Hỏi về mức hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp!

Chủ đề   RSS   
  • #163064 04/02/2012

    hung2903

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 280
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về mức hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp!

    Chào Luật sư,
    Em tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009, đến nay thì e thôi việc để tiếp tục đi học, giấy Quyết định thôi việc của em ký ngày 2/2/2012.
    Vậy Luật sư cho em hỏi là em sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao nhiêu tháng và em cần phài làm thủ tục gì để nhận trợ cáp 1 lần ?

    Xin cảm ơn Luật sư!
     
    35214 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #165421   15/02/2012

    AnLuat2006
    AnLuat2006
    Top 100
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (638)
    Số điểm: 3555
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 153 lần


    Chào bạn!

    Nếu bạn muốn nhận trợ cấp thật nghiệp thì bạn phải đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

    -          Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

    -          Đã đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐTBXH khi bị mất việc làm hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;

    -          Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm.

    Bạn đã đóng bảo hiểm được 37 tháng nên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 7 ngày từ ngày mất việc bạn phải đến Trung tâm giới thiệu việc làm nơi đã làm trước khi mất việc làm đăng kí thất nghiệp. Sau đó nếu trung tâm Giới thiệu việc làm không giới thiệu được việc cho bạn trong vòng 15 ngày bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Cụ thể được hưởng ba tháng (nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 đến dưới 36 tháng), sáu tháng (nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 36 đến dưới 72 tháng). Vì vậy trong trường hợp của bạn bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp 6 tháng. Mỗi tháng bạn sẽ nhận được 60% mức tiền lương bình quân tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc.

    Theo quy định tại TT04/2009/LĐ-TBXH, khi có việc làm ngay sau khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại.

    - Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; Quyết định thôi việc; Bản sao HĐLĐ cuối cùng; Sổ BHXH.

    - Nộp hồ sơ: Phòng LĐ-TBXH quận, huyện.

    - Thời hạn nộp hồ sơ: 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

    - Thời gian giải quyết: 20 (hai mươi) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

                Trân trọng.

    LS. Đinh Thị Quỳnh Như

    Cập nhật bởi AnLuat2006 ngày 15/02/2012 04:24:40 CH

    Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như - 0909999445

    CÔNG TY LUẬT TNHH MTV AN LUẬT

    Địa chỉ: 299/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1, Quận Phú Nhuận

    www.anluat.vn

    Email: info@anluat.vn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn AnLuat2006 vì bài viết hữu ích
    hung2903 (21/02/2012)
  • #167073   21/02/2012

    hung2903
    hung2903

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 280
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    cảm ơn Luật sư rất nhiều!
     
    Báo quản trị |  
  • #167258   22/02/2012

    AnLuat2006
    AnLuat2006
    Top 100
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (638)
    Số điểm: 3555
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 153 lần


    Trân trọng.

    LS. Định Thị Quỳnh Như

    Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như - 0909999445

    CÔNG TY LUẬT TNHH MTV AN LUẬT

    Địa chỉ: 299/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1, Quận Phú Nhuận

    www.anluat.vn

    Email: info@anluat.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #245399   24/02/2013

    tukhoiqn
    tukhoiqn

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư !

    Em đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ tháng 01/2009. Em chấm dứt hợp đồng lao động với công ty (ở Tp HCM) vào ngày 01/03/2013. 

    Ngày 02/03/2013 thì em được nhận vào làm viên chức nhà nước (ở Bình Định). Vậy em có được làm thủ tục hưởng BHTN 1 lần (60% của 6 tháng lương) không ? Vì em đọc nghị định nói là phải được hưởng BHTN hàng tháng trước rồi mới được hưởng 1 lần cho những tháng còn lại.

     
    Báo quản trị |  
  • #246393   01/03/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Chào bạn , bạn mới chấm dứt công việc cũ ngày hôm nay, đến ngày mai bạn đã có công việc mới rồi, như vậy bạn có bị thất nghiệp đâu ?

    Không bị thất nghiệp thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    tukhoiqn (08/03/2013)
  • #247430   07/03/2013

    AnLuat2006
    AnLuat2006
    Top 100
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (638)
    Số điểm: 3555
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 153 lần


     

    Chào bạn,

    Tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

    Căn cứ vào khoản 5 Điều 1 Nghị định 100/2012/NĐ-CP, điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp như sau:

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật;

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này;

    Trong trường hợp này, bạn đã tìm được việc làm ngày 02/3/2013 sau khi chấm dứt hợp đồng lao động ngày 01/03/2013, tức là bạn đã tìm được việc làm chỉ 01 ngày sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và bạn cũng chưa đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động. Vì vậy, bạn không đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Trân trọng.

    Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như.

    Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như - 0909999445

    CÔNG TY LUẬT TNHH MTV AN LUẬT

    Địa chỉ: 299/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1, Quận Phú Nhuận

    www.anluat.vn

    Email: info@anluat.vn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn AnLuat2006 vì bài viết hữu ích
    tukhoiqn (08/03/2013)
  • #247522   08/03/2013

    ngongoctuan13101984
    ngongoctuan13101984

    Male
    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 220
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


     Kính chào Luật sư: Tôi xin hỏi trường hợp như sau.Công ty tôi trả lương cho người lao động thuộc vùng một là 2.514.500 căn bản và cộng thêm 300.00 tiền phụ cấp chuyên cần( với điều kiện một tháng đi làm đủ 26 ngày/1 tháng ) thì hưởng trợ cấp đó.Nhưng khi người lao động này đã nghỉ 3 ngày thì không còn tiền phụ cấp này nữa.Sau đó người này tiếp tục nghỉ và không chấp hành miện lênh tăng ca theo thỏa thuận.Vây xin hỏi luật sư trong trường hợp này Công ty có thể trừ tiền vi phạm này vào lương được không nếu được thì căn cứ vào đâu của luật lao động,mong nhận được sự hồi âm của luật sư.xin cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #247568   08/03/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Chào bạn ngongoctuan13101984, pháp luật về lao động cấm trừ lương của người lao động, do vậy công ty không được trừ lương mà chỉ có thể không trả lương những ngày người lao động không đi làm.

    Cũng xin nói rõ thêm là việc làm thêm giờ phải do hai bên thỏa thuận, do vậy cty cũng không được kỷ luật NLĐ vì họ "không chấp hành miện lệnh tăng ca theo thỏa thuận". Bởi vì đã là mệnh lệnh thì không cần có thỏa thuận, mà đã thỏa thuận được rồi thì cần gì mệnh lệnh nữa ?

     
    Báo quản trị |  
  • #247580   08/03/2013

    tukhoiqn
    tukhoiqn

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Em cảm ơn luật sư rất nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #247611   09/03/2013

    ngongoctuan13101984
    ngongoctuan13101984

    Male
    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 220
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa các anh chị, thưa luật sư

    Người sử dụng lao động không muốn tiếp tục ký HĐLĐ khi hết thời hạn, Nếu căn cứ vào Bộ Luật lao động có hiệu lực ngày 1 tháng 5 năm 2013 thì căn cứ vào điều nào của Bộ Luật lao động?

    Hiện tai Công Ty có một người lao động vào làm ngày 10 tháng 12 năm 2008 và hợp đồng ký đến ngày 15 tháng 4 năm 2013 thì hết hạn trong khi đó Công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người này vào tháng 5 năm 2012 vậy khi ngưng ký hợp đồng thì phải thanh toán như thế nào cho người này về các chế độ và thủ tục chấm nhứt hợp đồng ?

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #247724   10/03/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Chào bạn ngongoctuan13101984, bạn hãy đọc điều 36 luật lao động 2012 (vẫn chưa có hiệu lực), và cũng điều 36 luật lao động năm 1994 (vẫn còn hiệu lực).

    Khi chấm dứt hợp đồng, cty nên làm 1 bản quyết định cho đầy đủ thủ tục, thanh toán hết tiền lương, kết sổ BHXH trả lại cho NLĐ, thanh toán tiền các ngày phép chưa nghỉ (nếu có), thu lại thẻ bảo hiểm y tế, và báo giảm lên cơ quan BHXH.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #247919   11/03/2013

    huynhyen1502
    huynhyen1502

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật sư!

    Em có người Chị tham gia Bảo hiểm xã hội đã được 20 năm nhưng chưa đủ tuổi nghĩ hưu, nhưng nghe nói là nếu mình đủ 20 năm đóng Bảo hiểm nhưng chưa đủ tuổi hưu mà không nghĩ, vẫn tiếp tục làm  thì số tiền đóng bảo hiểm sẽ bị giam lại cho đến khi đủ 20 năm mới trả, mà trong thời gian đó nếu mình còn tiếp tục làm việc tại công ty thì bảo hiểm mình phải tự đóng 100% chứ công ty không đóng theo phần trăm cho mình như quy định và  có thể cho mình nghĩ việc bất cứ lúc nào ( hợp đồng ký không thời hạn ).

    Mong Luật sư tư vấn giúp em.Cám ơn nhiều ạ!

     
    Báo quản trị |  
  • #247965   11/03/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Chào bạn huynhyen1502, bạn và người chị của bạn không nên nghe những tin đồn nhảm nhí như vậy, nếu có thắc mắc gì về pháp luật thì hãy vào diễn đàn Dân Luật để đặt câu hỏi nhé.

    Về các câu hỏi của bạn

    thì số tiền đóng bảo hiểm sẽ bị giam lại cho đến khi đủ 20 năm mới trả, => đúng ra là đến khi đủ tuổi nghỉ hưu mới được nhận lương hưu

    mà trong thời gian đó nếu mình còn tiếp tục làm việc tại công ty thì bảo hiểm mình phải tự đóng 100% chứ công ty không đóng theo phần trăm cho mình như quy định => NLĐ vẫn đóng như bình thường (hiện nay là 7%), công ty đóng phần còn lại.

    và  có thể cho mình nghĩ việc bất cứ lúc nào ( hợp đồng ký không thời hạn ).=> nếu HĐ không thời hạn thì cty sẽ rất khó để cho NLĐ nghỉ việc, chứ không phải như bạn được nghe.

