DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Hoi ve công đoàn


Bên em chuẩn bị thành lập Công ty 100% vốn nước ngoài, có 20 nhân viên, trước chỉ là văn phòng đại diện chưa từng có công đoàn. Nay lên công ty thì phải thành lập công đoàn theo Luật. Em muốn hỏi là:

1. Việc thành lập công đoàn có bắt buộc không? Em đọc điều 153 của Bộ Luật Lao động thì thấy ghi là phải thành lập trong vòng 6 tháng kể từ ngày công ty bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên em băn khoăn là nhiều nơi không có công đoàn cũng không thấy sao hết. Vậy có thực sự là bắt buộc không? Trong trường hợp không thành lập thì có bị xử phạt hay không và bị xử phạt thế nào?

2. Chức năng và nhiệm vụ của Công đoàn được quy định trong Luật nào điều nào ạ?

3.  Trong những trường hợp nào thì Công đoàn sẽ tham gia vào à? Điều này được quy định trong Luật nào điều nào ạ?

4. Công đoàn đại diện cho ai ạ? Trong trường hợp công ty em có rất nhiều vị trí khác nhau như lễ tân, nhân viên đưa thư, nhân viên bán hàng, trưởng nhóm, giám sát, quản lý, giám đốc thì công đoàn đại diện như thế nào ạ?

5. Nếu có nhiều cấp khác nhau như vậy thì công đoàn có các yêu cầu hay phương pháp tiếp cận khác nhau mới mỗi cấp hay không?

6. Đối với tất cả các vấn đề liên quan đến nhân viên thì ban lãnh đạo công ty có phải tham khảo ý kiến của công đoàn hay không như trong các vấn đề về nội quy công ty, kế hoạch thực hiện nội quy mới, điều khoản và điều kiện với nhân viên mới, giờ làm việc mới, chế độ chính sách mới ....

7. Công đoàn có phải nhất trí về việc tăng lương, bảng lương mới, chế độ thưởng mới, ngày nghỉ phép ... hay không? Hay khi có thay đổi thì chỉ cần thông báo với Công đoàn là đủ?

8. Công đoàn có quyền phản đối hay thương lương bất kỳ đề xuất nào liên quan đến người lao động hay không?

9. Trong trường hợp không có Công đoàn, doanh nghiệp có thể thành lập Phòng lao động có chức năng hoạt động như Công đoàn được hay không? Với Phòng lao động thì ban lãnh đạo Công ty chỉ cần thông báo hay phải có sự nhất trí của Phòng lao động đối với mọi vấn đề về người lao động?

Kính mong Luật sư giải đáp giúp em các vấn đề này. Cảm ơn Luật sư.
Nguyễn Phương Thảo
  •  14225
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…