Hạch toán chi phí thuê nhà làm văn phòng

Chủ đề   RSS   
  • #270457 20/06/2013

    trinhdoagiaidoanmot_

    Female
    Mầm

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2012
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Hạch toán chi phí thuê nhà làm văn phòng

    E chào TVPL, bên e thuê nhà ông A làm văn phòng, hợp đồng thuê nhà trong năm 2013.

    Tháng 6 này bên e đã trả trước tiền thuê nhà cho ông A là 100 tr,  trong tháng 6 e hạch toán: N331 C111

    Khi nào có hoá đơn thông thường e hạch toán 142  tiến hành phân bổ (642) từ tháng nào ạ? E mới làm kế toán, mong a/c và các bạn giúp đỡ thêm ạ!?

     

     
    18937 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #270809   21/06/2013

    thomhvtc
    thomhvtc

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2011
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 330
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 5 lần


    *** Nếu tháng 6 nhận hóa đơn,  hạch toán 142, tiến hành phân bổ từ tháng 6

    - Khi thanh toán, : N331/C111,112

    - Khi nhận Hóa đơn:

    N142/C331: 90.909.091

    N133/C331: 9.090.909

    (Lưu ý, phải thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, vì HĐ có giá trị hơn 20tr)

    Cuối tháng phân bổ: N642/C142: Chi phí thuê nhà 1 tháng=A

    *** Nếu tháng 6 chưa nhận được HĐ , thì cuối tháng 6 này phải trích trước tiền thuê văn phòng vào chi phí

    N642/C335: Chi phí thuê VP 1 tháng=A

    Sang tháng 7 khi nhận được hóa đơn, 

    N142/C331

    N133/C331

    Hoàn nhập chi phí trích trước: N335/C642 = A

    Cuối tháng 7 hạch toán: phân bổ chi phí thuê văn phòng tháng 6,7: N642/C142 = 2A

    Về nguyên tắc: dù chưa nhận được hóa đơn, thì bạn vẫn mất tiền thuê văn phòng, và vẫn phải tính tiền thuê VP ấy vào chi phí, nên nếu chưa nhận được hóa đơn vẫn phải trích trước chi phí thuê VP, chứng từ để trích trước là hợp đồng và chứng từ thanh toán trả trước

    Thân!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thomhvtc vì bài viết hữu ích
    trinhdoagiaidoanmot_ (21/06/2013)
  • #271510   25/06/2013

    trinhdoagiaidoanmot_
    trinhdoagiaidoanmot_

    Female
    Mầm

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2012
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    "Nếu tháng 6 chưa nhận được HĐ , thì cuối tháng 6 này phải trích trước tiền thuê văn phòng vào chi phí  N642/C335: Chi phí thuê VP 1 tháng = A"

    Dạ, cho e hỏi thêm là số tiền là A có thể hạch toán nhiều hơn số tiền thuê nhà 1 tháng dc ko ạ? (100 trieu )Tại thuê văn phòng là nhà sếp ạ! Chân thành cảm ơn LS

     
    Báo quản trị |  
  • #271577   25/06/2013

    thomhvtc
    thomhvtc

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2011
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 330
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 5 lần


    Bạn hạch toán phải căn cứ vào chứng từ, như: hợp đồng, số tiền thanh toán, hóa đơn...

    Ko lý gì mà tiền thuê văn phòng là A mà mình lại hạch toán lớn hơn A được, vì như vậy là không có căn cứ

    Điều thứ 2, Đối với thuê văn phòng là nhà sếp, liệu bạn có lấy được hóa đơn ko? 

    Ko phải cứ thanh toán là sẽ được đưa vào Chi phí hợp lý.

    Nếu nhà sếp là nhà cá nhân, thì khi ra thuế làm hóa đơn, để đưa vào chi phí của công ty, thì sếp phải đóng thuế TNCN - Sếp có đồng ý ko?. Nên phải cân nhắc có đưa vào CP thuê nhà này hay ko?

    Thân!

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn thomhvtc vì bài viết hữu ích
    trinhdoagiaidoanmot_ (25/06/2013) tanphuocvo1987 (21/11/2013)
  • #297449   15/11/2013

    thuyngoc7
    thuyngoc7

    Female
    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:15/11/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    thomhvtc viết:

    Bạn hạch toán phải căn cứ vào chứng từ, như: hợp đồng, số tiền thanh toán, hóa đơn...

    Ko lý gì mà tiền thuê văn phòng là A mà mình lại hạch toán lớn hơn A được, vì như vậy là không có căn cứ

    Điều thứ 2, Đối với thuê văn phòng là nhà sếp, liệu bạn có lấy được hóa đơn ko? 

    Ko phải cứ thanh toán là sẽ được đưa vào Chi phí hợp lý.

    Nếu nhà sếp là nhà cá nhân, thì khi ra thuế làm hóa đơn, để đưa vào chi phí của công ty, thì sếp phải đóng thuế TNCN - Sếp có đồng ý ko?. Nên phải cân nhắc có đưa vào CP thuê nhà này hay ko?

    Thân!

    em chào luât sư!

    nếu thuê văn phòng là của cá nhân  hộ gia đình (tức là không có hóa đơn), mà chỉ có hợp đồng thì có cách nào để mình đưa chi phí đó vào chi phí hợp lý không ạ? 

    chân thành cảm ơn LS!

     
    Báo quản trị |  
  • #271622   25/06/2013

    trinhdoagiaidoanmot_
    trinhdoagiaidoanmot_

    Female
    Mầm

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2012
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Dạ, chân thành cảm ơn LS ạ!

     
    Báo quản trị |  
  • #415695   16/02/2016

    lmaianh
    lmaianh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/01/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật sư cho e hỏi xíu; công ty e có tiền thuê nhà từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015, thời hạn thanh toán tiền thuê nhà là ngày 21/12/2015 nhưng đến cuối tháng 01/2016 bên công ty moi nhân được hoá đơn vậy thì e phai hạch toán như thế náo ah. Mong nhận được hướng dẫn trả lời. 

                                   Chân thành cảm ơn

     
    Báo quản trị |