Kẹt xe do đường xá, pháp luật hay do ý thức dân?

Chủ đề   RSS   
  • #469743 04/10/2017

    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 5669
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 178 lần


    Kẹt xe do đường xá, pháp luật hay do ý thức dân?

    Hẳn mọi người đã quen với chuyện kẹt xe ở Sài Gòn này. Có rất nhiều bài báo, bài phân tích nguyên nhân cũng như tìm kiếm những phương pháp để giảm thiểu kẹt xe ở thành phố này. Nhưng theo sự Trải nghiệm về sự kẹt xe của tôi hằng ngày thì không phải do đường xá, pháp luật hay yếu tố ngoại nào đó mà chính yếu là do ý thức của người dân. 

    Tại sao tôi lại nói thế? Cũng con đường mà hằng ngày tôi đi làm từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà.  Có những ngày tôi đến công ty rất sớm và có những ngày tôi đến công ty rất trễ mặc dù tôi ra khỏi nhà đi làm cùng thời điểm. Có một ngã ba đường thỉnh thoảng rất hay kẹt xe vì đường hơi nhỏ và không có đèn giao thông. Để giải quyết tình trạng này thì nơi đây đã được đặt 3 cột đèn giao thông nhưng kẹt xe vẫn diễn ra. Lý do rất đơn giản là vì những cây đèn giao thông ở đây trở nên vô hình với người đi đường, không không dừng lại khi đèn đỏ để nhường đường cho nhau, thế là dù đèn xanh hay đỏ cứ ồ ạt chạy nên kẹt xe vẫn diễn ra. Còn trên những ngã tư trên Xa lộ Hà Nội, dù đèn đỏ hay đèn xanh còn những giây cuối cùng như chiếc xe tải trọng lớn cứ mặc nhiêu chạy qua đường rồi gây kẹt xe hàng cây số. 

    Tôi đã từng suy nghĩ rằng kẹt xe là do cảnh sát giao thông hay là do đường xá, cơ sở hạ tầng. Nhưng bây giờ tôi mới thấy rằng kẹt xe là do ý thức của người dân mình là chính yếu. Ai cũng chạy bất chấp không nhường nhịn đường cho ai hết. Thế nên, mọi người hãy dùng một ý thức tốt hơn để tham gia giao thông.

     
    13361 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123
Thảo luận
  • #522175   29/06/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Theo mình nghĩ là do ý thức của người tham gia giao thông là chính. Kẹ xe thì đất nước nào cũng gặp phải, ở các thành phố lớn của nhiều nước cunxgd dông dân, thâm chí là điều kiện đường xá của họ không được như VN nhưng họ vẫn ít tình trạng kẹt xe như VN vì ý thức tốt

     
    Báo quản trị |  
  • #522536   01/07/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1132)
    Số điểm: 7279
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 155 lần


    Tổng hợp lại thì mình thấy vấn nạn này bắt nguồn từ mọi lí do mà các bạn dẫn chứng, ai cũng có ý đúng của mình. Muốn tốt lên được thì chúng ta cần nỗ lực cải thiện từng vấn đề khúc mắc trong đó. Gồm cả pháp luật, ý thức, cơ sở hạ tầng,... Vì khi chúng ta chỉ cải thiện một thứ thì cũng không khiến mọi chuyện tốt đẹp hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #522551   01/07/2019

    Theo ý mình thì kẹt xe chủ yếu là do cái sự dốt mà ra. Quan dốt làm đường không tính toán, đường hẹp dân đông, vừa làm xong đã đào lên chôn cống, chôn dây điện. Dân dốt đi đi xe không biết nhường nhịn nhau, thi nhau chen vào rồi cuối cùng kẹt cứng. Tóm lại là do cái lũ giặc dốt!

