DanLuat 2015

Khấu trừ thuế khi làm việc nhiều nơi

Chủ đề   RSS   
  • #517788 06/05/2019

    anthuylaw
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (705)
    Số điểm: 6285
    Cảm ơn: 247
    Được cảm ơn 104 lần


    Khấu trừ thuế khi làm việc nhiều nơi

    Mong các anh, chị luật sư trả lời giúp em với ạ. Vấn đề của em là: 
     
    Em đang làm bên công ty A nhưng không ký hợp đồng lao động và lương của em được nhận là 4 tr/tháng (lương + thưởng), tháng trước em có bị trừ thuế thu nhập cá nhân là 10% và sau đó em đã ký cam kết với công ty là không có thu nhập nào khác để không bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Nay, em muốn nhận thêm một công việc khác để làm thêm bên công ty B (hình như là sẽ không ký kết HĐLĐ) và lương là 3 tr/tháng.
     
    Vậy cho em hỏi là em đã ký cam kết với bên công ty A rồi và nếu em nhận thêm công việc làm khác (tức là có thu nhập khác) thì có sao không, có sai trái không?
    Và nếu bên công ty B cũng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của em thì em có được ký cam kết nữa không?
     
    Và sau khi đã ký cam kết thì tháng tiếp theo em có bị trừ nữa không? bên nhân sự có bảo em là sẽ trả lại tiền đã khấu trừ vào cuối năm, nhưng em không muốn làm đến cuối năm mà chỉ làm 1-2 tháng nữa thì nghỉ thì có được hoàn lại tiền thuế đã khấu trừ ngay k ạ?
    Mong các luật sư trả lời giúp em với ạ.

     

    Không có gì là không thể

     
    256 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #517792   06/05/2019

    Bạn thân mến,

    Thứ nhất là đối với trường hợp thông thường thì lương trên 9 triệu (trừ bảo hiểm rồi) có nghĩa là lương khoảng 10 triệu mới tính thuế thu nhập cá nhân nhé. Có trường hợp có con thì mỗi đứa chưa thành niên tính thêm 3 triệu 6.

    Nếu công ty đánh thuế thu nhập cá nhân bạn thì bạn phải xem xem trước khi làm việc có khí hợp đồng gì không?

    Nếu mà ký hợp đồng dịch vụ gì đó thì trên 2 triệu là phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10% đấy. Bạn đừng có làm cho mấy công ty như vậy. Vì nó không phải đóng bhxh 21,5% tiền lương của chị, chị còn phải đóng Thu nhập cá nhân nữa.

    Thôi để tối mình nói tiếp nhé.

     
    Báo quản trị |  
  • #519321   29/05/2019

    Bạn nêu rằng "công ty đánh thuế thu nhập cá nhân" là chưa đúng nhé, nộp thuế là nghĩa vụ của công dân, công ty chỉ thực hiện khấu trừ trước khi trả thu nhập sau đó sẽ trích đóng lại cho ngân sách nhà nước, đây không phải là lợi ích mà công ty nhận được nên không thể nói là công ty đánh thuế được. Bạn có thể tham khảo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Theo đó trường hợp không ký hợp đồng nhưng thuộc các trường hợp tại điểm c khoản 2 Điều 2 thì vẫn phải khấu trừ thuế TNCN chứ không phải không ký hợp đồng là sẽ không khấu trừ.

     
    Báo quản trị |  
  • #517813   07/05/2019

    Bạn ký cam kết với bên A là không có nguồn thu nhập khác để công ty đóng thuế thu nhập cá nhân cho bạn. Còn nếu bạn làm cả bên B nữa thì cam kết đó không xài được nữa, bạn phải tự đi đóng thuế thu nhập cá nhân cho chính mình ở cơ quan thuế nhé.

    Bạn cũng lưu ý là nếu không ký kết hợp đồng lao động thì không đóng thuế thu nhập cá nhân, không đóng bảo hiểm nhé. Còn Cái cam kết "không có thu nhập nào khác" là để cho công ty được uỷ quyền đóng thuế thu nhập cá nhân cho bạn chứ không phải để trừ tiền hay không trừ tiền của bạn đâu. Về phần tiền khấu trừ thuế thu nhập cá nhân mà công ty A đã khấu trừ của bạn là không đúng pháp luật. Nếu bạn muốn nghỉ việc thì công ty phải trả tiền cho bạn trong vòng 7 ngày theo khoản 2 Điều 47 Bộ Luật lao động nhé.

    Việc bạn cam kết với bên A rồi mà vẫn nhận công việc bên B thì không phải là hành vi vi phạm pháp luật, bạn chỉ cần thông báo với bên A để bên A không sử dụng cam kết là được, tuy nhiên để nhận 2 việc thì bạn phải đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ lao động tại hai bên nhé, nếu không thì bạn có thể bị đuổi việc vì không hoàn thành công việc.

    Thân!

     
    Báo quản trị |  
  • #518193   15/05/2019

    Mình đã kiểm tra lại và phát hiện ra sai sót trong câu trả lời trước. Mình xin được bổ sung và đính chính lại một số thông tin nha. 

    Thứ nhất, về khoản thuế thu nhập cá nhân mà bạn đóng. Theo điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì người kí hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho mỗi lần nhận khoản tiền lương từ 2 triệu trở lên. Phần thuế thu nhập cá nhân đó được người sử dụng lao động trích nộp trước khi trả cho chị. Nếu chị có bản cam kết thì công ty sẽ không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của chị nữa. Số tiền này được đóng cho cơ quan thuế chứ doanh nghiệp không giữ. Nếu chị muốn nghỉ ở doanh nghiệp thì chị cũng không được thanh toán khoản tiền này mà công ty sẽ cấp cho chị một tờ giấy chứng nhận. Đến cuối năm chị đem tờ giấy này ra cơ quan thuế để thực hiện thủ tục hoàn thuế. Do đó, trả lời của công ty trong trường hợp này là phù hợp với quy định của pháp luật

    Nếu chị làm thêm cho công ty B thì như đã trả lời ở trên, chị không vi phạm pháp luật. Chị chỉ cần thực hiện thủ tục thông báo cho công ty A và tự mình thực hiện thủ tục thuế tại cơ quan thuế.

    Chị cứ yên tâm là cuối năm nếu chị làm thủ tục quyết toán thuế thì chị sẽ nhận lại được phần tiền thuế đóng dư của mình. Để biết mình có đóng dư hay không chị chỉ cần xác định thu nhập chịu thuế của mình có lớn hơn 9 triệu 1 tháng (108 triệu 1 năm) hay không, nếu chị có người phụ thuộc thì tính mỗi tháng thêm 3.6 triệu. Nếu nhỏ hơn thì không phải đóng thuế và do đó phần tiền thuế mà chị đã đóng là phần dư.

    Thân!

     
    Báo quản trị |