DanLuat 2015

Giúp tôi tư vấn về đòi lương công ty không trả khi đã nghỉ việc?

Chủ đề   RSS   
  • #157456 26/12/2011

    dlien1989

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/12/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Giúp tôi tư vấn về đòi lương công ty không trả khi đã nghỉ việc?

    Em chào Luật sư,
    Nhờ Luật sư tư vấn giúp em về vấn đề của em với.
    Cụ thể như sau: 
     Em đã đi làm cho công ty TNHH MTV Tài Chính PPF Việt Nam từ tháng 4/2011. Đến ngày 30/8/2011 em xin  nghỉ việc, theo đúng quy định của công ty thì phải thông báo trước 30 ngày, do đó tới 30/9 em chính thức nghỉ việc. Trong thời gian đó, em vẫn đi làm bình thường, vẫn đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, tới bây giờ là 3 tháng mà công ty PPF vẫn chưa trả lương tháng 9, thưởng cộng dồn từ các tháng trước. 
    Công ty này hoạt động về lĩnh vực tài chính - hỗ trợ cho khách hàng mua xe máy trả góp. Do trong quá trình làm việc, công ty có quy định phải giữ lại đăng ký gốc của khách hàng ( có văn bản đi kèm) cho nên họ yêu cầu em hoàn thiện hết thì mới trả lương.
    Tới khi em hoàn thiện hết, thì cấp trên của em nói rằng em vẫn còn thiếu một số giấy tờ bổ sung do thiếu sót trong quá trình làm hợp đồng. Thực tế thì lúc em nghỉ việc, cấp trên chỉ nhắc em hoàn thiện những đăng ký gốc, không yêu cầu gì nữa. Cho nên, khi 1 nhân viên khác nghỉ sau em, cũng đã hoàn thiện hết đăng ký xe gốc trả cho công ty, thì cấp trên cũng nói là phai hoàn thiện những giấy tờ khác ( không nói ngay khi thông báo nghỉ viêc, và nghỉ việc), anh cấp trên này mới nhờ chị nhân viên này gửi cho em thông tin em còn thiếu (chỉ cách đây 2 tuần ).

    Cho tới hôm nay em mới được cung cấp đầy đủ, trực tiếp những thông tin trên, trong khi đó em nghỉ việc đã được gần 3 tháng. họ yêu cầu em phải hoàn thiện hết thì mới trả lương.

    Những giấy tờ họ yêu cầu em phải bổ sung:  - CMTND photo mờ số --> Bổ sung bản photo mới ( hợp đồng này đã thanh lý xong)
                                                                      - CMTND quá hạn 15 năm --> Bổ sung bản photo giấy phép lái xe ( Khách hàng tốt, vẫn trả nợ đều, không chậm )
                                                                      - Viết sai khoản tiền cho vay: 29.500 (đúng là 29.500.000 - Tuy nhiên trên hệ thống máy tính là chính xác) --> Yêu cầu in lại hợp đồng mới
      - Chọn sai CMTND chủ hộ --> Bổ sung bản photo sổ hộ khẩu
      - Sổ hộ khẩu không có CMTND chủ hộ --> Bổ sung CMTND chủ hộ ( Khách hàng nợ xấu, không trả nợ lần nào)

    Trong khi họ yêu cầu em bổ sung hết giấy tờ trên thì mới trả lương, các nhân viên nghỉ việc từ lâu, còn thiếu rất nhiều giấy tờ, nhưng họ vẫn được trả tiền đầy đủ.

    Khi em nghỉ việc được 1 tháng, do không nhận được lương, nên em gọi điện hỏi 1 chị cấp cao hơn ở tổng công ty, thì chị này nói em chỉ cần hoàn thiện hết giấy đăng ký xe của khách hàng về cho công ty là xong. Em đã hoàn thiện xong, và yêu cầu trả lương thì cấp trên trực tiếp lại nói em còn những  giấy tờ khác.