     
    Báo quản trị |  
  • #522568   01/07/2019

    Đã có nhiều ý kiến về việc giải quyết vấn đề này dưới các góc độ khác nhau. Nhưng việc đề cập đến nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông chưa được triệt để và hầu hết đều đổ tội cho chiếc xe máy. Tuy vậy, xét cho cùng thì tự chiếc xe đâu có tự chạy được mà do chính những người điều khiển và rộng hơn là những nhà quản lý và hoạch định giao thông.

     

    Do đó có thể dễ dàng nhận thấy.

     

    Nguyên nhân số một là ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông (cả phương tiện có động cơ và thô sơ).

     

    Hầu như đa số người điều khiển phương tiện có động cơ đều đã học các lớp về Luật Giao thông đường bộ, được cấp giấy phép lái xe, nhưng học xong hình như “quên” mất việc chấp hành. Tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay xảy ra hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở các nước đó khác với ta ở chỗ, khi có ùn tắc giao thông nhưng người điều khiển phương tiện vẫn chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, không luồn lách, đi lên vỉa hè, rú còi inh ỏi, còn ở nước ta thì ngược lại mạnh ai nấy đi, “hở chỗ nào đi chỗ nấy”, không theo qui định nào cả.

     

    Nguyên nhân thứ hai là việc phân luồng, phân làn xe chạy, điều phối giao thông, đèn tín hiệu ở nút giao nhau chưa tốt. Đa số đường phố ở nước ta đều hẹp nhưng lại được lưu thông hai chiều, có đường tuy đã qui định ô tô chỉ lưu thông một chiều nhưng lại cho phép ô tô buýt được phép hoạt động hai chiều, mà ô tô buýt có loại đến 45 chỗ ngồi, bến đỗ qui định cho loại ô tô này lại đối diện nhau, gần nơi đường phố giao nhau,... gây ùn tắc giao thông.

     

    Nguyên nhân thứ ba không kém phần quan trọng gây nên ùn tắc giao thông là việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng của một số đông người bán lẻ, chủ yếu là người bán hàng rong, hàng ăn uống, phụ huynh chờ đón con trước cổng các trường học, xe ôm, bến trông giữ phương tiện giao thông,... Thậm chí, ô tô, mô tô của Công an phường cũng đỗ, dừng ngay dưới lòng đường.

     

    Nguyên nhân thứ tư là việc mở các đường ngang ở các phố có dải phân cách mềm không hợp lý, chỗ quá dầy, chỗ thì quá thưa. Chính những vị trí này đã gây nên ùn tắc giao thông vì thường xuyên là chỗ để người điều khiển phương tiện đổi hướng đi, rẽ trái, hoặc quay đầu xe, đi ngược đường để sang đường được nhanh.

     

    Nguyên nhân thứ năm là mức phạt tiền vi phạm Luật Giao thông vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường phố. Đặc biệt là CSGT không quan tâm xử phạt đối với người điều khiển phương tiện thô sơ, bán hàng rong vi phạm Luật Giao thông.

     

    Nguyên nhân thứ sáu là chất lượng phương tiện tham gia giao thông. Thực tế cho thấy, có rất nhiều phương tiện có động cơ khi tham gia giao thông không có đầy đủ đèn chiếu sáng, đèn hiệu xin đường, đèn hiệu khi lùi, đèn phanh, gương chiếu hậu,... như qui định trong Luật Giao thông đường bộ.

     

    Nguyên nhân cuối cùng là trên đường một chiều, một số người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, hoặc xuống xe dắt, kéo bộ ngược chiều... không được CSGT hoặc người có trách nhiệm nhắc nhở, xử phạt. Đã là đường một chiều thì phải cấm đi ngược chiều đối với bất cứ hành vi nào, kể cả người đi bộ.

     
    Báo quản trị |  
  • #522576   01/07/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 106 lần


    Mình nghĩ một phần cũng do đường xá, không phải riêng ý thức người dân. Thật sự hệ thống giao thông của mình vẫn còn rất phức tạp tầm nhìn quy hoạch đường còn chưa xa, tương lai phát triển lâu dài cần phải có quy hoạch đường thông thoáng, vừa đảm bảo giao thông vừa đảm bảo đẹp vẻ mỹ quan đô thị.

