DanLuat 2015

Kết luận chính thức nguyên nhân gây cháy xe

Chủ đề   RSS   
  • #181851 27/04/2012

    ThanhLongLS
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 7133
    Cảm ơn: 263
    Được cảm ơn 547 lần
    ContentAdministrators

    Kết luận chính thức nguyên nhân gây cháy xe

    Sáng 26/4, liên bộ Công an, Khoa học-Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố nguyên nhân bước đầu của các vụ cháy, nổ xe trong thời gian vừa qua. Trong nguyên nhân của 209/324 vụ cháy, nổ ô tô và xe máy trong 2 năm 2010-2011 đã được xác định có khoảng 30% do chập điện, 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe, còn lại hơn 35% các vụ chưa rõ lí do. Song không có vụ nào do chất lượng xăng dầu.

    Không tính những nguyên nhân chủ quan do người sử dụng như tai nạn giao thông, đốt xe, sơ suất thì các nguyên nhân về mặt kỹ thuật khi được công bố đã gây thất vọng và không thể thuyết phục người dân, bởi “nghi can” số một là xăng dầu không đủ tiêu chuẩn đã thoát tội vì chưa đủ cơ sở khẳng định cháy xe do chất lượng xăng dầu – theo như thông báo tại cuộc họp.

    2 nguyên nhân về mặt kỹ thuật được công bố là do chập điện và sự cố kỹ thuật chắc chắn không sai nhưng tại sao lại chưa đủ cơ sở khẳng định cháy xe do chất lượng xăng dầu? Phải chăng nguyên nhân là do việc kiểm tra 56 mẫu xăng từ xe bị cháy có kết quả bất ngờ là 100% mẫu xăng này đều đạt chất lượng, không phát hiện methanol, aceton trong xăng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, các phụ gia aceton hay methanol có độ bay hơi rất cao, rất dễ bắt lửa lại được pha vào xăng với hàm lượng không đáng kể. Vậy thì việc lấy mẫu xăng của xe sau khi đã cháy để kiểm định liệu có chính xác, chưa nói đến việc thực hiện kiểm định có thực sự khách quan? Bởi trong năm 2011, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học – Công nghệ) có kiểm tra 704 mẫu thì có 147 mẫu (chiếm gần 21%) không đạt về hàm lượng oc-tan và 5 mẫu có methanol, tiếp theo, từ đầu năm 2012, Tổng cục cũng đã kiểm tra lấy 541 mẫu xăng và 128 mẫu dầu diesel để thử nghiệm, kết quả là có 60 mẫu xăng (11%), 17 mẫu dầu diesel (13,28%)  không đạt chất lượng. Vậy việc kiểm định 56 mẫu xăng từ các xe bị cháy lại có kết quả hoàn toàn đạt chất lượng, từ đó nói chưa đủ cơ sở kết luận cháy xe do chất lượng xăng dầu là không thể thuyết phục dư luận, đặc biệt là từ khi vụ việc rút trộm, pha thêm hợp chất lạ vào xăng của các tài xế xe bồn bị phát hiện mà đến nay vẫn chưa thấy xử lý những kẻ cầm đầu. Cho dù các hợp chất có thể không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mồi lửa gây cháy, nhưng rõ ràng các chất như aceton hoàn toàn có thể là tác nhân gián tiếp dẫn đến cháy nổ. Bởi acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm, Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) thì sẽ làm các gioăng này bị hỏng và acetone rò rỉ ra ngoài. Các xe chạy bằng động cơ xăng hiện nay đều có thiết kế các chi tiết không chống lại được sự ăn mòn của aceton.

    Về các lí do như chập điện, sự cố kỹ thuật, đây có lẽ là những tác nhân trực tiếp dẫn đến mồi lửa nhưng tại sao chỉ trong 2 năm gần đây những vụ cháy mới xảy ra liên tiếp và nhiều như hiện nay? Không lẽ chất lượng xe ngày càng kém đi, các loại xe cháy thuộc đủ loại nhãn hiệu trên thị trường hiện nay, không lẽ tất cả các nhà sản xuất, trong đó có các hãng xe nổi tiếng hàng đầu thế giới lại mắc nhiều lỗi kỹ thuật như vậy ở Việt Nam. Đặc biệt trong số này có những xe hạng sang được nhập nguyên chiếc về Việt Nam nhưng vẫn bị cháy. Vậy phải chăng còn có một nguyên nhân nào đó góp phần gây ra những sự cố kỹ thuật được công bố chính thức mà người ta không thể nói ra.

