DanLuat 2015

Khi người lao động nghỉ việc Công ty có bắt buộc trả trợ cấp thôi việc không?

Chủ đề   RSS   
  • #205511 06/08/2012

    an.nguyen

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/05/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 200
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Khi người lao động nghỉ việc Công ty có bắt buộc trả trợ cấp thôi việc không?

    Chào luật sư và mọi người!

    Công ty em có tham gia BHTN cho người lao động. Đến nay người lao động xin nghỉ việc thì Công ty có trách nhiệm phải trả trợ cấp thôi việc không? Người này làm việc được một năm, nếu trả trợ cấp thôi việc sẽ là nửa tháng lương. Em có nhận đựợc thông tin là nếu Công ty đã tham gia BHTN thì không phải trả trợ cấp thôi việc. Xin cho em hỏi thông tin này có chính xác không? Nếu phải trả trợ cấp thôi việc thì điều này được quy định ở đâu?

    Mọi người đóng góp ý kiến giúp em với. Em cảm ơn nhiều ạ!

     
    22177 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #205571   06/08/2012

    nguyengianamvn
    nguyengianamvn

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2011
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 830
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 92 lần


    Chào bạn

    Theo quy định tại điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì:

    Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.

    Như vậy, nếu bạn làm việc sau thời điểm 1/1/2009 mà Công ty đóng BHTN thì công ty không phải trả trợ cấp thôi việc nữa

    http://info.vietnamlawyer.org

     
    Báo quản trị |  
  • #205650   07/08/2012
    Được đánh dấu trả lời

    vokimanh
    vokimanh
    Top 500
    Mầm

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2012
    Tổng số bài viết (76)
    Số điểm: 537
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 46 lần


     

    Thành viên nguyengianamvn đã trả lời cho bạn là hoàn toàn đúng với pháp luật lao động hiện hành. Tôi xin bổ sung thêm cho bạn an.nguyen sẽ được rõ hơn.

    Theo Thông tư số17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư số21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc:

    Tiền trợ cấp thôi việc

    =

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

    x

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

    x 1/2

    Trong đó:

    - Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

    - Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    Như vậy: Công ty bạn có tham gia BHTN cho người lao động. Đến nay người lao động xin nghỉ việc thì Công ty bạn không có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc trong thời gian người lao động đó đã tham gia BHTN. Trường hợp người lao động có thời gian làm việc trước đó (theo quy định của Luật BHXH là trước 01/01/2009) thì Công ty bạn phải trả trợ cấp thôi việc.

    Tóm lại: Thời gian người lao động có tham gia BHTN mà nghỉ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc. Còn thời gian người lao động không tham gia BHTN mà nghỉ việc thì được hưởng chế độ thôi việc.

    Thân!

    Cập nhật bởi vokimanh ngày 07/08/2012 07:48:54 SA

    Mỗi ngày phải giành 01 tiếng cho Dân Luật

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn vokimanh vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (07/08/2012) KhacDuy25 (11/08/2012)
  • #206661   11/08/2012

    an.nguyen
    an.nguyen

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/05/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 200
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Dạ em cảm ơn mọi người rất nhiều ạ!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #298354   21/11/2013

    Kính gởi Dân Luật.

           Cơ quan tôi có một VC nử thời gian công tác đóng BHXH gần 30 năm, nay xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe. Đơn vị đã viết giấy giới thiệu đến Hộ đồng Y khoa để giám định sức khỏe ( theo yêu cầu của VC nầy ). Kết quả giám định: suy giảm sức khỏe 61% ( đủ điều kiện hưu ) mặc dù còn 3 năm nửa mới đến tuổi hưu ( nử 55 tuổi ). Sau khi có kết quả giám định, VC nầy không chịu giải quyết nghỉ hưu mà làm đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khẻo và buộc đơn vị phải chi trả trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương ( được biết: sau khi nhận trợ cấp thôi việc, VC nầy sẽ đến cơ quan BHXH để xin giám định sức khỏe và làm thủ tục nghỉ hưu ).

