
    vytran92
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 67 lần


    Thực tế vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường kẹt xe trầm trọng, muốn nhường cũng không có lối nào tránh, những trường hợp như thế này phải xử lý như thế nào? Còn bình thường, đường thông thoáng, khi thấy xe ưu tiên thì hầu như không có ai là không tránh ra cả.

     
    Báo quản trị |  
  • #506399   31/10/2018

    DuTiepKhac
    DuTiepKhac
    Top 150
    Lớp 5

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2018
    Tổng số bài viết (367)
    Số điểm: 6579
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 83 lần


    Theo mình, việc có xử lý vi phạm hay không còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, như lúc kẹt xe tắt đường thì phạt ai bây giờ, còn lúc đường thông hè thoáng thì cũng còn phụ thuộc xe ưu tiên có đang trong tình trạng được ưu tiên hay không mới phạt được!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #509133   30/11/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    nguyentrinh1996 viết:

    Mức phạt đối với hành vi không nhường đường cho xe ưu tiên hiện nay còn quá thấp, do đó, rất nhiều người tham gia giao thông không chấp hành theo. Vì vậy, cần xem xét quy định chế tài xử phạt nặng hơn đối với các trường hợp vi phạm này.

     

    Cảm ơn ý kiến của bạn! 

    Theo mình thì mức phạt đó không hẳn là thấp nhưng quan trọng là việc phát hiện, ngăn chặn hành vi đó của người vi phạm chủ yếu vẫn do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện. Trong khi không phải chỗ nào cũng có cảnh sát giao thông, lực lượng quản lý mỏng mới là lý do chính dẫn đến việc người dân vi phạm chứ không đến từ mức xử phạt. Cứ khi nào có cảnh sát giao thông thì nghiêm chỉnh chấp hành, còn vắng là lại phạm luật, đây là câu chuyện muôn thủa rồi. Vì vậy, để hạn chế hành vy nỳ chỉ có người dân tự ý thức chấp hành thôi

     

     
    Báo quản trị |  
  • #509135   30/11/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 3437
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 38 lần


    DuTiepKhac viết:

    Theo mình, việc có xử lý vi phạm hay không còn tùy vào từng trường hợp cụ thể, như lúc kẹt xe tắt đường thì phạt ai bây giờ, còn lúc đường thông hè thoáng thì cũng còn phụ thuộc xe ưu tiên có đang trong tình trạng được ưu tiên hay không mới phạt được!

     

    Đúng là với những trường hợp bất khả kháng như tắc đường thì không thể xử phạt được, nhưng người dân vẫn cần phải chủ động tạo mọi điều kiện có thể để cho xe ưu tiên được lưu thông dễ dàng. Bởi xe ưu tiên có thể đang phải thực hiện những nhiệm vụ cấp bách, chỉ cần chậm một chút thôi cũng có thể để lại những hậu quả khó lường.

     
    Báo quản trị |  
  • #509155   30/11/2018

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 100
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (617)
    Số điểm: 6690
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 53 lần


    Tại Việt Nam, do các yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng - chính sách nên xe ưu tiên vẫn chưa thực sự được ưu tiên và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thi hành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, vấn đề ý thức của người tham gia cũng là một hạn chế đối với tình hình giao thông ở nước ta. 

     
    Báo quản trị |