    Tổng hợp vài ý kiến độc giả về kết luận trên:

    Trích dẫn:
    Có nhiều ý kiến đoán rằng: nếu nói thẳng ra nguyên nhân chính là "do xăng dầu" thì sẽ làm đa số người dân hoang mang. Nhưng thực ra người dân đã chuẩn bị tâm lí rồi, phỏng đoán hết rồi, nên mong các ngành chức năng cứ mạnh dạn nói ra.  Thà 1 lần đau còn hơn là vẫn mập mờ. Về trách nhiệm, nếu là vì sự cố kĩ thuật thì nhà sản xuất phải gánh trách nhiệm. Nếu do xăng thì ngành xăng dầu, thanh tra về chất lượng, chủ đại lý phải chịu. Vấn đề là bao giờ cho dân hết lo lắng, được an tâm về chất lượng hàng hóa mình sử dụng đây? Câu trả lời trên rất mong có được từ các vị đấy!
    Trích dẫn:
    Khi tiến hành lấy 56 mẫu xăng liên quan tới xe cháy, kết quả bất ngờ là 100% mẫu xăng này đều đạt chất lượng, không phát hiện methanol, aceton trong xăng" – Tôi nghĩ, ở ta thì chuyện đổi mẫu có lẽ cũng là ‘bình thường ở huyện’mất rồi. Chưa nói đến nếu có quen biết 1 chút, thì hầu như việc gì cũng có thể xong… Tôi làm trong ngành phân bón nên tôi biết, chuyện tráo đổi mẫu là ‘chuyện thường ở huyện’, nên chẳng có gì nghi ngờ  khi thấy công bố là 100% đạt chất lượng
    Trích dẫn:
    Các cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm chưa? Tôi vẫn nghĩ nguyên nhân là do xăng. Nhất là  khi từ 2 năm trở lại đây, bất kể ai có tiền là có thể trở thành "đại lý" xăng dầu. Còn nói do xe là vô lý, bởi tất cả các hãng xe máy đều góp mặt trong các vụ cháy, thậm chí cả taxi, xe con đắt tiền, xe khách và đến cả xe tải... Phải chăng kỹ thuật của các hãng xe trên đều "có vấn đề"?
    Trích dẫn:
    Ông Vĩnh nói: "Xăng dầu của Việt Nam hiện nay phù hợp cho xe thiết kế sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2, khi sử dụng xe thiết kế đạt đến Euro 4, Euro 5 sẽ bị nóng máy, ống xả bị nóng hơn, có thể gây cháy." - Quả thực tôi thấy ông nói có phần vội vàng... Xin hỏi ông: nếu nước ngoài chạy Euro 4, Euro 5 thì xăng họ phải như thế nào? Theo ông thì những yếu tố nào ảnh hưởng lớn đến phát thải động cơ, các phương pháp giảm phát thải? Ông có câu trả lời cho chúng tôi được không?
    Trích dẫn:
    Tôi có vài lần đổ xăng lẻ dọc đường. Mỗi lần đổ vô thường xe đi được khoảng 1km thì máy tắt. Phải chạy đến cây xăng lớn đổ thêm vào mới chạy được, tuy nhiên máy xe không còn chạy êm nữa, rất hao xăng. Phải đến tiệm sửa xe rửa bình xăng con thì  xe mới chạy êm được. Tôi nghi chất lượng xăng là nguyên nhân chính, nhưng không phải dễ tìm ra nguyên nhân. Vì chỉ một lần đổ xăng dỏm tuy  đã ảnh hưởng đến chất lượng máy, nhưng đến khi xe cháy thì nguyên nhân có lẽ do xăng dầu  kém chất lượng của lần đổ xăng trước đó rất lâu. Theo tôi nghĩ, chắc  rằng những chỗ đổ xăng lẻ đều kém chất lượn
    Cập nhật bởi ThanhLongLS ngày 28/04/2012 02:07:38 CH

    Có một điều không bao giờ thay đổi, đó là " Mọi thứ đều thay đổi"

     
    5951 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #181869   27/04/2012

    tin thế quái nào đc mấy bố kiểm định này. miej đến thuốc tránh thai nó cò làm giả. mấy tay petrol đổ "đầy bình cho mấy ông kiểm định hết rồi.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mauts2 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (27/04/2012)
  • #182018   28/04/2012

    ThanhLongLS
    ThanhLongLS
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 7133
    Cảm ơn: 263
    Được cảm ơn 547 lần
    ContentAdministrators

    Kết luận có xu hướng đẩy xăng dầu ra khỏi các nguyên nhân gây cháy xe là thiếu cơ sở.
    Trích dẫn:

    Theo nhận định nhiều chuyên gia, kết luận nguyên nhân gây cháy xe thời gian qua do Bộ Khoa học - công nghệ và Bộ Công an công bố chưa thuyết phục vì trên 35% vụ cháy xe chưa rõ nguyên nhân là con số lớn.

