DanLuat 2015

Kết quả cuộc tranh cãi màu sắc chiếc váy – chỉ là chiêu trò của công nghệ “lăng xê”

Chủ đề   RSS   
  • #372171 02/03/2015

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 3968 lần


    Kết quả cuộc tranh cãi màu sắc chiếc váy – chỉ là chiêu trò của công nghệ “lăng xê”

    Mấy hôm nay lướt facebook thấy mọi người xôn xao tranh luận về màu sắc của một chiếc váy. Vàng – trắng hay xanh dương đậm – đen?

    Điều này làm không ít người tò mò về thực hư câu chuyện. Đến nỗi nhiều tờ báo nổi tiếng như New York Times, Live Science…rồi các chuyên gia từ các trường Đại học, các nhà khoa học cũng phải vào cuộc để lý giải màu sắc của chiếc váy.

    Trích một số lời lý giải từ các chuyên gia, nhà khoa học như sau:

    - David Williams, một nhà khoa học chuyên về thị lực con người của Đại học Rochester, Mỹ:

    “Ánh sáng được tạo thành từ các bước sóng khác nhau và não bộ nhận thức chúng dưới dạng màu sắc. Ánh sáng đi vào võng mạc, bộ phận nhạy cảm với ánh sáng, kích hoạt các tế bào nón nhạy cảm với bước sóng đỏ, xanh lá cây hoặc xanh dương. Tuy nhiên, bước sóng mà mắt bạn phát hiện có thể không phải bước sóng của đối tượng mà bạn đang nhìn”

    - Duje Tadin, một chuyên gia về não bộ của Đại học Rochester:

    “Điều này có thể do sự thay đổi số lượng tế bào cảm quang trong võng mạc. Mắt người có khoảng 6 triệu tế bào nhạy cảm với màu sắc và tín hiệu từ các tế bào đến não bộ sẽ giải mã màu sắc đó là gì”

    Tóm lại, màu sắc của chiếc váy như thế nào, không ảnh hưởng đến lợi ích của người sở hữu nó. Vấn đề tưởng chừng rất đơn giản lại được rất nhiều người tò mò, và tham gia tranh luận.

    Chiếc váy này được bán hàng thông qua 02 kênh là trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, kênh bán hàng trực tuyến mang lại hiệu quả rất cao. Trong vòng 30 phút, 300 chiếc váy đã được bán hết. Kể từ ngày hình ảnh chiếc váy được đưa lên mạng, chiếc váy này đã rơi vào tình trạng “cháy hàng” . Điển hình vào ngày 27/02 vừa qua, lượng khách truy cập vào trang chủ của công ty sản xuất chiếc váy cũng tăng đột biến, khoảng gần 1 triệu người, chưa kể đến các mạng xã hội như Facebook, Twister..đã thu về lượt like, lượt share của hơn 1 triệu người.

    Kết quả là nhà sản xuất chiếc váy đã thu được lợi nhuận khổng lồ mà không phải tốn một đồng xu nào cho việc quảng cáo chúng.

    Sự việc này làm tôi nhớ đến một bộ phim đã từng được chiếu rạp tại Việt Nam, phản ánh những mặt trái của giới điện ảnh. Đó là phim “Scandal” – sự đối đầu giữa 02 nữ diễn viên chính nổi tiếng để được vào vai một bộ phim được đưa ra trên mặt báo khiến không ít người tò mò. Những tưởng đó chỉ là sự đối đầu do lòng đố kỵ của 02 người, nhưng kết thúc phim mới biết đó là chiêu khích tướng để tạo ra cuộc đối đầu nhằm lăng xê bộ phim của một “ông bầu”.

    Chiêu trò lăng xê này không chỉ dừng lại ở lĩnh vực điện ảnh mà còn lan rộng đến lĩnh vực bán hàng…Thực hư của vấn đề không phải là lớn, nhưng được nhiều người thổi phồng một cách thái quá. Đặc biệt là các trang mạng xã hội, điển hình là facebook.

    Thế mới nói, một câu chuyện nhỏ đưa lên facebook thôi, nó cũng sẽ thành vấn đề lớn..Điều này lại là phương tiện phục vụ cho các mưu lợi cá nhân.

