DanLuat 2015

Hỏi về TCTV khi không đóng BHTN

Chủ đề   RSS   
  • #267273 06/06/2013

    buiquangminh29

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:06/06/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về TCTV khi không đóng BHTN

    Kính gởi Luật sư,

    Em xin hỏi luật sư như sau: Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (cty có 4 lao động), bây giờ công ty giải thể và đã báo trước cho người lao động cách đây 3 tháng thì công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho lao động không (lao động trên 12 tháng) ?

    Xin cám ơn Luật sư nhiều!

     
    2306 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #267647   07/06/2013

    thanhhlu
    thanhhlu
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/06/2012
    Tổng số bài viết (189)
    Số điểm: 3180
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 91 lần


    Chào bạn! 

    Căn cứ  Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 :" 4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên." 

    Như vậy đối chiếu quy định trên, công ty có 4 người lao động nên không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

    Ngoài ra theo quy định tại Khoản 4 Điều 47 Luật Lao động 2012 : "4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

    Và Điều 48 Bộ luật Lao động: Điều 48. Trợ cấp thôi việc

    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. " 

    Như vậy đối chiếu quy định trên, Công ty sẽ phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động (đã làm việc liên tục từ 12 tháng trở lên) theo Khoản 3 Điều 48. 

    Luật sư Nguyễn Tiến Thành - Công ty Luật TNHH SEC Việt Nam

    Email: Tienthanhbg09@gmail.com

    Hotline: 01688 024 604 - 01234110689

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-