    Để rõ hơn thì bạn nên ra nhà sách mua cuốn Luật lao động về đọc sẽ có nhiều thông tin bổ ích.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #248221   13/03/2013

    huynhyen1502
    huynhyen1502

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn Luật sư đã tư giúp em!

     
    Báo quản trị |  
  • #248494   14/03/2013

    huynhyen1502
    huynhyen1502

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư!

    Em có vấn đề mong luật sư giải đáp dùm em, là nếu em đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội nhưng em không nghĩ việc để lãnh trợ cấp một lần mà vẫn làm việc bình thường thêm 5 năm nữa.Vậy cho em  hỏi nếu đến thời điểm đó là em đã đóng 25 năm bảo hiểm xã hội thì khi em làm đơn xin nghĩ việc có được nhận phần bảo hiểm đó không hay là sẽ bị giam lại đến khi nào đủ tuổi hưu mới được nhận ạh.

    Trân trọng!!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #248724   15/03/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Chào bạn huynhyen1502, khi đã đóng BHXH đủ 20 năm thì NLĐ không được nhận trợ cấp 1 lần nữa, trừ trường hợp ra nước ngoài định cư.

    Nếu còn ở trong nước thì bắt buộc phải chờ đến khi đủ tuổi hưu để nhận lương hưu hàng tháng.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    huynhyen1502 (19/03/2013)
  • #249425   19/03/2013

    huynhyen1502
    huynhyen1502

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn Luật sư đã dành thời gian tư vấn giúp em.

    Trân trọng

     

     
    Báo quản trị |  
  • #249529   20/03/2013

    ngphap
    ngphap

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào Luật sư, em xin phép hỏi trường hợp của mình như sau:

    1. Trong thời gian 2009-2010, em làm việc cho cty A, có đóng bhxh và bhtn đầy đủ, sau đó em bị bệnh nặng và xin nghỉ việc. Cty đã chốt sổ bảo hiểm cho em. Sau khi điều trị khỏi bệnh, em quay lại cty A làm việc tiếp từ năm 2011 cho đến nay. Nay em xin nghỉ thì thời gian tính bhxh và bhtn của em là tổng của 2 đợt từ 2009 đến nay hay chỉ là từ năm 2011 đến nay?
    2. Em chỉ nộp đơn xin nghỉ trước 2 tuần, dạng hợp đồng không thời hạn và đã được phía cty ký chấp thuận. Vậy em có bị xem là nghỉ trái luật không ạ?
    3. Cty A chậm nộp bảo hiểm nên không thể chốt sổ cho em được. Vậy em phải làm sao để có thể lãnh bảo hiểm thất nghiệp đc?

    Em xin chân thành cám ơn Luật sư. 

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #295214   04/11/2013

    kcomeo
    kcomeo

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Vấn đề này em hỏi không ai biết trả lời hết.xin quý anh chị cô bác trên dân luật tư vấn giúp dùm em với.

    em hiện đã đóng BHTN được 2 năm 10 tháng ( tức là còn thiếu 2 tháng nữa mới đủ 36 tháng để hưởng trợ cấp 6 tháng).và hiện tại e đã bị thất nghiệp.vậy cho em hỏi với số tháng đóng như vậy thì e chỉ được hưởng trợ cấp 3 tháng thôi vậy phần tháng đóng còn lại(1 năm 10 tháng) là em bị mất hả.em có được để phần 1 năm 10 tháng đó cộng dồn cho lần hưởng bhtn sau này hay không?

    hoặc em có thể không đăng ký thất nghiệp mà tìm việc làm khác để đóng tiếp bhtn cộng dồn tiếp cho đủ 36 tháng hay không.?

    dạ xin được tư vấn giúp dùm em vấn đề này ạ.vì em sợ khi đăng ký bhtn rồi chỉ được hưởng trợ cấp 3 tháng xong rồi phần đóng còn lại bị mất hết thì quá tiếc ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #295362   04/11/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    @kcomeo : Bạn chỉ có thể chọn 1 trong 2 cách sau đây, không có cách thứ ba.

    1. Đăng ký thất nghiệp và lãnh 3 tháng trợ cấp. Sau đó nếu tìm được việc khác thì BHTN sẽ tính lại từ đầu.

    2. Không đăng ký thất nghiệp, tìm việc làm và đóng BHTN tiếp, khi đó 2 năm 10 tháng này sẽ được tiếp tục cộng dồn.

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như

Văn Phòng Luật Sư An Luật - Địa chỉ: 284C Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 10, Quận Phú Nhuận.

Điện thoại: 0909999445 - Email: info@anluat.vn