DanLuat 2015

Hội đồng xét xử vụ án hành chính ra bản án không nêu căn cứ thì có bị coi là đã ra bản án trái pháp luật?

Chủ đề   RSS   
  • #293281 24/10/2013

    loveaffair
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2013
    Tổng số bài viết (106)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 13 lần


    Hội đồng xét xử vụ án hành chính ra bản án không nêu căn cứ thì có bị coi là đã ra bản án trái pháp luật?

    Vừa qua em có chứng kiến một TAND cấp huyện xét xử vụ án hành chính quan bị dân kiện. Kết quả như nào dhar cần nói chắc các vị luật sư cũng biết. Quan ở đây là UBND cấp huyện cùng cấp Toà án, nên...nghiễm nhiên thắng.

    Trong bản án Toà án nhán danh nước CHXHCNVN đã ra một quyết định không dựa trên một căn cứ nào (ngoài mấy căn cứ thuộc tố tụng chung đã đc lập trình từ trc trong hầu hết các bản án và căn cứ về án phí, lệ phí Toà án) mà dựa vào nhận định chủ quan không có điểm khoản điều nào của vbqppl nào.

    Toà tuyên như thế là không dựa trên căn cứ, như vậy Toà án đax ra bản án trái pháp luật có đúng không ạ? Và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự được không? Kính mong luật sư giải đáp giúp thắc mắc!

     
    3105 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #293576   26/10/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4653)
    Số điểm: 31203
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1087 lần


    Trường hợp này thì vẫn có thời gian káhn cáo và xin giám đốc thẩm ,tái thẩm ha bạn, nếu phát hiện có sai sót thì cơ quan cấp trên họ sẽ giải quyết thôi, trừ trường hợp cũng thông đồng từ trên xuống.

     
    Báo quản trị |  
  • #293599   26/10/2013

    loveaffair
    loveaffair
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2013
    Tổng số bài viết (106)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 13 lần


    TRUTH viết:

    Trường hợp này thì vẫn có thời gian káhn cáo và xin giám đốc thẩm ,tái thẩm ha bạn, nếu phát hiện có sai sót thì cơ quan cấp trên họ sẽ giải quyết thôi, trừ trường hợp cũng thông đồng từ trên xuống.

    Quyền kháng cáo thì đương nhiên đã có rồi. Ý mình muốn biết là đồng thời với việc giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, là tố cáo, khởi kiện, đề nghị truy tố về hành vi ban hành bản án trái pháp luật (trái với khoản 4, Điều 164 Luật TTHC: phải nêu điểm, khoản, điều của vbqppl mà HĐXX căn cứ để giải quyết)? 

     
    Báo quản trị |  
  • #293600   26/10/2013

    ngocloan1990
    ngocloan1990
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2013
    Tổng số bài viết (486)
    Số điểm: 3699
    Cảm ơn: 237
    Được cảm ơn 226 lần


    loveaffair viết:

    Vừa qua em có chứng kiến một TAND cấp huyện xét xử vụ án hành chính quan bị dân kiện. Kết quả như nào dhar cần nói chắc các vị luật sư cũng biết. Quan ở đây là UBND cấp huyện cùng cấp Toà án, nên...nghiễm nhiên thắng.

    Trong bản án Toà án nhán danh nước CHXHCNVN đã ra một quyết định không dựa trên một căn cứ nào (ngoài mấy căn cứ thuộc tố tụng chung đã đc lập trình từ trc trong hầu hết các bản án và căn cứ về án phí, lệ phí Toà án) mà dựa vào nhận định chủ quan không có điểm khoản điều nào của vbqppl nào.

    Toà tuyên như thế là không dựa trên căn cứ, như vậy Toà án đax ra bản án trái pháp luật có đúng không ạ? Và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự được không? Kính mong luật sư giải đáp giúp thắc mắc!

    Giả sử là sự việc đúng như bạn nêu :Toà án ra quyết định, bản án không dựa trên một căn cứ nào.

    Rỏ ràng bản án nêu trên là trái pháp luật và nếu có kháng cáo, kháng nghị thì sẽ bị huỹ hoặc sửa.

    có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự được không?

    Điều 296. Tội ra quyết định trái pháp luật

     

    1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

    Nếu chứng minh được họ biết rỏ là họ làm sai thì khởi tố được.Thường họ nói họ nhầm lẫn hoặc "non" nghiệp vụ.:'(.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #293614   26/10/2013

    loveaffair
    loveaffair
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2013
    Tổng số bài viết (106)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 13 lần


    ngocloan1990 viết:

    loveaffair viết:

    Vừa qua em có chứng kiến một TAND cấp huyện xét xử vụ án hành chính quan bị dân kiện. Kết quả như nào dhar cần nói chắc các vị luật sư cũng biết. Quan ở đây là UBND cấp huyện cùng cấp Toà án, nên...nghiễm nhiên thắng.

