Hợp đồng lao động đối với lao động ko có trong bảng lương hàng tháng

Chủ đề   RSS   
  • #436638 23/09/2016

    Hợp đồng lao động đối với lao động ko có trong bảng lương hàng tháng

    K/G Luật sư!
     
    Bên e có trường hợp thuê 1 người dọn vệ sinh cho 2 căn hộ do công ty e đứng ra thuê:
     
    - 1 căn cho Sếp e ở- căn này thuê lâu dài, đã ký HĐ thuê căn hộ 1 năm.
    - 1 căn cho chuyên gia sang set up nhà máy- căn này bên chỉ thuê 3 tháng từ T7- hết T9/2016.
     
    Lương bên e trả cho người này là 2.200.000 đ/ 1 tháng/ 1 căn. Người này thuộc đối tượng đã nghỉ hưu và đang hưởng lương hưu hàng tháng. Hiện tại e vẫn chưa ký hợp đồng lao động với họ (nhg e nghĩ sẽ phải ký hđ) để khoản chi kia e hạch toán như chi lương hàng tháng. E đang phân vân vài vấn đề sau mong các chị tư vấn giúp e với ạ:
     
    1- E có tham  khảo luật BHXH số 58/2014/QH13, luật lao động số 10/2012/QH13 thấy là nếu ký HĐLĐ với người nghỉ hưu mà đã đủ thời gian đóng BHXH thì ko phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng công ty ngoài việc trả lương theo công việc thì còn phải trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương 1 khoản tương đương mức đóng BHXH, YT,  TN. Vậy, căn cứ số tiền 2.200.000 bên e trả cho NLĐ hàng tháng e có phải trả thêm  khoản BHYT nữa ko? nếu trả thêm e phải trả là bn tiền ạ?
     
    2- Hàng tháng khi trả tiền e hạch toán luôn Nợ 642/ có 111: 2.200.000 (trong 1 tháng người này ps thu nhập tại cty e là 4.400.000- ps trong vòng 3 tháng, sau 3 tháng đó thì chỉ là 2.200.000/ 1 tháng). Chứng từ của e chỉ có phiếu chi tiền cho bạn Nhân sự để bạn ấy trả lương cho họ. E đang snghi là sẽ trích trc khoản này hàng tháng Nợ 642/ có 335, tháng sau khi trả tiền e htoan nợ 335/ có 111 hay là htoan như lương: Nợ 642/ có 334? Nếu htoan như lương thì e có phải cho người này vào bảng lương ko? cty ko đóng bảo hiểm, ko chia lcb, phụ cấp j cả, lương này kiểu như lương khoán theo tháng đấy ạ. Các chị cho e ý kiến về cách hạch toán khoản này với ạ?
     
    E chỉ đang phân vân về cách hạch toán và các giấy tờ để chứng minh khoản chi của e hợp lệ. 
    Mong Luật sư tư vấn giúp bên e trường hợp này ạ!
    E cảm ơn!
     
    3752 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Undieflower vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (27/09/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #436994   27/09/2016

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1860 lần


    Undieflower viết:

    K/G Luật sư!
     
    Bên e có trường hợp thuê 1 người dọn vệ sinh cho 2 căn hộ do công ty e đứng ra thuê:
     
    - 1 căn cho Sếp e ở- căn này thuê lâu dài, đã ký HĐ thuê căn hộ 1 năm.
    - 1 căn cho chuyên gia sang set up nhà máy- căn này bên chỉ thuê 3 tháng từ T7- hết T9/2016.
     
    Lương bên e trả cho người này là 2.200.000 đ/ 1 tháng/ 1 căn. Người này thuộc đối tượng đã nghỉ hưu và đang hưởng lương hưu hàng tháng. Hiện tại e vẫn chưa ký hợp đồng lao động với họ (nhg e nghĩ sẽ phải ký hđ) để khoản chi kia e hạch toán như chi lương hàng tháng. E đang phân vân vài vấn đề sau mong các chị tư vấn giúp e với ạ:
     
    1- E có tham  khảo luật BHXH số 58/2014/QH13, luật lao động số 10/2012/QH13 thấy là nếu ký HĐLĐ với người nghỉ hưu mà đã đủ thời gian đóng BHXH thì ko phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng công ty ngoài việc trả lương theo công việc thì còn phải trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương 1 khoản tương đương mức đóng BHXH, YT,  TN. Vậy, căn cứ số tiền 2.200.000 bên e trả cho NLĐ hàng tháng e có phải trả thêm  khoản BHYT nữa ko? nếu trả thêm e phải trả là bn tiền ạ?
     
