DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Học lịch sử là để giúp cho con người......

  Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
                      Hồ Chí Minh

Học lịch sử là để giúp cho con người người hơn, nhân văn hơn, khoan dung, bình tĩnh hơn, minh triết hơn, qua những bài học hay ho hay đắng cay của số phận làm người.

Thời gian qua chúng ta nhắc nhiều đến vấn đề dạy, học lịch sử hiện nay. Những kỳ thi những năm qua học sinh ít đăng ký khối C và còn những em thi khối C thì điểm lịch sử gần như là thấp nhất trong 3 môn dự thi. Ngoài ra còn có những bài thi sử đọc mà cười ra nước mắt và xót xa. Trên các diễn đàn các chuyên gia giáo dục, các nhà sử học, các nhà quản lý giáo dục, cùng các bạn… Có người thì cho rằng …………….
 
Còn tôi xin mạo phép đưa ra vài nhận xét về những nguyên nhân nào đã tạo ra một tình trạng đáng buồn của việc dạy sử và học sử trong nhà trường và ngoài xã hội ngày nay.
 
Nguyên nhân từ gần nửa thế kỷ 
 
1. Kể từ khi chúng ta thống nhất nước nhà ngày 30/04/1975 đất nước được độc lập tự do, chúng ta bắt đầu công cuộc tái thiết đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chúng ta cần khoa học kỹ thuật, công nghệ để công nghiệp hóa hiện đại hóa, để có đội ngũ nhà khoa học, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao. Số lượng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề tăng nhanh chóng và những trường kỹ thuật chiếm đa số. Mà các trường kỹ thuật chỉ tuyển sinh khối tự nhiên, các trường có ngành tuyển sinh khối xã hội rất ít. Từ đó những môn học tự nhiên ngày càng được bạn trẻ quan tâm mà không chú ý đến các môn xã hội, coi các môn xã hội như là môn phụ
 
2. Dẫn đến tình trạng các em học khối C có tâm lý tự ti: Trong xã hội xuất hiện những hiện tượng coi những người học các môn xã hội chỉ là học thuộc lòng (học vẹt), không coi các em là thông minh, là giỏi. Các em sinh ra tự ti, thấy mình thua kém các bạn học giỏi tự nhiên. Thấy các phát minh máy móc, công nghệ làm thay đổi cuộc sống của con người thì được hô tụng, ca ngợi. Còn những công trình nghiên cứu văn hóa, khảo cổ, lịch sử thì bình thường
 
3. Nguyên nhân kinh tế lại càng làm cho các em xa dần môn xã hội (đặc biệt là lịch sử). Những người theo kỹ thuật ra trường dễ xin việc hơn, kiếm được nhiều tiền. Trong khi cũng 4 – 5 năm học như nhau, học ngành nghề xã hội, nhân văn, lịch sử, địa lý….khó xin việc, có xin được thì tiền lương cũng không cao. Thậm chí một nghề cao quí như nghề giáo thì những thầy cô dạy môn tự nhiên luôn được các em yêu thích hơn, dạy thêm kiếm được nhiều tiền hơn. Từ đó các em học sinh dần thích học các môn tự nhiên hơn các môn xã hội, coi các môn xã hội như môn phụ. Như ngay trong một lớp học bạn nào giỏi các môn tự nhiên luôn được bạn nể hơn, quí hơn các bạn giỏi các môn xã hội.
 
4. Cách dạy các môn xã nói chung và lịch sử nói riêng một cách máy móc ……..
 
Sau gần 30 năm đổi mới chúng ta bị chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa vật chất phương Tây xâm nhập. Coi trọng công nghệ, coi trọng khoa học kỹ thuật, coi trọng những hưởng thụ vật chất hơn. Các nguồn lực trong nước tập trung vào phát triển khoa học, công nghệ hiện đại hóa đất nước. Tìm hiểu khoa học kỹ thuật hơn là tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc…Đặc biệt một bộ vận giới trẻ hiện nay có xu hướng tìm hiểu lịch sử nước ngoài hơn là tìm hiểu lịch sử dân tộc. 
 
Điều đó thật đáng buồn....
 
  •  3245
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…