     
    Báo quản trị |  
  • #524041   28/07/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 74 lần


    Theo quan điểm của mình, kẹt xe là do ý thức dân. Đường đông xe thì người dân ý thức kém sẽ mạnh ai nấy chạy, không chịu nhường đường. Các bậc phụ huynh đón con đứng tràn ra ngoài đường,... Rồi chạy ngược chiều, lấn tuyến, nhặng xị hết cả lên bảo sao không kẹt đường.

     
    Báo quản trị |  
  • #524432   30/07/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4325
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 106 lần


    Vấn đề là do người thì đông mà đất thì ít thôi, đã vậy cứ hay đào bới lên rồi dựng lô cốt nên người ta phải luồng lách. Không thể đổ lỗi vấn đề này cho pháp luật hay ý thức, đó là sự kết hợp của cả 2. Nếu pháp luật được thực thi 1 cách nghiêm minh thì sẽ có tính cưỡng chế cao, nếu ý thức tốt thì không cần hình phạt mọi người cũng sẽ nghiêm chỉnh thực hiện

     
    Báo quản trị |  
  • #553777   31/07/2020

    ntnanh2006
    ntnanh2006
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/06/2020
    Tổng số bài viết (167)
    Số điểm: 955
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 7 lần


    Theo quan điểm của mình chủ yếu là do ý thức của người dân chen lấn, vượt đèn đó,... gây ra kẹt xe. Cùng với đó là lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng đông đặc biệt là những lúc tan tầm. Nếu không cải thiện được ý thức của người tham gia giao thông thì có đưa ra bao nhiêu phương pháp giảm ùn tắc hay mở đường rộng hơn thì việc kẹt xe vẫn diễn ra bình thường.

     
    Báo quản trị |  
  • #553783   31/07/2020

    yuhcudd
    yuhcudd
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/06/2020
    Tổng số bài viết (256)
    Số điểm: 1470
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 17 lần


    70% hạ tầng đường sá, 30% do ý thức, cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam hiện nay còn quá yếu, kém không bắt kịp với tốc độ phát triển của số lượng phương tiện giao thông. Hệ thống quốc lộ nhỏ hẹp, không đồng bộ, hệ thống cao tốc còn ít, không liên tục. Khi nào giải quyết được vấn đề này, may ra mới giảm kẹt xe.

     
    Báo quản trị |  
  • #554136   31/07/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (360)
    Số điểm: 2091
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 13 lần


    Cảm ơn bạn vì đề tài khá thú vị mà bạn đưa ra, rất sát với thực tế. Trên quan điểm cá nhân của mình, mình có những ý kiến xin chia sẻ như sau, trước hết, mình cho rằng nguyên nhân xuất phát từ cả ba, bởi lẽ, do vấn đề hạ tầng cơ sở xuống nên gây hạn chế giao thông, ý thức người dân trong việc tuân thủ pháp lý gây ùn tắc và cơ chế Luật pháp còn nhiều lổ hổng cũng tác động vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #554139   31/07/2020

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (564)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 190 lần


    Đồng ý với ý kiến của ad. Tâm lý của mọi người là không ai muốn nhường ai. Chỉ cần mỗi người từ bỏ cái tôi của mình một xíu nhường cho người khác một xíu có lẽ tình trạng kẹt xe ở TP HCM đã không ngày càng trầm trọng đến vậy.

