Sắp 100% các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử, theo theo nhiều thắc mắc liên quan đến việc sử dụng các hóa đơn này.
Một trong những thắc mắc đó là hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê hay không?
Theo mình, có thể phân tích vấn đề này như sau:
Tại Điều 19 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định:
"Điều 19. Lập hóa đơn khi danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn
Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ nếu danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn, người bán hàng có thể lập thành nhiều hóa đơn hoặc lựa chọn một trong hai hình thức sau:
1. Người bán hàng ghi liên tiếp nhiều số hóa đơn. .....
2. Người bán hàng được sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ đã bán kèm theo hóa đơn.
..."
Như vậy, có thể thấy, chỉ khi danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của hóa đơn, thì người bán mới có thể thử hiện việc lập bảng kê kèm theo hóa đơn.
Đối với hóa đơn điện tử, thì hình thức hóa đơn này không có giới hạn về số dòng của hóa đơn. Do đó, theo quan điểm của mình thì nếu thực hiện lập hóa đơn điện tử thì người lập hóa đơn không được thực hiện về lập bảng kê kèm hóa đơn.
Các "dân luật" cho mình ý kiến nào