           Kinh phí bộ máy của cơ quan không có để chi trả tiền trợ cấp thôi việc. Đề nghị qua Sở Tài chính thì hiện nay rất khó.

          Xin hỏi Luật sư của Dân Luật: theo luật định thì vấn đề trên giải quyết như thế nào là hợp lý; ( Đơn vị giải quyết cho hưu trí nếu đồng ý và có văn bản trả lời không đồng ý cho nghỉ việc vì lý do chưa có cán bộ thay thế vị trí việc làm và thời gian công tác cho đơn vị tính đến 20/11/2013 khoảng 1 năm ( VC nầy được điều động từ đơn vị khác đến ).

          Trân trọng chờ Luật sư giải đáp.  

     
    Báo quản trị |  
  • #298574   21/11/2013

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Chào bạn lamquoccuongst

    VC này khi xin nghỉ thì nội dung trong đơn là xin nghỉ hưu hay xin nghỉ thôi việc?

    Nếu đơn đề xin nghỉ hưu thì phải chấp hành quyết định nghỉ việc để hưởng hưu trí. vì đã có đơn và đã đi giám định.

    Nếu đơn đề xin nghỉ thôi việc thì sao cơ quan lại cho đi giám định làm gì? đồng ý cho nghỉ hay chưa là do cơ quan xem xét giải quyết chứ. nếu sức khỏe không đảm đương được công việc hiện tại thì có thể bố trí việc khác phù hợp hơn.

    Trường hợp bây giờ giải quyết nghỉ thôi việc thì suy cho cùng cơ quan bạn chẳng mất đồng nào cả, vì theo quy định từ 01/01/2009 đến nay hưởng theo chế độ BHTN; còn từ 31/12/2008 trở về trước được hưởng chế độ thôi việc, nhưng cơ quan bạn chi tră sau đó có văn bản đến cơ quan cũ của VC này yêu cầu chuyển trả cho cơ quan bạn số tiền mà cơ quan bạn đã trả thay. Quy định là thế nhưng thực hiện chắc cũng nan giải đấy.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    lamquoccuongst (26/11/2013)
  • #430438   11/07/2016

    tamdaklak
    tamdaklak

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:11/07/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    chào luật sư và dân luật

    công ty kí hợp đồng lao động với chị A, mà lại không ghi phần quan trọng là nghĩ việc sẽ kèm theo trả lại đất đã nhận khoán của công ty. giờ chị này đã làm được 20 năm sức khỏe kh tốt nên xin nghĩ hưu.

    công ty giải quyết là khoản trợ cấp thôi việc đóng góp cho công ty phát triển giàu mạnh và cho chị A tiếp tục chăm sóc vườn cây. 

    giải pháp của công ty như thế có sai luật không luật sư? có công chứng được không ạ? (chị A đồng ý với điều khoản đó) 

    em xin chân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #430451   11/07/2016

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần


    Chào bạn,

    Bạn hỏi sao mà khó hiểu quá à.

    1/ Đất là tài sản của công ty chị A chỉ là Người lao động nhận khoán việc trên đất đó thì khi chị A nghỉ việc thì chắc chắn là phải trả lại đất cho công ty chứ, cần gì phải ghi trong hợp đồng lao động hả bạn?

    2/ Trợ cấp thôi việc trả theo quy định của Luật lao động ( Điều 48 ) đâu cần phải chứng minh việc có đóng góp như thế nào để giúp công ty phát triển giàu mạnh.

    3/ Nếu cho chị A tiếp tục chăm sóc vườn cây thì 2 bên ký tiếp Hợp đồng lao động mới, pháp luật đâu cấm ký hợp đồng với người đã nghỉ hưu.

