Hỏi về việc giải quyết lương sau khi thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #289639 04/10/2013

    tranbach2000

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Hỏi về việc giải quyết lương sau khi thôi việc

    Xin chào Luật sư!

    Xin cho em hỏi là hiện nay em đã nghỉ việc được 1 tháng, trước khi nghỉ em cũng đã hoàn tất mỏi thủ tục như thông báo trước 30 ngày và bàn giao hết công việc và công ty thông báo là tạm giữ lương của em nhưng không thông báo chính xác là tạm giữ bao lâu, cho đến nay đã qua thời gian trả lương 4 ngày nhưng em vẫn không nhận được thống lên nhận lương và nhận sổ BHXH. Vậy luật sư cho em hỏi là công ty được phép giữ lương trong bao lâu phải thanh toán không ạ và nếu như công ty không thanh toán lương cho em mà không nói lý do thì em phải làm sao.

    Chân thành cảm on!

     
    11267 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tranbach2000 vì bài viết hữu ích
    khanhvy1996 (07/01/2015) thanhdung112 (12/10/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #289759   04/10/2013

    lamsonlawyer
    lamsonlawyer
    Top 75
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2012
    Tổng số bài viết (894)
    Số điểm: 5515
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 435 lần


    Chào bạn!

    Điều 96 BLLĐ 2012 quy định: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

    Điều 101 BLLĐ cũng quy định:

    1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

    2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

     

    3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập”. 

    Khoản 4 Điều 7 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22/12/2006 hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 14 Luật BHXH trong việc gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bao gồm:

    - Cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng, hưởng các chế độ BHXH của người lao động;

    - Không cấp sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định.

    Như vậy, về nguyên tắc, công ty không được phép giữ lương của nhân viên, phải thanh toán đầy đủ và đúng hạn, nếu có khấu trừ cũng phải thông báo. 

    Nếu đến hạn mà công ty không thanh toán, bạn hãy trực tiếp yêu cầu công ty trả đủ tiền lương và trả sổ BHXH  theo đúng quy định pháp luật. Nếu không được, bạn có thể yêu cầu Cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho mình.

    Trân trọng!

    Luật sư Nguyễn Lâm Sơn

    Hotline: 0919 089 888

    CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

    Điện thoại: 024 3789 8686

    Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900 1958

    Email: luatsu@luatthanhdo.com.vn

    Website: http://luatthanhdo.com - http://luatthanhdo.com.vn

    * CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ:

    1. Tư vấn các vấn đề pháp lý: Đầu tư, doanh nghiệp, thương mại, lao động, đất đai, nhà ở, tài chính, kế toán, hôn nhân gia đình, thừa kế…;

    2. Tham gia tranh tụng;

    3. Đại diện ngoài tố tụng;

    * TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ:

    Thông qua địa chỉ email: luatsu@luatthanhdo.com.vn, Website: www.luatthanhdo.com - www.luatthanhdo.com.vn hoặc tổng đài tư vấn luật trực tuyến: 1900 1958

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lamsonlawyer vì bài viết hữu ích
    khanhvy1996 (07/01/2015)
  • #290215   08/10/2013

    tranbach2000
    tranbach2000

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Xin chào Luật Sư!

    Trước tiên em xin cảm ơn những thông tin dã được ban luật sư tư vấn, và sau khi nhận được sự tư vấn em đã liên hệ hỏi công ty và nhận được thông báo rằng hiện tại sổ sách về kho có sự chênh lệch và thiếu hàng nên họ muốn em vào giải quyết cho xong thì mới thanh toán lương cho em, nhưng như trên em đã nói là em đã thông báo phía công ty trước 45 ngày rằng em sẽ kết thúc công việc và công ty cũng đã chấp thuận nhưng trong thời gian đó công ty đã không có bất cứ một ai có thẩm quyền hay là có trách nhiệm thay thế vị trí của em cho người ra kiểm kê mọi thứ như tài san hay sổ sách về kho nhưng sau khi em kết thúc công việc vào ngày 25/8 thì đến ngày 2/9 thì phía công ty mới tiến hành kiểm tra kho và có sự chênh lệch về số lượng. Vậy điều em muốn hỏi là em đã làm và hoàn thành trách nhiệm mặc dù phía công ty không cử người hay yêu cầu kiểm kho nhưng em vẫn chủ động tự cho kiểm kho và đã gửi số liệu nhưng phía công ty nói không chấp nhận số liệu đó. Vậy trường hợp như vậy nếu như em không hợp tác với công ty để giải quyết vấn đề sổ sách thì liệu có bị cho là làm tổn hại tài sản của công ty hay không theo điều luật " Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này." hay không.Bởi vì mãi cho tới khi em liên hệ thì họ mới nói là sổ sách chênh lệch nên thời gian đã kéo dài hơn 1 tháng thì em cũng không có bất cứ 1 dữ liệu gì trong tay để giải quyết cả bởi vì sau 1 tuần em nghỉ em không còn chịu trách nhiệm về hàng hóa của công ty nữa nên em không muốn dính vào nữa thì liệu như vậy có là sai pháp luật hay không.

    Xin chân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #367387   13/01/2015

    hoangtam1980
    hoangtam1980

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/01/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    hỏi về vấn đề giải quyết lương sau khi thôi việc.

    Xin chào luât sư! Trước đây em đã làm việc tai công ty đươc hơn một năm nhưng vẫn không thấy công ty tiến hành ký hợp đồng hay đóng bảo hiểm mặc dù em đã đề nghị nhiều lần. Giờ em đã xin nghỉ theo đúng quy định của công ty, đến thời điểm này đã quá một tháng 15 ngày rùi mà công ty vẫn không thanh toán lương cho em. Luật sư cho em bít phải lam thế nào hay việc công ty không ký hợp đồng với em lên không cần thanh toán lương? Em xin chân thành cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Lâm Sơn - CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

Mb: 04.6680.6683 - DĐ: 0982.976.486 - Email: lamsonlawyer@gmail.com