     
    Báo quản trị |  
  • #554877   13/08/2020

    Mình nghĩ phần nhiều là do ý thức người dân vẫn còn chưa tốt, vẫn chưa tạo ra được một văn hoá trong giao thông. Mọi người không biết nhường nhịn nhau, dẫn đến các điểm giao nhau thường kẹt cứng không chỉ trong giờ cao điểm. Thiếu sự tôn trọng người khác, tính mạng người khác; nhiều người vẫn vượt đèn đỏ vì một sự ích kỉ nhỏ nhen của chính bản thân mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #555573   24/08/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (305)
    Số điểm: 1625
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 15 lần


    ở những giờ cao điểm, lượng xe máy lưu thông cũng khá lớn cộng thêm ý thức nên cũng là một lý do gây kẹt xe nghiệm trọng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #556957   31/08/2020

    nhmylinh97
    nhmylinh97

    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 1969
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 22 lần


    Mật độ xe lưu thông trên đường quá đông và ý thức của một số người tham gia lưu thông còn kém. Chống ùn tắc giao thông là vấn đề cần giải pháp mang tính toàn cục. Tuy nhiên có những vấn đề có thể giải quyết tức thì, xử lý nghiêm những vi phạm quy định về quản lý đô thị thì cũng giúp giải quyết được phần nào tình trạng ùn tắc giao thông

     

     
    Báo quản trị |  
  • #564098   30/11/2020

    katkumhat
    katkumhat
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (210)
    Số điểm: 1260
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 11 lần


    Theo quan điểm của mình thì nguyên nhân kẹt xe không chỉ là do pháp luật hay ý thức của người tham gia giao thông. Mà có nhiều nguyên nhân khác nữa, ví dụ hệ thống chất lượng đường xá, dân số tăng, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, trong khi đó hệ thống đường xá mở rộng không đủ đáp ứng nhu cầu, những giờ cao điểm lưu lượng xe tập trung lại càng lớn, tình trạng kẹt xe lại càng nghiệm trọng,…

     
    Báo quản trị |  
  • #564144   30/11/2020

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 200
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (376)
    Số điểm: 2444
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 52 lần


    Mình đồng ý với quan điểm của tác giả nêu trên. Thực sự, ý thức của người dân ảnh hưởng rất nhiều, chỉ cần ý thức tham gia giao thông tốt hơn. Không vì 1 2 giây đèn đỏ mà băng băng qua đường hay ấn còi thì tốt biết mấy. Dù có ra hình thức xử phạt đến đâu thì cũng rất cần trách nhiệm của mỗi người dân

     
    Báo quản trị |  
  • #564147   30/11/2020

    Mình nghĩ kẹt xe do đường xá và số lượng xe quá tải khiến kẹt xe. Đô thị hóa khiến dân cư tập trung đông đúc ở các đô thị gây sức ép lên hạ tầng, đường xá không đủ đáp ứng nhu cầu trong khi lượng xe ngày một tăng nhanh là vấn đề.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #564153   30/11/2020

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4325
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 106 lần


    cảm ơn thông tin hữu ích từ bài viết mà bạn cung cấp. theo mình kẹt xe là bởi cả  lý do: do công trình đường xá hiện tại và do cả ý thức người dân. đường xá hiện tại có những con đường xuống cấp không được giải quyết nhanh, người dân thì tham gia giao thông có những người cố tình vi phạm: dàn hàng, đi trên vỉa hè, bán hàng rong tràn đường đi
    chúc bạn có nhiều bài viết hay hơn, chúc sức khỏe bạn.
     
    Báo quản trị |  
  • #564161   30/11/2020

    nhatgiabao
    nhatgiabao
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (435)
    Số điểm: 2755
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 90 lần


    Để giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ kéo dài tại các đô thị lớn, bên cạnh yêu cầu cấp thiết là nâng cấp hạ tầng giao thông và xây dựng các tuyến đường sắt đô thị để giảm tải lưu lượng xe cá nhân lưu thông trên đường cũng như tiến hành xử phạt thật nặng và nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, thì việc đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành kỷ luật giao thông của mỗi người phải trở thành nền nếp và lẽ sống tự nhiên.

    Bảo Bảo

     
    Báo quản trị |