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
  • #430657   13/07/2016

    aladin87
    aladin87

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/07/2014
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 710
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 2 lần


    Chào mọi người. Tôi xin có một chút thắc mắc về việc chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động như sau:

    - Năm 2014, Công ty tôi có ký HDLD với 1 người lao động gồm : 1 HDLD thử việc (60 ngày, từ ngày 5/6 đến 4/8) + 2 HDLD ngắn hạn (thời hạn dưới 3 tháng nhằm không tham gia BH, HĐ 1 từ 5/8 đến 31/10, HĐ 2 từ 1/11 đến 16/1/2015) + 1 HDLD không xác định thời hạn (tham gia BHXH; BHYT; BHTN, từ 17/1/2015 đến 31/12/2015). Đến nay, người lao động đó xin nghỉ việc (bắt đầu nghỉ vào ngày 1/1/2016). Vậy Công ty có chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động này không ?

    Tôi đã hỏi ở Cơ quan BHXH, và được trả lời là không chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Vì từ sau ngày 01/01/2009, đối với người lao động đã tham gia BHTN, thì khi người lao động nghỉ việc, Công ty sẽ không chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.

    Nhưng theo khoản 3 điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP " Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc , trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia BHTN theo quy định của Pháp luật " và điểm a khoản 3 điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP " Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề....". Do đó cá nhân tôi nhận định thì người này vẫn được chi trả trợ cấp thôi việc.

    Mong được mọi người tư vấn.

    Xin cám ơn.

     

    Cập nhật bởi aladin87 ngày 13/07/2016 03:18:14 CH Cập nhật bởi aladin87 ngày 13/07/2016 02:42:01 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #430669   13/07/2016

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần


    Chào bạn,

    Bạn đã nhận định đúng rồi đó.

    Người này sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian của HĐ không tham gia BH cụ thể là HĐTV + 02 HĐ dưới 3 tháng, cộng lại là 7 tháng nếu thử việc 1 tháng => được làm tròn thành 1 năm tính hưởng trợ cấp =>được chi trả 1/2 tháng lương của mức lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc.

    Việc BHXH trả lời cho bạn là sau 1/1/2009 NLĐ đã tham gia BHTN thì không trả trợ cấp thôi việc là đúng nhưng nó thiếu trong tình huống bạn nêu.

    Luật rõ như thế rồi nên công ty bạn căn cứ vào NĐ 05 để thức hiện.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HaiVIB vì bài viết hữu ích
    aladin87 (13/07/2016)
  • #430684   13/07/2016

    aladin87
    aladin87

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/07/2014
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 710
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 2 lần


    Không biết có ai còn ý kiến nào khác không ? Mong được mọi người tư vấn thêm. Vì khi mình làm QĐ thôi việc cho người này được hưởng trợ cấp thôi việc thì P.Kế toán của Công ty đã gửi lại hồ sơ, vì cho rằng mình làm không đúng, nhưng tìm mãi vẫn chưa biết được mình sai chỗ nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #430708   13/07/2016

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần


    Chào bạn,

    Nếu vậy thì bạn xem lại người lao động nghỉ việc đúng quy định của pháp luật không ( HĐLĐ KXĐ thời hạn phái báo trước đủ 45 ngày ) => nghỉ việc trái pháp luật thì không được hưởng trợ cấp thôi việc lẫn trợ cấp thất nghiệp luôn.

    Tiếp nữa, bạn kiểm tra lại xem HĐ thử việc 2 tháng + 2 HĐ ngắn hạn dưới 3 tháng đó trước đây không tham gia BH nhưng công ty có chi trả tiền đóng BHTN 1% cho NLĐ không? ( vì có 1 số công ty họ chi trả 1%  BHTN vào lương thử việc luôn để khi họ nghỉ việc không phải trả trợ cấp thôi việc)

    => Nếu là KHÔNG hết thì công ty bạn phải trả trợ cấp thôi việc. Các công ty hiện vẫn thực hiện vậy mà, bạn gọi lên phòng Tiền lương của sở lao động tỉnh bạn mà hỏi.

