Chào bạn!
Năm mới chưa lì xì ai,thôi thì cho tui chia sẻ với bạn nỗi buồn này nhe.
Nếu xủ quẻ đầu năm thì thầy sẽ phán rằng đó là cái xui năm cũ, kinh tế còn khủng hoảng nói chi là túi tiền của mình, bỗng dưng mất trộm.
Nếu hỏi các chuyên gia ngân hàng thì xin lì xì bạn vài lời khuyên như sau: Theo Vietnamnet, rủi ro thẻ phần lớn không đến từ ngân hàng mà lại từ chính những người sử dụng. Nếu biết sử dụng đúng cách, thẻ sẽ an toàn và tiện lợi hơn tiền mặt rất nhiều.
1. Không để thẻ bị cong, quăn góc, không ngồi lên, để vật nặng lên thẻ. Không để thẻ gần những vật có từ tính như điện thoại di động, nam châm, máy tính...
2. Không giao thẻ cho người khác sử dụng.
3. Bảo vệ thẻ của bạn như cách giữ tiền mặt, thường xuyên để thẻ tại những nơi an toàn nhất.
4. Không tiết lộ số thẻ và mã số PIN, không để chung thẻ và số PIN. Đừng bao giờ viết mã số PIN hay mật mã mở tài khoản thẻ ra.
5. Phải nhận hoá đơn khi máy in ra ngay cả khi không rút được tiền.
6. Theo dõi chặt chẽ những hoá đơn thanh toán, những báo cáo tài chính của bạn hàng tháng, đặc biệt sau những chuyến đi phải chi tiêu bằng thẻ. Kiểm tra mọi giao dịch, kể cả những giao dịch nhỏ vì tội phạm thường thử ăn cắp tiền trong tài khoản với những khoản mua sắm nhỏ.
7. Lưu giữ các hồ sơ liên quan đến thẻ như mã số PIN, Hợp đồng sử dụng thẻ, Hợp đồng cầm cố chứng từ có giá, Giấy mở tài khoản... ở nơi an toàn để dễ dàng sử dụng khi cần.
8. Thông báo ngay với ngân hàng nếu thấy dấu hiệu bất thường, khi thẻ bị mất và thay thẻ mới.
9. Chỉ mua sắm bằng thẻ tại những điểm bán hàng hay nhà cung cấp có uy tín.
10. Không trả lời những email hay điện thoại tìm hiểu về thông tin cá nhân hoặc tài khoản của bạn. Hầu hết các ngân hàng không liên lạc với chủ thẻ bằng hình thức mail hay điện thoại để tìm hiểu thông tin cá nhân của khách hàng.
11. Khi thanh toán hàng hoá, dịch vụ bằng thẻ, bạn phải kiểm tra các thông tin trên hoá đơn giao dịch như: loại hoá đơn (mua hàng/Sales Slip) số thẻ, tên chủ thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày giao dịch, số tiền giao dịch (VNĐ hay ngoại tệ), tên đại lý chấp nhận thanh toán thẻ.
12. Nếu các thông tin trên hoá đơn giao dịch đúng, ký xác nhận vào hoá đơn, giữ lại 1 liên hoá đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết. Trường hợp thông tin trên hoá đơn không đúng, yêu cầu đại lý hủy giao dịch và hủy các liên hóa đơn giao dịch.
Nếu hỏi về thủ tục pháp lý thì đúng là khó:
- Thẻ ATM là phương tiện quản lý tiền mặt kết hợp giữa két sắt và công nghệ hiện đại, NH là nhà cung cấp phương tiện dịch vụ và có những rủi ro không mong muốn của dịch vụ mà NH có quyền gánh chịu hoặc từ chối dựa vào điều khoản điều kiện sử dụng thẻ của mỗi NH, khi pháp luật chưa quy định được chi tiết. Trách nhiệm của ngân hàng là hướng dẫn, can thiệp kịp thời để người sử dụng có thể hạn chế rủi ro, bảo vệ lợi ích của mình. Trách nhiệm của người sử dụng là thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngân hàng. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, rủi ro xảy đến bên nào bên đó phải gánh chịu.
- Túm lại là, chị bạn có thể đi báo Công an để điều tra làm rõ nguyên nhân mất tiền, nếu liên quan đến sai sót của nhân viên hoặc hệ thống NH thì Ngân hàng sẽ là chủ thể chịu phần bồi thường khoản tiền bị mất của bạn...