Hướng dẫn cách bật/tắt xi nhan và các trường hợp bắt buộc phải xi nhan theo luật

Chủ đề   RSS   
  • #541494 20/03/2020

    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1797)
    Số điểm: 82159
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1748 lần


    Hướng dẫn cách bật/tắt xi nhan và các trường hợp bắt buộc phải xi nhan theo luật

    Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông thường chủ quan mà hay vi phạm những lỗi cơ bản trong đó có lỗi không xi-nhan. Vậy xi nhan như thế nào là đúng luật, khi nào phải xi-nhan khi nào không cần? Dưới đây là những quy định của pháp luật mà người tham gia giao thông cần nắm.

    Căn cứ Luật giao thông đường bộ 2008 thì các trường hợp phải sử dụng xi - nhan và xi-nhan đúng luật trong từng trường hợp cụ thể như sau:

    STT

    Các trường hợp xi nhan

    Xi nhan đúng luật

    1.

    Vượt xe

    * Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

     

    * Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.


    *Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

    - Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

    - Khi xe điện đang chạy giữa đường;

    - Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
     

    * Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

    - Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

    - Trên cầu hẹp có một làn xe;

    - Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

    - Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

    - Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

    - Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

     

    2

    Chuyển hướng xe

    - Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

     

    - Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

     

    - Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

     

    - Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

     

    3

    Dừng xe, đỗ xe 

    Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

    - Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

    - Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

    - Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

    - Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

    - Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

    - Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

    - Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

     

    4

    Chuyển làn đường

    - Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép

     

    - Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

    5

    Lùi xe

    Đối với ô tô và các loại xe tương tự

     

    - Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

     

    - Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

     

    Ngoài ra để đảm bảo an toàn thì khuyến nghị nên xi nhan trong một số trường hợp khác như:

    Khi đi qua vòng xuyến: Bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” - khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến thì xi nhan phải.

    Khi đi theo đường cong: Người điều khiển phương tiện giao thông đi vào đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) nên bật đèn tín hiệu báo rẽ.

    Khi lùi vào ngõ: Nên bật tín hiệu vì tầm quan sát của người lái xe hạn chế, khó điều chỉnh hướng xe và để tạo thuận lợi cho những phương tiện khác di chuyển.

    Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường. Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan.

    => Những trường hợp này để đảm bảo an toàn nên khuyến nghị thực hiện, hiện tại Luật không bắt buộc

    Khi nào BẬT/TẮT XI NHAN

    Hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thời gian bật tắt xi nhan như thế nào là chuẩn, nên thông thường để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác thì đối với xe gắn máy, cách chỗ rẽ tầm 10 - 15m thì sẽ bắt đầu bật xi nhan, đối với xe ô tô thì khoảng cách này ở tầm 30m, sau khoảng 5 - 10m thì tắt xi nhan.

    Trường hợp vi phạm về lỗi xi nhan thì sẽ bị phạt theo nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

    Đối với ô tô:

    - Dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng

    - Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

    - Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

    - Lùi xe không có tín hiệu báo trước Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

    - Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

    Đối với xe máy:

    - Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng 

    - Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng 

     

     
    7256 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #541645   22/03/2020

    thanghi.info
    thanghi.info
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 1773
    Cảm ơn: 40
    Được cảm ơn 80 lần


    Đèn xi nhan là một thành phần rất quan trọng trên xe máy cũng như xe ô tô. Công dụng chính của đèn xinhan  là để báo hiệu cho các phương tiện cùng tham gia lưu thông biết được chúng ta chuẩn bị chuyển hướng hướng, chuyển làn... Vậy mà nhiều người vẫn thiếu ý thức trong việc sử dụng đèn xi nhan làm ảnh hưởng đến người khác.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanghi.info vì bài viết hữu ích
    goldmetall (27/03/2020)
  • #541654   22/03/2020

    nhatgiabao
    nhatgiabao
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (264)
    Số điểm: 1675
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 50 lần


    Cảm ơn bài chia sẻ của bạn.

    Việc bật tắt xi nhan nhiều khi rất bức xúc, đang chạy xe  trên đường thì bỗng nhiên có một chị “cúp đầu xe” mình mà không có tín hiệu báo trước. Mình là nạn nhân của khá nhiều lần như vậy. Hy vọng, bài viết sẽ giúp được cho nhiều bạn có ý thức điều khiển phương tiện được “chuẩn” hơn.

     

    Bảo Bảo

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nhatgiabao vì bài viết hữu ích
    thanghi.info (22/03/2020)
  • #542245   29/03/2020

    Việc xi nhan khi vào vòng xuyến hiện nay được quy định thế nào thì không rõ nhưng cơ quan công an đang xử lý không đồng bộ. Có lúc xe khi ra khỏi vòng xuyến không xi nhan phải thì bị phạt, có khi thì không bị phạt. Tuy nhiên, mọi người nên chú ý cẩn thận, tốt nhất là ra khỏi vòng xuyến thì nên xi nhan phải.

     
    Báo quản trị |  
  • #542363   30/03/2020

    maithithuyvan97
    maithithuyvan97
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/03/2020
    Tổng số bài viết (224)
    Số điểm: 1411
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 12 lần


    Hiện nay khi tham gia giao thông, vẫn có nhiều người sử dụng xi nhan không đúng cách và không đúng thời điểm. Vì việc sử dụng xi nhan như vậy nên cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, cũng gây nhiều sự bức xúc và tranh cãi khi nhiều người dùng xi nhan không đúng, ví dụ như bật xi nhan phải mà rẽ bên trái. 

     
    Báo quản trị |  
  • #542597   31/03/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (974)
    Số điểm: 6339
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 122 lần


    Chủ bài viết đã cung cấp đầy đủ về việc bật xi nhan khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong nội dung đào tạo, sát hạch bằng lái xe thì nội dung này còn rất sơ sài khiến cho việc người tham gia giao thông tiếp cận nguồn thông tin này rất ít. Điều này kéo theo việc có được bao nhiều người là nắm được thông tin mà chủ bài viết đưa ra khi tham gia giao thông. Thiết nghĩ cơ quan quản lý nên sửa lại nooijd ung đào tạo để học viên tiếp cận kiến thức toàn diện hơn.

     

     
    Báo quản trị |