DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Hỏi về việc trả lương những ngày nghỉ phép hàng năm chưa sử dụng khi người lao động nghỉ việc

 

Chào Luật sư,

Có vấn đề này em thắc mắc, mong nhờ LS giải đáp hộ em:

 

Em có tham khảo luật lao động điều 76 khoản 3 trong mục này viết:
3- Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Em bắt đầu làm việc tại công ty, vào ngày 17/1/2011, chính thức là 17/02/2011
Số ngày phép hàng năm em đã sử dụng là:
2011: 8 ngày (còn 2)
2012: 6 ngày (còn 6)
2013: 9 ngày (công ty ứng trước phép)
 
Mà em nghỉ việc vào cuối tháng 5 /2013 này, khi em hỏi công ty phòng HCNS về việc trả lương những ngày nghỉ phép hàng năm khi chưa xử dụng hết thì được câu trả lời:
Đúng là bộ luật lao động có quy định : Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Tuy vậy, Nghị định 195/CP hướng dẫn thực hiện BLLD có giải thích cụm từ " các lý do khác" là chỉ bao gồm các trường hợp sau:
1- Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự;
2. Hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết.
Ngoài ra, tại Nội quy lao động của công ty đã đăng ký và được sự chấp thuận của Sở lao động thương binh XH, cũng đã có quy định rõ về trách nhiệm người lao động phải thu xếp để nghỉ hết phép trong năm, công ty không thanh toán tiền nếu không nghỉ hết phép, trừ trường hợp do yêu cầu công việc không thể thực hiện việc nghỉ.
Như vậy, việc quy định của công ty là hoàn toàn không sai luật và nếu em nghỉ việc, những ngày phép chưa nghỉ của em từ các năm trước sẽ không được thanh toán.

Nếu như trên, công ty  có làm đúng luật lao động không ạ, và trong trường hợp này có phải em không nhận lại được khoảng lương tương ứng ạ?

Cho em hỏi nếu công ty ký BB nội quy lao động mới gần đây, tháng 10/2012 hay 01/2013 thì những năm trước của em có tính như trong trường hợp này không ạ? (là được hưởng lương hay không hưởng lương cho ngày nghỉ không sử dụng hết ạ?) HDLD của em không quy đinh khoản này

Ngoài ra Điều 61 BLLĐ quy định: người lao động làm thêm giờ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm như sau: vào ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% “ngày nghỉ có hưởng lương là ngày nghỉ hằng năm hay còn gọi là ngày nghỉ phép - điều 74 BLLĐ”) => công ty em không thực hiện chính sách này, cho em hỏi như vậy có đúng luật không ạ? 

 

 

 

 

 

  •  27306
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…