    2- Hàng tháng khi trả tiền e hạch toán luôn Nợ 642/ có 111: 2.200.000 (trong 1 tháng người này ps thu nhập tại cty e là 4.400.000- ps trong vòng 3 tháng, sau 3 tháng đó thì chỉ là 2.200.000/ 1 tháng). Chứng từ của e chỉ có phiếu chi tiền cho bạn Nhân sự để bạn ấy trả lương cho họ. E đang snghi là sẽ trích trc khoản này hàng tháng Nợ 642/ có 335, tháng sau khi trả tiền e htoan nợ 335/ có 111 hay là htoan như lương: Nợ 642/ có 334? Nếu htoan như lương thì e có phải cho người này vào bảng lương ko? cty ko đóng bảo hiểm, ko chia lcb, phụ cấp j cả, lương này kiểu như lương khoán theo tháng đấy ạ. Các chị cho e ý kiến về cách hạch toán khoản này với ạ?
     
    E chỉ đang phân vân về cách hạch toán và các giấy tờ để chứng minh khoản chi của e hợp lệ. 
    Mong Luật sư tư vấn giúp bên e trường hợp này ạ!
    E cảm ơn!

    Chào bạn Undieflower, câu hỏi của bạn mình trả lời như sau

    1. Bạn hiểu đúng rồi đấy, nhưng mình thắc mắc mức lương bạn trả liệu có vi phạm luật lao động không vì nó thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (do mình không nắm rõ bạn thuê người này làm có đủ thời gian 8 tiếng hay không?), số tiền bạn phải trả cho người này tương ứng với số tiền lẽ ra bạn phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người, hiện nay tỷ lệ này là 22% mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.

    2. Do mình không rành về vấn đề kế toán nên nhường phần này cho bạn nào chuyên trong lĩnh vực này trả lời

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    Undieflower (28/09/2016)
  • #437038   28/09/2016

    Chào bạn Undieflower, câu hỏi của bạn mình trả lời như sau

    1. Bạn hiểu đúng rồi đấy, nhưng mình thắc mắc mức lương bạn trả liệu có vi phạm luật lao động không vì nó thấp hơn mức lương tối thiểu vùng (do mình không nắm rõ bạn thuê người này làm có đủ thời gian 8 tiếng hay không?), số tiền bạn phải trả cho người này tương ứng với số tiền lẽ ra bạn phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người, hiện nay tỷ lệ này là 22% mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.

    2. Do mình không rành về vấn đề kế toán nên nhường phần này cho bạn nào chuyên trong lĩnh vực này trả lời

    [/quote]

    Công ty e thuê 1 nhân viên vệ sinh làm việc 2 ngày/ 1 tuần với mức lương là 1.500.000 đ (một triệu năm trăm nghìn đồng) và không đóng BH. Vậy e có cần ký HĐLĐ ko trọn thời gian với người này hay ko? HĐLĐ ko trọn thời gian e có được hiểu như là HĐLĐ bán thời gian hay ko? Nếu có thể Anh/ Chị cho e xin mẫu được ko ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #437024   28/09/2016

    Em quên chưa nói rõ mức lương bên e trả cho người này là dạng lương khoán ạ, ngày chỉ làm việc 2h tùy họ thu xếp. Hiện e đang phân vân 2 phương án:

    1. Nếu ký HĐLĐ với họ: thì đúng như Anh/Chị nói ở trên mức lương bên e đang trả là thấp hơn mức tối thiểu vùng, và ký HĐLĐ thì e phải để lương của họ trên bảng lương, điều này là ko thể vì lý do nêu trên và có thể e sẽ gặp rủi ro về thuế TNDN nữa.

    2. Nếu ko ký HĐLĐ thì mức thu nhập 1 tháng của người này > 2trieu, sẽ phải khấu trừ 10% thuế TNCN (có thể e sẽ cho họ ký cam kết để ko khấu trừ 10% kia) nhg cuối năm quyết toán thuế cty vẫn phải thực hiện quyết toán như với trường hợp lao động ký HĐLĐ chứ ko phải là ký hợp đồng < 3 tháng đúng ko ạ? Và chi phí này e sợ sẽ bị loại khỏi CP hợp lý khi tính thuế TNDN ạ (vì bên e ko thực hiện ký HĐ).

    Mong mọi người giúp e đưa ra phương án tốt nhất cho TH này với ạ, nên ký HĐLĐ hay ko? và nếu ký thì ký HĐLĐ như bình thường hay HĐ lao động bán thời gian, HĐ gì là phù hợp ạ?

    Em cảm ơn nhiều!

     
    Báo quản trị |