    (Đôi lời chia sẻ)

    Cập nhật bởi nguyenanh1292 ngày 02/03/2015 05:54:52 CH
     
    5066 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #372329   03/03/2015

    thietbidobac
    thietbidobac

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/09/2014
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Đầu tiên mình cũng nghĩ đây là chiêu trò quảng cáo của nhà sx. thấy mọi ng tranh luận dữ wa. cứ chỗ này trắng vàng thì nơi kia lại kêu xanh đen. Đúng là 1 chiến lược kinh doanh cực kỳ tinh vi và hiệu quả. 

     
    Báo quản trị |  
  • #372349   03/03/2015

    bravolaw123
    bravolaw123

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/10/2014
    Tổng số bài viết (55)
    Số điểm: 385
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 7 lần


    Từ lúc mình nhìn thấy cái váy mình đã bảo ngay đó là 1 sản phẩm của marketing mà ai cũng tham gia, ngay cả nhà mình mọi người cũng còn tranh cãi nhau, người thì xanh đen, người thì vàng trắng, haz

     
    Báo quản trị |  
  • #372560   04/03/2015

    Thế tóm lại những người như thế nào thấy nó xanh đen, người như thế nào thấy nó màu trắng vàng? Mình thấy nó màu trắng vàng

     
    Báo quản trị |  
  • #372563   04/03/2015

    bravolaw123
    bravolaw123

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/10/2014
    Tổng số bài viết (55)
    Số điểm: 385
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 7 lần


    spirit37vn viết:

    Thế tóm lại những người như thế nào thấy nó xanh đen, người như thế nào thấy nó màu trắng vàng? Mình thấy nó màu trắng vàng

    Mình cũng không biết người như thế nào xanh đen, người thía nào vàng trắng, mình chỉ biết lúc nào mình cũng nhìn thấy vàng trắng thôi :D

     
    Báo quản trị |  
  • #372581   04/03/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 3968 lần


    Kết quả vàng trắng hay xanh đen như thế nào không quan trọng, cũng không ảnh hưởng gì đến chúng ta. Chung quy tùy thuộc vào sự nhạy cảm màu sắc của từng người. Chính vì sự tò mò đó của nhiều người mà nhà sản xuất chiếc váy này đã thu được lợi nhuận khổng lồ mà lại không tốn chi phí quảng cáo.

     
    Báo quản trị |  
  • #372633   05/03/2015

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1058 lần


    Qua vấn đề này có thể thấy con người cần nên nghiên cứu các môn khoa học hơn nữa để có thể lý giải tại sao, những việc tưởng chừng như bình thường không ngờ lại trở thành phức tạp.

    Có thể việc trắng vàng, đen xanh này xuất phát qua câu chuyện phiếm trên bàn cafe của công ty sản xuất chiếc áo, khi mà một bức hình mẫu được chụp lên rồi mọi người tán gẫu về nó, bất chợt có ý kiến khác nhau về màu sắc của chiếc áo, và chuyên gia marketing của công ty này đã nắm lấy cơ hội đó để biến thành chiêu trò quảng cáo.

    Xét về khía cạnh pháp lý của Việt Nam thì chả có gì sai cả, kinh doanh thuận lợi thì phải có marketing hiệu quả.

    Đây là một trong những lý giải cho việc tại sao người ta lại thấy những màu sắc khác nhau: 

    http://www.wired.com/2015/02/science-one-agrees-color-dress/

    “Hệ thống thị giác của chúng ta tự động vứt bỏ thông tin về màu của ánh sáng đang chiếu sáng các vật, và chỉ nhận những thông tin về ánh sáng phản chiếu từ vật trong thực tế", Jay Neitz, một nhà thần kinh học thuộc Đại học Washington cho biết. “Nhưng tôi đã nghiên cứu về những khác biệt cá nhân trong việc cảm thụ màu sắc trong suốt 30 năm, và đây là một trong số những trường hợp khác biệt cá nhân lớn nhất mà tôi từng biết" - Jay Neitz, một nhà thần kinh học thuộc Đại học Washington

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danusa vì bài viết hữu ích
    bravolaw123 (05/03/2015)

0 Thành viên đang online
-