Khi nghỉ việc có được yêu cầu công ty trả lại hồ sơ hay không?

Chủ đề   RSS   
  • #524515 31/07/2019

    hainguyen899

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/05/2019
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Khi nghỉ việc có được yêu cầu công ty trả lại hồ sơ hay không?

    Trường hợp cá nhân công tác tại cơ quan Nhà nước cấp tỉnh từ 01/8/2009 đến ngày 01/5/2019 thì xin nghỉ việc. Vậy sau khi xin nghỉ việc thì có được yêu cầu đơn vị cũ trả lại hồ sơ và các giấy tờ liên quan trong quá trình công tác tại đơn vị cũ hay không?

    Nếu có quyền như vậy thì cần làm các thủ tục như thế nào và căn cứ vào các quy định nào của nhà nước?

     
    600 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hainguyen899 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #524553   31/07/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1144)
    Số điểm: 10748
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 258 lần


    Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật lao động 2012

    "Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

    1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động."

    Nên trường hợp này, nếu doanh nghiệp đã giữ hồ sơ gốc của chị thì chị hoàn toàn có quyền liên hệ để yêu cầu doanh nghiệp trả lại, nếu doanh nghiệp không trả chị có thể liên hệ cơ quan lao động tại địa phương để được hỗ trợ vấn đề này.

    Điều 47 Bộ luật lao động cũng quy định:

    Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    ...

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

     

     
    Báo quản trị |