DanLuat 2015

Không mang CMND trở thành người vô gia cư?

Chủ đề   RSS   
  • #469027 28/09/2017

    Không mang CMND trở thành người vô gia cư?

    Hôm qua báo đưa tin hai thiếu nữ đi uống cafe không mang theo CMND bị đưa tới Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM đã gây xôn xao dư luận. Vụ việc theo ý kiến của các Luật sư là sai quy định của pháp luật. Vậy quy định của pháp luật đối với người vô gia cư tại Việt Nam như thế nào?

    Pháp luật không có định nghĩa “người vô gia cư” nhưng có định nghĩa Người không có nơi cư trú ổn định” là trường hợp không xác định được nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc có nơi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống tại đó và thường xuyên đi lang thang, không ở một nơi cố định. Định nghĩa này được quy định tại các văn bản của các địa phương như Quyết định 29/2017/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh, Quyết định 52/2017/QĐ-UBND tỉnh Ninh Thuận, Quyết định 08/2016/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai,...

    Tuy nhiên, không phải cứ là người không có nơi cư trú ổn định là sẽ được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội. Những người này còn phải đáp ứng các điều kiện sau tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP:

    Điều 25. Đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội

    1. Đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bao gồm:

    a) Đối tượng quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 5 Nghị định này thuộc diện khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng;

    b) Người cao tuổi thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;

    c) Trẻ em khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

    2. Đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp bao gồm:

    a) Nạn nhân của bạo lực gia đình; nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân bị cưỡng bức lao động;

    b) Trẻ em, người lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú;

    c) Đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    3. Thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều này tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội tối đa không quá 03 tháng.

    4. Đối tượng tự nguyện sống tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội bao gồm:

    a) Người cao tuổi thực hiện theo hợp đồng ủy nhiệm chăm sóc;

    b) Người không thuộc diện quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, không có điều kiện sống tại gia đình, có nhu cầu vào sống tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội.

    Khoản 1 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 5. Đối tượng hưng trợ cấp xã hội hàng tháng

    1. Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng thuộc một trong các trường hợp quy định sau đây:

    a) Bị bỏ rơi chưa có người nhận làm con nuôi;

    b) Mồ côi cả cha và mẹ;

    c) Mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại mất tích theo quy định của pháp luật;

    d) Mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội;

    đ) Mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    e) Cả cha và mẹ mất tích theo quy định của pháp luật;

    g) Cả cha và mẹ đang hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội;

    h) Cả cha và mẹ đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    i) Cha hoặc mẹ mất tích theo quy định của pháp luật và người còn lại đang hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội;

    k) Cha hoặc mẹ mất tích theo quy định của pháp luật và người còn lại đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    l) Cha hoặc mẹ đang hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội và người còn lại đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

    3. Trẻ em bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không còn khả năng lao động mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng, trợ cấp hàng tháng khác.

    Như vậy, xét trường hợp của hai thiếu nữ là Ngô Thị Kiều (sinh năm 2001) và Nguyễn Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1996) thì cả hai đều đang có nơi cư trú, có gia đình bình thường. Trong trường hợp này thì đúng ra chỉ xử phạt hành chính từ 100 - 200 ngàn đồng vì không xuất trình được CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền theo điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

     

    Cập nhật bởi PhamCina ngày 28/09/2017 09:55:22 SA Cập nhật bởi PhamCina ngày 28/09/2017 09:39:20 SA
     
    703 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn PhamCina vì bài viết hữu ích
    hkhduy (28/09/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #469063   28/09/2017

    pukachi_kw
    pukachi_kw
    Top 500
    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2017
    Tổng số bài viết (112)
    Số điểm: 995
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 24 lần


    - Nếu như sự việc này đúng như gì mà những ngày qua báo chí đưa tin thì Trung tâm BTXH đã làm việc thiếu xót không đúng với quy định pháp luật đó là phải giải quyết ngay khi các đương sự được bảo lãnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Quyết định 29/2017/QĐ-UBND Hồ Chí Minh:

    "Điều 7. Giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng
    ...
    2. Việc giải quyết hồi gia, hội nhập cộng đồng được thực hiện khi:

    - Có người thân trực tiếp đến nơi đang tập trung, quản lý đối tượng tiếp nhận;

    - Kết quả xác minh có nơi cư trú ổn định hoặc có người thân có nơi cư trú ổn định và đồng ý tiếp nhận."

    - Việc Trung tâm BTXH TP.HCM không cho người nhà bảo lãnh chị Nhung và chị Kiều còn vi phạm các quy định về quyền con người trong Bộ Luật Dân sự 2015, gây tổn thất về tinh thần, thể chất, thời gian và tiền bạc.

     
    Báo quản trị |  
  • #469088   28/09/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (248)
    Số điểm: 3490
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 115 lần


    Có những câu hỏi tôi chợt mường tượng nếu nó là sự thật thì không biết sao, đó là:

    - Có phải Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM đang thiếu chỉ tiêu chăng?

    - 2 có gái có biểu hiện tâm lý bất thường?

    - 2 chàng trai đi chung là có phải là kẻ bắt cóc?

    - 2 cô gái có phải mới đi Thái Lan về?

    ...


     

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhlong3110 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (28/09/2017)
  • #469096   28/09/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 1755
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 45 lần


    Nếu sự việc xảy ra đúng như bài viết thì đúng là Trung tâm bảo trợ xã hội TP.HCM xem lại năng lực của mình. Một người tư duy bình thường không thể nào suy nghĩ một người quên mang CMND là vô gia cư, là người không có gia đình hay không có nơi cư trú được. Đặc biệt là quy định pháp luật cũng rất rõ ràng. Thế thì sao có chuyện tréo nghe như thế nhỉ.

     
    Báo quản trị |  
  • #469105   28/09/2017

    hkhduy
    hkhduy
    Top 200
    Male
    Lớp 5

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2014
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 6635
    Cảm ơn: 186
    Được cảm ơn 126 lần


    Hành vi bắt 2 cô gái này đem vô Trung tâm Bảo trợ xã hội có thể truy cứu tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật  không nhỉ?

    “1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

    c) Đối với người đang thi hành công vụ;

    d) Phạm tội 02 lần trở lên;

    đ) Đối với 02 người trở lên;

    e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

    g) Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn;

    h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

    a) Làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát;

    b) Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam;

    c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.”.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-