     Bạn đọc kỹ lại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 để thấy rõ các trường hợp nghỉ việc được tính trả trợ cấp thôi việc nhé, không phải cứ làm việc sau ngày 1/1/2009 thì không được trả trợ cấp thôi việc vì đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HaiVIB vì bài viết hữu ích
    ntdieu (13/07/2016)
  • #430714   13/07/2016

    aladin87
    aladin87

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/07/2014
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 710
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 2 lần


    Cám ơn bạn, đã chỉ cho tôi 1 điều mà tôi đã thiếu sót. Khi kiểm tra lại HĐLĐ (thử việc và ngắn hạn) tôi đã thấy 1 điều khoản trong HĐLĐ được ghi như sau:

      Ngoài tiền lương theo cấp bậc công việc, người lao động được hưởng các khoản sau:

    + Bảo hiểm xã hội                                = 18%

    + Bảo hiểm y tế                                    = 3%

    + Nghỉ hàng năm                                  = 4%

    + Tiền tàu xe đi lại khi nghỉ phép          = 9%

    Rõ ràng theo HĐLĐ thì không nói gì đến 1% chi trả BHTN. Vì vậy người lao động vẫn được chi trả tiền trợ cấp thôi việc. Theo cá nhân tôi là vậy. Không biết ý kiến của bạn và mọi người thế nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #430848   15/07/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Bạn nhận định vậy là đúng rồi đấy aladin87 à.

    Nếu trong HĐLĐ có ghi và thực tế có chi trả khoản BHTN 1% cho người lao động thì bây giờ mới không phải trả trợ cấp thôi việc. Nhưng vì chưa trả nên bây giờ phải trả trợ cấp thôi việc cho 7 tháng đó là đúng đấy.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    HaiVIB (15/07/2016)
  • #434197   22/08/2016

    thangtro82
    thangtro82
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:30/12/2011
    Tổng số bài viết (93)
    Số điểm: 1125
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 32 lần


    1. Sai ngay từ đầu bằng 2 cái hợp đồng ngắn hạn trốn đóng BHXH.

    2. Nếu tính từ đầu thì Công ty bạn bị truy thu số tiền phải nộp và bị phạt vì làm sai quy định.

    3. Lúc đó người lao động sẽ được hưởng BHTN.

     
    Báo quản trị |  
  • #434298   23/08/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    thangtro82 viết:

    1. Sai ngay từ đầu bằng 2 cái hợp đồng ngắn hạn trốn đóng BHXH.

    Căn cứ vào đâu để bạn bảo là sai nhỉ? Bạn chỉ cho tôi với.

    Theo tôi: Vì chưa biết công việc của người này làm việc gì nên cứ tạm coi 2 cái hợp đồng ngắn hạn trốn đóng BHXH đó là hợp pháp.

     
    Báo quản trị |  
  • #435085   01/09/2016

    thangtro82
    thangtro82
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:30/12/2011
    Tổng số bài viết (93)
    Số điểm: 1125
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 32 lần


    Gửi bạn: RIA1

    1. Theo Luật thì hợp đồng miệng cũng là hợp pháp.

    2. Căn cứ để nói trốn đóng BHXH là do dữ liệu chủ thớt đưa ra "...+ 2 HDLD ngắn hạn (thời hạn dưới 3 tháng nhằm không tham gia BH, HĐ 1 từ 5/8 đến 31/10, HĐ 2 từ 1/11 đến 16/1/2015)...".

    3. Với vị trí của người sử dụng lao động bạn không thể ký liên tiếp 2 cái hợp đồng lao động dưới 3 tháng đối với công việc có tính chất thường xuyên liên tục. Nếu bạn muốn làm như vậy thì bạn phải ký hợp đồng mùa vụ, mà hợp đồng mùa vụ thì không thể ký liên tiếp được.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thangtro82 vì bài viết hữu ích
    hvquyen1 (04/09/2016)
  • #435132   03/09/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


     

    Cảm ơn bạn thangtro82.

    Bạn đã đúng. Bây giờ để ý kỹ đến nội dung của bạn aladin87 viết thì tôi mới thấy mình chủ quan, vội vàng. Bởi đã có thời gian thử việc thì có thể khẳng định là công việc thường xuyên liên tục được rồi.

    Cập nhật bởi RIA1 ngày 04/09/2016 09:53:22 SA
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-