hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #197036 27/06/2012

    LINHUYENHO

    Female
    Mầm

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:25/12/2011
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 0 lần


    hưởng trợ cấp thất nghiệp

    Chào luật sư.

     Xin luật sư cho hỏi, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 01/01 2009 đến nay tôi xin nghỉ việc nhưng cơ quan tôi không chốt sổ bảo hiểm cho tôi vì lý do còn nợ tiền bảo hiểm nên không thể chốt sổ. Nên không thể trả sổ bảo hiểm để tôi nhận lương thất nghiệp. Vậy  công ty tôi co sai không và tôi muốn nhận lương thất nghiệp thì phải làm như thế nào. Tôi phải làm gì để được hưởng lương thất nghiệp và nhận sổ bảo hiểm đúng quy định. Tôi phải đi đến đâu để đòi lại công bằng. Hiện có hơn 10 người đang bị tình trạng giống tôi. Mong luật sư hãy giúp chúng tôi nhận được quyền lời của chúng tôi. Xin cám ơn luật sư nhiều. mong sự hồi đáp của luật sư.

     
    3030 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #197145   27/06/2012

    luatsuduytam
    luatsuduytam
    Top 500
    Male
    Chồi

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2012
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 1309
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 86 lần


    Chào bạn.

    Theo điểm c khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm Xã hội nêu rõ: “người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ không còn làm việc”.

    Điều 43 Bộ luật Lao động quy định: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30  ngày”.

    Ngoài ra, tại Điều 7 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động được quyền nhận lại sổ bảo hiểm xã hội khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

    Dó đó, nếu người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải tiến hành làm thủ tục xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (chốt sổ bảo hiểm xã hội) và trả lại sổ cho người lao động để hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

    Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trái với quy định tại khoản 2 Điều 135 Luật Bảo hiểm xã hội vi phạm về thủ tục thực hiện Bảo hiểm xã hội: “không cấp sổ bảo hiểm xã hội, không trả sổ bảo hiểm xã hội”.

    Vì vậy, nếu người lao động có đầy đủ bằng chứng chứng minh phía doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố tình chậm trễ việc trả sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án.

    Căn cứ quy định tại điểm d khoản 1 Điều 31; điểm c khoản 1 Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án Nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

    Như vậy, người lao động có thể nộp đơn khởi kiện doanh nghiệp về việc chậm trả sổ bảo hiểm xã hội đến tòa án để giải quyết quyền lợi cho mình.

     

    Thân chào bạn

    Luật sư NGUYỄN DUY TÂM

    Công ty Luật Hợp Danh QUỐC VIỆT

    ĐC: 53 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

    ĐT: 061 3600436

    DĐ: 0917 179737

    Email: lsduytam@yahoo.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuduytam vì bài viết hữu ích
    LINHUYENHO (28/06/2012)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư NGUYỄN DUY TÂM - VĂN PHÒNG LUẬT SƯ QUỐC VIỆT

ĐC: 215B Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

ĐT: 061 3600436 Fax: 061 3918588 - DĐ: 0979 889908 - Email: lsduytam@yahoo.com.