Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #186262 17/05/2012

    anpha123

    Male
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thôi việc

    Tôi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 6/2009 đến tháng 10/2012 thì nghỉ việc tại công ty cũ. Sau đó tới tháng 4/2011 tôi làm việc cho một công ty khác và được tiếp tục tham gia BHTN và đến 5/2012 công ty cho tôi nghỉ việc vì hết hợp đồng (không tái ký vì giảm biên chế vậy xin hỏi là tôi được giải quyết trợ cấp thất nghiệp như thế nào
    ?

    (Thành viên lưu ý bạn không nên viết chữ in hoa toàn bài - BQT đã sửa lại)
     
    6667 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #186263   17/05/2012

    anpha123
    anpha123

    Male
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    tôi ký hợp đồng lao động với một công ty ngày 25/04/2011 với thời hạn 01 năm và đã hết hạn nhưng tới nay vẫn chưa được tái ký, tôi hỏi phòng HR thì được trả lời là phải chờ đúng 30 ngày sau khi hết hạn thì mới trả lời là có tái ký hay không, như vậy có đúng luật hay không và trong thời gian này cty có quyền đơn phương chấm dứt HDLD hay không?
     
    Báo quản trị |  
  • #186864   18/05/2012

    cuongluatsu
    cuongluatsu
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (164)
    Số điểm: 906
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 64 lần


    Chào bạn!
    Việc NLĐ tiếp tục làm việc, sau khi HĐLĐ hết hạn được quy định tại khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao Động, được sửa đổi, bổ sung năm 2002 (BLLĐ). Hướng dẫn chi tiết về quy định này tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 44/2002/NĐ-CP, ngày 09/05/2002, như sau: 

    - Đối với HĐLĐ xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn, mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới. Trong thời gian chưa ký được HĐLĐ mới, hai bên phải tuân theo HĐLĐ đã giao kết. Khi hết thời hạn 30 ngày mà không ký HĐLĐ mới, HĐLĐ đã giao kết trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

    - Trường hợp ký HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn, thì chỉ được ký thêm một thời hạn không quá 36 tháng, sau đó nếu NLĐ tiếp tục làm việc thì ký HĐLĐ không xác định thời hạn; nếu không ký, thì đương nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

    Như vậy, nếu HĐLĐ xác định thời hạn lần thứ nhất hết hạn, NSDLĐ có tối đa 30 ngày để ra quyết định không ký/hoặc ký HĐLĐ mới với NLĐ. Đối với HĐLĐ xác định thời hạn lần thứ hai, trước hoặc tại thời điểm hết hạn HĐLĐ, NSDLĐ phải quyết định: chấm dứt HĐLĐ/hoặc ký HĐLĐ mới loại không xác định thời hạn đối với NLĐ. Nếu quá thời hạn trên, NSDLĐ không có quyết định và NLĐ vẫn tiếp tục làm việc, thì HĐLĐ cũ giữa NLĐ và NSDLĐ đương nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Khi đó, nếu NSDLĐ lấy lý do hết hạn HĐLĐ để buộc NLĐ thôi việc, là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.
     Trường hợp của bạn nếu đây là lần đầu hết thời hạn thì Công ty làm vậy là đúng pháp luật. Trong thời hạn 30 ngày công ty có quyền thanh lý hợp đồng với bạn cho dù bạn không đồng ý bởi thời hạn của Hợp đồng đã hết.


    Công ty luật hợp danh Sự Thật - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

    Giám đốc: Luật sư Tạ Quốc Cường -

    - Điện thoại: 0912 479 766 - 09133 828 74- Website: luatsuthat.vn

    - Gmail: cuongluatsust@gmail.com - Phương châm: CÓ TÀI, CÓ TÂM, SẼ CÓ TẦM.

    - Địa chỉ: Số 12, ngõ 71, đường Nguyên Hồng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.

    * CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ

    1. Cử luật sư tranh tụng tại Tòa án trong các vụ án Hình sự, Dân sự, Lao động, Hành chính, Kinh doanh, thương mại

    Luật sư đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng và Đại diện ngoài tố tụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực pháp lý...

    2. Tư vấn pháp luật trực tiếp hoặc bằng văn bản cho các tố chức, cá nhân trong mọi lĩnh vực pháp luật.

    3. Tư vấn lập dự án đầu tư, xin thuê đất, chuyển nhượng dự án. Mua bán doanh nghiệp, đấu thầu...

    4. Thu hồi công nợ, tư vấn thu hồi nợ "Xấu".

    * TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ

     
    Báo quản trị |  
  • #186313   17/05/2012

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3107)
    Số điểm: 22317
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1473 lần


    Chào bạn!

