DanLuat 2015

Hỏi đáp về quyền lợi cho người lao động?

Chủ đề   RSS   
  • #252014 31/03/2013

    amhere

    Sơ sinh


    Tham gia:12/05/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi đáp về quyền lợi cho người lao động?

    Tôi có việc muốn tham khảo ý kiến của các anh chị trong ngành luật thế này:
    Tôi ký hợp đồng lao động với cty tư nhân và làm việc được gần 2 năm rưỡi. Tôi tốt nghiệp đại học chính quy.
    - Hợp đồng theo mẫu của Luật lao động thì ghi theo lương cơ bản, cty làm thêm 1 hợp đồng giấy khác trả lương thực nhận.
    - Ngoài ra theo quy chế cty có giữ lương (gọi là lương trách nhiệm) sẽ được trả cuối năm nếu ko có vi phạm gì.
    - Hàng tháng tôi được nhận lương thực nhận sau khi đã trừ các khoản lương trách nhiệm, công đoàn, ...
    - Bây giờ tôi muốn nộp đơn xin nghỉ, khi mà cty chấp thuận thì tôi sẽ được những quyền lợi gì, tôi sẽ nhận được những khoản trợ cấp nào, và thủ tục sẽ như thế nào?
    Rất cảm ơn các anh chị ngành luật quan tâm giúp đỡ!

     
    4334 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #252056   31/03/2013

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88015
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1955 lần


    Thân chào bạn!

    Theo quy định của pháp luật lao động hiện hành thì không có quy định khoảng lương trách nhiệm này, mà theo bạn mô tả thì đây là khoản tiền mà hai bên tự thỏa thuận với nhau trong hợp đồng.

    Theo quy định của pháp luật thì Hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động chỉ có một hợp đồng, trong hợp đồng này thỏa thuận toàn bộ các nội dung mà các bên cam kết. Tuy nhiên, pháp luật cũng không cắm việc công ty và bạn lập thêm 1 hợp đồng khác mà hợp đồng này trái với các quy định của pháp luật.

    Theo đó bạn sẽ được hưởng những quyền lợi sau khi chấm dứt hợp đồng đúng các quy định của pháp luật như sau:

     

    - Căn cứ khoản 1 Điều 42 BLLĐ: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ mười hai tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”.

    - Căn cứ khoản 6 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động. Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc trong khoảng thời gian trước ngày 1-1-2009 và được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian từ ngày 1-1-2009 đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

    - Căn cứ điều 43 BLLĐ: “Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    - Tiền thanh toán nghỉ phép năm chưa nghỉ hết.

    - Tiền lương và phụ cấp cho đến ngày nghỉ.

    - Ngoài ra bạn còn được nhận tiền BHXH tương ứng với thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội.

    Trân trọng!

     

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 31/03/2013 08:18:45 CH

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KhacDuy25 vì bài viết hữu ích
    amhere (02/04/2013)
  • #252414   02/04/2013

    amhere
    amhere

    Sơ sinh


    Tham gia:12/05/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn anh. Vậy khi tính các khoản chi phí đó thì sẽ tính theo HĐ của Bộ ban hành hay theo HĐ thực nhận nhỉ?. Nó có quy định cụ thể trong điều nào không? Nhờ bác giải đáp giúp e nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #252698   03/04/2013

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


     

    Căn cứ vào thông tin bạn cho, thì bạn làm tại Cty từ đầu năm 2011 hoặc cuối 2010. Mình tóm gọn lại cho bạn amhere nhé:

    Khi nghỉ cty bạn được hưởng:

    - Lương những ngày đã làm cho đến khi nghỉ việc (cái này là lương thực nhận, chứ không phải lương căn bản)

    - Tiền phép những ngày chưa nghỉ 

    - Bảo hiểm thất nghiệp do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả. Bạn lấy lương căn bản nhân với 60% là ra số tiền được trợ cấp hàng tháng. Bạn được hưởng 3 tháng như thế.

    Thân

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ttpthuy vì bài viết hữu ích
    amhere (03/06/2013)
  • #266765   04/06/2013

    amhere
    amhere

    Sơ sinh


    Tham gia:12/05/2012
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn các anh, chị luật sư. Tôi đã nghỉ việc, nhưng công ty chậm trả sổ bh và các khoản chi phí còn giữ (lý do là chưa đóng bh mấy tháng gần đây), vậy tôi phải làm thủ tục gì để công ty có thể nhanh chóng giải quyết được?

    Tôi hỏi thêm phần nữa: tôi đã làm giấy xác nhận đký thất nghiệp chuyển từ tỉnh vào TPHCM, vậy nếu tôi không lấy bh thất nghiệp thì sau này tôi có được cộng dồn năm công tác cho bh thất  nghiệp không? Vì bh cty này đóng rất thấp. Và có cách nào biết được cty đóng bh theo mức lương bao nhiêu không (khi trả lương cty không công bố bảng lương đóng bh, vd: hỏi cơ quan nào đó chẳng hạn)?

     
    Báo quản trị |  
  • #267416   06/06/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13488)
    Số điểm: 93021
    Cảm ơn: 3047
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chào bạn amhere, về thủ tục bạn cần làm là nói với cty, hoặc gửi thư yêu cầu cty nhanh chóng hoàn tất các giấy tờ cho bạn.

    Về BHTN, nếu bây giờ bạn không nhận được vì bất kỳ lý do gì thì những năm đã đóng BHXH trước đây sẽ được cộng dồn với những năm sau này.

    Để biết được mức lương đóng BHXH thì có thể hỏi người có trách nhiệm trong cty, hoặc xem sổ BHXH sau khi bạn đã có sổ, hoặc suy luận từ số tiền bạn bị trừ mỗi tháng để đóng BH. Nếu bạn hỏi cơ quan BHXH thì tôi e rằng sẽ không nhận được câu trả lời.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-