Hỏi về mua bán nhà?

Chủ đề   RSS   
  • #229905 29/11/2012

    nguyenduong_1979

    Male
    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về mua bán nhà?

    Vào năm 2010 bố đẻ mình có mua 1 mảnh đất và đã có nhà. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó có ghi là 1 ngôi nhà cấp 4 rộng 46,2m2. Nhưng thực tế đến khi mua trên mảnh đất đó người bán đã xây 1 nhà kiên cố ( 2 tầng) có giấy phép xây dựng năm 2005 nhưng ko có hồ sơ thiết kế ngôi nhà. Tại thời điểm mua bố mình chỉ làm giấy ủy quyền để sau này bán. Và nay mình xin mua lại của bố thì cho mình hỏi có phải làm xác nhận nhà trên đất ko? và nếu làm thủ tục làm ra sao?.

    Rất mong được các anh( chị) tư vấn giúp.

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 29/11/2012 09:24:01 CH sửa tiêu đề
     
    3435 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #230257   30/11/2012

    luathason
    luathason

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/03/2012
    Tổng số bài viết (77)
    Số điểm: 612
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 42 lần


     

    nguyenduong_1979 viết:

     

    Vào năm 2010 bố đẻ mình có mua 1 mảnh đất và đã có nhà. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó có ghi là 1 ngôi nhà cấp 4 rộng 46,2m2. Nhưng thực tế đến khi mua trên mảnh đất đó người bán đã xây 1 nhà kiên cố ( 2 tầng) có giấy phép xây dựng năm 2005 nhưng ko có hồ sơ thiết kế ngôi nhà. Tại thời điểm mua bố mình chỉ làm giấy ủy quyền để sau này bán. Và nay mình xin mua lại của bố thì cho mình hỏi có phải làm xác nhận nhà trên đất ko? và nếu làm thủ tục làm ra sao?.

    Rất mong được các anh( chị) tư vấn giúp.

     

     

    Chào bạn, vấn đề của bạn được luathason tư vấn như sau:

    Theo quy định của pháp luật thì bố của bạn phải làm thủ tục đăng ký biến động đối với tài sản gắn liền với đất. Bạn có thể tham khảo quy định sau:

    Thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do đổi tên; giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên; thay đổi về hạn chế quyền; thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu chính, cấp (hạng) nhà, công trình cho hộ gia đình, cá nhân

    a) Trình tự thực hiện:

    - Người sử dụng đất đề nghị đăng ký biến động nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn các huyện.

    - Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất. Trường hợp thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu chính, cấp (hạng) nhà hoặc công trình xây dựng phải xin phép xây dựng nhưng trong hồ sơ đăng ký biến động không có giấy phép xây dựng thì gửi phiếu lấy ý kiến của phòng Quản lý đô thị/Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

    - Xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp phải cấp mới siấy chứng nhận; cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu địa chính; trả Giấy chứng nhận đã xác nhận cho người nộp hồ sơ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước.

    c) Thành phần, số lượng hồ sơ:

    * Thành phần hồ sơ, bao gồm:

    - Đơn đề nghị đăng ký biến động về sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

    - Các giấy tờ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp nội dung biến động phải được phép của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể như sau:

    + Trường hợp cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình thay đổi họ, tên phải có bản sao văn bản công nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

    + Trường hợp hộ gia đình thay đổi người đại điện là chủ hộ gia đình phải có bản sao sổ hộ khẩu của hộ đó; trường hợp thay đổi người đại diện là thành viên khác trong hộ thì phải có văn bản thỏa thuận của hộ gia đình được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

    + Trường hợp cộng đồng dân cư đổi tên phải có văn bản thỏa thuận của cộng đồng dân cư đó, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

    + Trường hợp giảm diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất do sạt lở tự nhiên thì phải có văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về tình trạng sạt lở tự nhiên đó;

    + Trường hợp đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính ghi nợ trên giấy chứng nhận thì phải có chứng từ về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đó, trừ trường hợp người sử dụng đất được miễn giảm hoặc không phải nộp do thay đổi quy định của pháp luật đất đai;

    + Trường hợp thay đổi hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên giấy chứng nhận theo thỏa thuận giữa những người có quyền lợi liên quan phù hợp với quy định của pháp luật thì phải có văn bản thỏa thuận về việc thay đổi đó, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

    + Trường hợp thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu chính, cấp (hạng) nhà, công trình đã ghi trên Giấy chứng nhận mà phải xin phép theo quy định của pháp luật về xây dựng thì phải có bản sao giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền;

    + Các giấy tờ bản sao nêu trên phải có chứng nhận hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

    - Một trong các loại giấy chứng nhận đã cấp có nội dung liên quan đến việc đăng ký biến động gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: (bản chính).

    * Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

    d) Thời hạn giải quyết:

    Không quá mười lăm (15) ngày làm việc, không kể thời gian người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trường hợp phải trích đo địa chính thửa đất thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm không quá mười (10) ngày làm việc. Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm không quá lăm (05) ngày làm việc. Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận mà có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai, các Điều 8, 9 của Nghị định số88/2009/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm không quá hai lăm (25) ngày làm việc.

    Cập nhật bởi leanhthu ngày 30/11/2012 08:18:56 CH

    CÔNG TY LUẬT TNHH HÀ SƠN.

    Số 156 Lê Đức Thọ (kéo dài), phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

    Email: hasonlaw@gmail.com Website: luathason.com

    Điện thoại: 0169.364.9999

     
    Báo quản trị |