    * TS Đỗ Văn Dũng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM):

    Nguyên nhân gây cháy xe theo công bố của các bộ còn quá chung chung. Theo nhận định của tôi, những nguyên nhân như chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất... không phải là nguyên nhân chính mà cái chính là trình độ của chúng ta chưa theo kịp tiến bộ khoa học kỹ thuật.

    Ngày xưa xe dùng bộ chế hòa khí (hay bình xăng con) để trộn không khí với nhiên liệu cung cấp cho động cơ xe, ngày nay người ta dùng bơm xăng điện tử đặt ngay trong bình xăng để phun nhiên liệu cho động cơ. Khi dùng phun xăng điện tử thì bất cứ trục trặc nào trên đường ống dẫn cũng sẽ gây cháy.

    Theo công bố, yếu tố nhiên liệu hơi bị né tránh, nhưng nhiên liệu chiếm 50% nguyên nhân gây cháy xe vì nếu không có nhiên liệu sẽ không có cháy. Thời gian qua, nhiên liệu trên thị trường kém chất lượng do bị pha phụ gia dẫn đến hư hỏng ống dẫn xăng gây xì xăng. Mặt khác, chỉ số octan, độ cháy của xăng pha, xăng kém chất lượng không phù hợp với thời điểm đánh lửa theo thiết kế xe cũng là một nguyên nhân.

    * Một chuyên gia trong ngành lọc hóa dầu:

    Người ta đã thử nghiệm và nhận định xăng pha methanol có thể dẫn đến chai cứng ống cao su, gây hư hỏng ống dẫn xăng. Theo báo cáo, trong 704 mẫu xăng đưa đi thử nghiệm có 105 mẫu không đạt chất lượng về trị số octan và methanol, chiếm 21%. Tỉ lệ này quá lớn và tương ứng với số lượng xe cháy trên tổng số xe đang lưu thông ở Việt Nam.

    Nếu tính toán so sánh hai tỉ lệ này sẽ thấy có phần tương ứng. Nghiên cứu về chỉ số ron thấp và xăng pha methanol có gây cháy xe hay không là một nghiên cứu nằm trong tầm tay, tại sao vẫn chưa được nghiên cứu? Không có chuyện xăng tự phát nổ nhưng những đám cháy xe với lửa phụt lên thành ngọn như thế phải có nhiên liệu là xăng, nếu loại trừ nguyên nhân cháy xe do nhiên liệu là thiếu sót vô lý.

    * Thạc sĩ Thi Hồng Xuân (khoa cơ khí - công nghệ Trường ĐH Nông lâm TP.HCM):

    Với kết luận nguyên nhân chập điện là chủ yếu thì cần phải xem xét lại. Bởi nếu chập điện thì hệ thống cầu chì của xe sẽ ngắt ngay lập tức. Theo tôi, nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ xe ở nhiều nơi như thời gian qua là do xăng đã pha methanol. Bởi methanol có giá thành rất rẻ nên được sử dụng để tăng lợi nhuận cho người bán hàng, tác động của nó đối với động cơ rất nguy hiểm, dẫn đến cháy, nổ.

    Theo đó, chất dung môi mạnh này sẽ làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ dẫn đến rò rỉ xăng, khi gặp tia lửa điện sẽ bốc cháy. Cho nên việc người tiêu dùng ưu tiên đổ xăng loại chính hãng là điều rất cần thiết.

    Việc lắp đặt, thay đổi các thiết bị không phù hợp khác thiết kế của nhà sản xuất sẽ gây nên hiện tượng phụ tải gây quá tải hệ thống điện. Người sử dụng cần chăm sóc bảo quản xe theo quy định của nhà sản xuất.

    HỒNG NHUNG - NGỌC KHẢI ghi


     

    Có một điều không bao giờ thay đổi, đó là " Mọi thứ đều thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #183084   04/05/2012

    seonhatnghe
    seonhatnghe

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tin hay không tùy bạn!
    Đó là kết luận sau khi đọc văn kiện này.
    Đọc xong ai cũng rút ra nhiều suy nghĩ và nghi ngờ hơn chứ k hề giảm xuống đâu.
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-