DanLuat 2015

Khách hàng trong Luật Thương mại là ai?

Chủ đề   RSS   
  • #290319 08/10/2013

    AVL2012

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    Khách hàng trong Luật Thương mại là ai?

    Hỏi: "Lĩnh vực hoạt động của công ty tôi là sxkd dược phẩm. Theo khoản mục số 7 của Điều 4, Mục 1, Chương II thì không được dùng thuốc chữa bệnh cho người để khuyến mại. Công ty tôi không khuyến mại sản phẩm thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng vẫn thực hiện khuyến mại cho khách hàng là các nhà thuốc, đơn vị kinh doanh dươc phẩm. Như vậy thì công ty tôi có thực hiện sai so với hướng dẫn của Nghị định không?

    Phòng Xúc Tiến Thương Mại Sở Công thương Tp. HCM trả lời như sau: (http://www.trade.hochiminhcity.gov.vn/policy_answer.jsp?id=648&lang=vi)

    "Tại khoản 7 điều 4 Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định “ Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người (kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông) để khuyến mãi”.

    Do vậy việc Quý công ty “Không khuyến mại sản phẩm thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng vẫnthực hiện khuyến mại cho khách hàn glà nhà thuốc, đơn vị kinh doanh dược phẩm” là không đúng theo quy định của Chính phủ vì khách hàng ở đây được hiểu bao gồm cả đại lý và người mua lẻ."

    Vấn đề:

    Điều 88 Luật Thương mại định nghĩa "Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định."

    Luật Thương mại không có định nghĩa trực tiếp thế nào là khách hàng, tuy nhiên Điều 3.9 có quy định: "Cung ứng dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên (sau đây gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận."

    Nếu xét theo định nghĩa trên thì có thể hiểu đại lý không phải là người sử dụng dịch vụ, không phải là khách hàng. Vì vậy không thuộc đối tượng điều chỉnh của các quy định về khuyến mại theo Luật Thương mại. Quan điểm nêu trên của Phòng XTTM TpHCM liệu có chính xác?


     

     
    2363 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn AVL2012 vì bài viết hữu ích
    dtp.thao (10/05/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #291373   14/10/2013

    AVL2012
    AVL2012

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    NĐ 68/2009/NĐ-CP bổ sung NĐ 37/2006.NĐ-CP như sau: "7. Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người, kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông để khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc”.

    Như vậy có thể hiểu khuyến mại cho đại lý cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về khuyến mại. Tuy nhiên lại mâu thuẫn với Điều 88 Luật Thương mại.

    Xin nhờ vị luật sư nào khai sáng giúp với ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #291387   14/10/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13266)
    Số điểm: 91674
    Cảm ơn: 3001
    Được cảm ơn 4613 lần
    SMod

    Chào bạn, nếu hiểu theo nội dung đã được sửa đổi ở NĐ 68/2009 thì khuyến mại cho nhà thuốc là được phép.

    Bạn lưu ý ngày tháng hỏi đáp ở trang gốc của sở công thương TPHCM. Người đặt câu hỏi này vào tháng 8 năm 2006, vào thời điểm đó thì chưa có NĐ 68/2009, cho nên câu trả lời của phòng xúc tiến thương mại là đúng ở thời điểm đó, nhưng không còn đúng kể từ sau tháng 10/2009.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-