    Điều kiện người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp :  

    - Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng LĐ theo quy định của pháp luật LĐ hoăc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

    - Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở LĐTB&XH trong vòng 7 ngày (tính theo ngày làm việc) khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc;

    - Đã hoàn thiện và nộp hồ sơ hưởng BHTN trong vòng 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký thất nghiệp;

    - Chưa tìm đựơc việc làm sau 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm GTVL trực thuộc Sở LĐTB&XH;

    - Không thuộc đối tượng hưởng lương hưu.

    Thủ tục Đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp :

    - Người lao động phải trực tiếp đến phòng Bảo hiểm thất nghiệp - Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB&XH đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày (tính theo ngày làm việc) từ ngày chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc.

    - Người lao động sẽ được nhân viên phòng Bảo hiểm thất nghiệp tư vấn, phát mẫu đơn đăng ký thất nghiệp và có trách nhiệm khai đầy đủ nội dung theo yêu cầu nộp cho phòng Bảo hiểm thất nghiệp.

    Hồ sơ hưởng BHTN :

    - Người LĐ có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng BHTN sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

    * Hồ sơ hưởng BHTN gồm:

    + Đơn đề nghị hưởng BHTN (theo mẫu);

    + Bản sao HĐLĐ (HĐLV) đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt HĐLĐ (HĐLV) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp;

    + Xuất trình sổ BHXH đã được cơ quan BHXH trực tiếp quản lý xác nhận(bản sao);

    + Bản sao giấy tờ cá nhân CMTND (hoặc Hộ chiếu, Hộ khẩu.....);

    Sau khi người lao động hoàn tất hồ sơ nộp cho phòng Bảo hiểm thất nghiệp, phòng Bảo hiểm thất nghiệp sẽ xem xét đánh giá đề nghị hưởng BHTN của người LĐ và trình lên cấp trên ra Quyết định trợ cấp thất nghiệp.

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: luatsuchanh@gmail.com - luatsu@luatducchanh.vn

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    anhductuyenquang (18/10/2012)
  • #187158   20/05/2012

    anpha123
    anpha123

    Male
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    chào luật sư! cho tôi hỏi trong trường hợp cụ thể như sau:
    - từ 06/2009 đến 10/2010 tôi đóng bhtn với mức lương cơ bản là 880000d
    từ 11/2010 đến 04/2011 tôi nghỉ việc không tham gia bảo hiểm nhưng vẫn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp
    -từ 04/2011 đến nay tôi tiếp tục làm việc cho cty mới và được đóng bhtn với mức lương cơ bản ghi trong HDLD là 8000000( tám triệu )
    vậy nếu sau ngày 30/05/2012 cty cho tôi nghỉ việc do giản biên chế thì tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong bao nhiêu tháng và mỗi tháng là bao nhiêu ?
    xin cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #187183   20/05/2012

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3107)
    Số điểm: 22317
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1473 lần


    Chào bạn!
    Theo quy định tại Điều 2, Điều 3 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH, ngày 25/10/2010, hướng dẫn thi hành Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHXH về BHTN), thì anh (chị) được coi là người thất nghiệp được hưởng BHTN nếu có đủ các điều kiện sau đây: 

    1- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó;

    2- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH cấp tỉnh khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật;

    3- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định (ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc). Ngày làm việc áp dụng cho tất cả các trường hợp là ngày làm việc, từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.

    Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng BHTN thì 06 tháng liền kề để tính mức trợ cấp thất nghiệp là bình quân của 06 tháng đóng BHTN trước khi người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp: Là 03 tháng, nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 06 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 09 tháng, nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên.

    Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên được tính theo dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp này đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.

    Thời điểm tính hưởng các chế độ BHTN tính từ ngày thứ 16 và tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định.

    Như vậy, ở đây bạn mất việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần sau vào ngày 30/5/2012. Lần thất nghiệp trước, bạn không đăng ký, không làm các thủ tục theo quy định nên không để điều kiện xét...

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: luatsuchanh@gmail.com - luatsu@luatducchanh.vn

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Công ty luật Đức Chánh

Địa chỉ: 91 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại tư vấn: 08.66.540.777. Email: luatsuchanh@gmail.com

Website: www.luatducchanh.vn - luatsuchanh.com