DanLuat 2015

Hoàn thuế TNCN

Chủ đề   RSS   
  • #284736 05/09/2013

    Hoàn thuế TNCN

    Em xin chào Luật sư ạ!
     
    Em làm việc cộng tác tại một công ty bán hàng đa cấp và  thuộc đối tượng cá nhân có nhu cầu hoàn thuế TNCN cho năm 2009 từ tiền lương tiền công. Em có 2 vấn đề thắc mắc mong nhận được giải đáp từ Luật sư ạ!
     
    1. Ngày 16/08/2013 em nộp hồ sơ hoàn thuế cho năm 2009, đến ngày 3/9/2013 cục thuế địa phương e thông báo với e về việc không được hoàn thuế. Lý do là năm 2009 e chưa có mã số thuế.  Họ trích dẫn thông tư 84/2008 "Việc hoàn thuế TNCN chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã đang ký thuế và có mã số thuế" và giải thích rằng năm 2009 em chưa đăng ký thuế và chưa có MST nên em ko được giải quyết hoàn thuế năm 2009. Và nếu em không nhầm thì thông tư 84 mà họ trích dẫn đã hết hiệu lực?
     
    Theo em tìm hiểu thì theo điều 28 khoản 1 thông tư 111/2013 (có hiệu lực vào ngày 1/10/2013) quy định: "Việc hoàn thuế TNCN áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có MST tài thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế". Nhưng hiện tại Thông tư này chưa có hiệu lực
     
    Mong luật sư giúp đỡ em tìm văn bản pháp lý nói về vấn đề có được hoàn thuế của em trong trường hợp này để em trình bày với chi cục thuế của em với ạ.
     
    2. Ngày 5/7/2010 em được cấp MST và Chứng từ khấu trừ thuế TNCN năm 2009 của em xuất ra vào ngày 31/5/2010 và có in MST của em. Chi cục thuế nói rằng trong trường hợp này Chứng từ sai quy định và gây khó dễ cho em. Em có liên lạc hỏi công ty thì họ nói rằng đó là ngày xuất Chứng từ của công ty và sau đó em có MST thì cty in chèn MST của em lên. Cty em có nói em có thể rút hồ sơ và gửi lại Chứng từ để công ty sẽ in một ngày xuất hóa đơn khác cho em cho phù hợp với ngày có MST thì cục thuế không cho rút và nói rằng Chứng từ sai quy định mà sửa ngày xuất như vậy thì càng sai quy định và không cho rút.
     
    Vậy trong trường hợp này em nên làm gì để chỉnh lại giấy tờ cho chuẩn ạ?
     
    3. Trong chứng từ khấu trừ thuế TNCN của em có ghi tổng số tháng làm việc của em là 2 tháng và thời điểm trả thu nhập là từ tháng 7 cho đến tháng 12. Vậy trong trường hợp này, khoản giảm trừ cho cá nhân mỗi tháng là 4tr của em sẽ được tính 8tr cho 2 tháng hay 24tr cho 6 tháng ạ.
     
    Em xin cảm ơn sự giúp đỡ của Luật sư rất nhiều!
     
    Em mong nhận được phản hồi sớm từ Luật sư ạ!
     
    2369 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #307252   17/01/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1054 lần


    Thứ nhất bạn cần hiểu quy định của pháp luật là áp dụng theo từng thời kỳ, nên trong thời kỳ nào thì áp dụng văn bản được ban hành trong thời kỳ đó. Nên việc quyết toán thuế vào thời điểm 2009 sẽ áp dụng thông tư 84/2008 . Bên thuế trả lời bạn vậy là đúng.

    Vào thời điểm đó thì mức giảm trừ bản thân mỗi tháng là 4 triệu đồng, tính theo thời gian làm việc của bạn 2 tháng nhưng tính cho cả năm là 4x 12 = 48 triệu nhe.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-