    Trong bản án Toà án nhán danh nước CHXHCNVN đã ra một quyết định không dựa trên một căn cứ nào (ngoài mấy căn cứ thuộc tố tụng chung đã đc lập trình từ trc trong hầu hết các bản án và căn cứ về án phí, lệ phí Toà án) mà dựa vào nhận định chủ quan không có điểm khoản điều nào của vbqppl nào.

    Toà tuyên như thế là không dựa trên căn cứ, như vậy Toà án đax ra bản án trái pháp luật có đúng không ạ? Và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự được không? Kính mong luật sư giải đáp giúp thắc mắc!

    Giả sử là sự việc đúng như bạn nêu :Toà án ra quyết định, bản án không dựa trên một căn cứ nào.

    Rỏ ràng bản án nêu trên là trái pháp luật và nếu có kháng cáo, kháng nghị thì sẽ bị huỹ hoặc sửa.

    có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự được không?

    Điều 296. Tội ra quyết định trái pháp luật

     

    1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

    Nếu chứng minh được họ biết rỏ là họ làm sai thì khởi tố được.Thường họ nói họ nhầm lẫn hoặc "non" nghiệp vụ.:'(.

     

    Bạn ngocloan nói điều này chuẩn! Thực tiễn thì các thẩm phán, hội thẩm đều dựa vào hướng dẫn của TANDTC về 2 khả năng do lỗi chủ quan và khách quan, và sẽ hầu như luôn nhận là lỗi khách quan;), thiếu sót nghiệp vụ. Đây đúng là kẽ hở khi hình như TANDTC chưa có hoặc chưa công bố quy định chi tiết về vấn đề này (ban hành nội bộ), nhưng trường hợp này thì đúng là có dấu hiệu vi phạm Điều 296, và có căn cứ khởi tố hình sự có phải không nhỉ các bạn?

     
    Báo quản trị |  
  • #293629   26/10/2013

    ngocloan1990
    ngocloan1990
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2013
    Tổng số bài viết (486)
    Số điểm: 3699
    Cảm ơn: 237
    Được cảm ơn 226 lần


    Chào bạn !

    "trường hợp này thì đúng là có dấu hiệu vi phạm Điều 296, và có căn cứ khởi tố hình sự có phải không nhỉ các bạn?" 

    Theo tôi thì không đủ dấu hiệu của tôi phạm :

    Điều 296. Tội ra quyết định trái pháp luật

    1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

    Bản án tuy không đúng pháp luật (theo nhận xét của bạn) :

    -Nếu là bản án sơ thẩm thì chưa có hiệu lực pháp luật nếu bị kháng cáo nên chưa gây thiệt hại;

    Nếu không bị kháng cáo, kháng nghị thì chưa có ai kết luận bản án sai nên bản án không trái pháp luật.

    -Nếu là bản án phúc thẩm : thì tương tự.

    -Nếu sau này mới giám đốc thẩm huỷ bỏ bản án, xác định bản án trái pháp luật và gây thiệt hại thì phải xem người ra bản án có biết rõ là họ ra bản án trái pháp luật hay không.:-P

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngocloan1990 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (26/10/2013)
  • #293635   26/10/2013

    loveaffair
    loveaffair
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2013
    Tổng số bài viết (106)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 13 lần


    Quan điểm của mình thì khác đó nha^^

    - Thứ nhất, CÓ gây thiệt hại (dù chưa hiệu lực pháp luật) vì kéo dài thời gian của đương sự kháng cáo, vì làm mất của họ 200k án phí, tiền xăng đi lại, tiền quy ra thời gian đi lại, tiền in ấn kháng cáo, chưa kể tiền thuê luật sư, tư vấn (nếu có)

    - Thứ hai, có thể kết luận bằng trình tự khác (không chờ kết luận phúc thẩm) là Tố cáo. Kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ngay lập tức.

    Theo bạn, như thế liệu đã đủ cơ sở cho việc hình dự hoá vụ việc chưa? Và bắt đầu mình sẽ phải làm việc với cơ quan nào ạ (toà án: gửi cho Chánh án, viện kiểm sát (phê chuẩn khởi tố vụ án) hay cơ quan điều tra?

     
    Báo quản trị |  
  • #294495   31/10/2013

    loveaffair
    loveaffair
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2013
    Tổng số bài viết (106)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 13 lần


    Em vẫn up lên chờ nghe các ý kiến;)

     
    Báo quản trị |