    Hiện tại em chưa có việc, nên rất cần số tiền lương này, việc không trả lương làm cho em gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian này
    Vậy, mong Luật sư tư vấn cho em là, trong tình huống này của em thì theo quy định của Pháp Luật Việt Nam, em có được nhận lương hay không? Trong trường hợp này em có bị xử phạt gì không ạ? Theo đúng như trong hợp đồng lao động của em với công ty thì công ty có nghĩa vụ trả lương cho em vào ngày 1 đầu mỗi tháng. Và để đòi được lương, em cần phải làm những gì ạh? 

    Em chân thành cảm ơn Luật sư









     
    16617 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #157462   26/12/2011

    AuQuangPhuc
    AuQuangPhuc
    Top 75
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/04/2011
    Tổng số bài viết (656)
    Số điểm: 4500
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 176 lần
    Lawyer

    Chào bạn #0072bc;">dlien1989 !
    Tôi biết công ty mà bạn nói nằm trong một tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ. Tôi muốn nhấn mạnh với bạn rằng cho dù nghỉ việc thì công ty vẫn phải trả lương đầy đủ cho nhân viên. Vấn đề mà công ty chậm trả lương cho bạn nguyên nhân là do hồ sơ của bạn còn thiếu. Nhưng công ty cũng có lỗi là không thông báo sớm. Bạn cần bổ sung kịp thời những thông tin còn thiếu cho công ty. Nếu đã bổ sung rồi mà công ty vẫn chưa giải quyết cho bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi lên Giám đốc công ty để được giải quyết. Nếu công ty vẫn không giải quyết bạn có quyền gửi đơn đến phòng Lao động quận Bình Thạnh nhờ can thiệp.
    Bạn lưu ý là hãy giữ lại tất cả những giấy tờ chứng minh rằng bạn đã từng làm việc trong công ty nhé.
    Chúc bạn may mắn.
    Trân trong!

    Luật sư: Âu Quang Phục

    Nhận tư vấn trọn gói cho Công ty về pháp luật Doanh nghiệp; hợp đồng kinh tế; lao động; quản trị, tái cấu trúc DN ...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn AuQuangPhuc vì bài viết hữu ích
    dlien1989 (27/12/2011)
  • #157463   26/12/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3107)
    Số điểm: 22317
    Cảm ơn: 295
    Được cảm ơn 1465 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Trường hợp của bạn vẫn được hưởng lương những ngày bạn làm việc tại cty.
    Nếu cty cố tình không trả lương cho bạn mà kéo dài dây dưa thì bạn là đơn khiếu nại đến Liên đoàn lao động nơi đóng trụ sở cty để yêu cầu Liên đoàn can thiệp giải quyết. Nếu cty không giải quyết hoặc hòa giải không thành thì bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi đóng trụ sở cty để đòi quyền lợi cho mình.

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: luatsuchanh@gmail.com - luatsu@luatducchanh.vn

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    dlien1989 (27/12/2011)
  • #157464   26/12/2011

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3725 lần


    Chào bạn!
    - Bạn được nhận đủ lương theo thỏa thuận tại hợp đồng;
    - Với những thông tin bạn nêu, bạn không bị xử phạt gì;
    - Cách tốt nhất là bạn thỏa thuận, đề nghị Công ty thực hiện đúng hợp đồng và các quy định của pháp luật về lao động. Bạn có thể nhờ Công đoàn Công ty hoặc liên đoàn lao động huyện/quận giúp đỡ bạn. Khởi kiện là giải pháp sau cùng, tốn công sức, thời gian - nhưng bạn được miễn án phí.
    Chúc bạn may mắn!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    dlien1989 (27/12/2011)
  • #157675   27/12/2011

    dlien1989
    dlien1989

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/12/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Em cảm ơn các Luật sư đã tư vấn cho em.

    Trong suốt 3 tháng qua em đã cố găng liên lạc lại nhưng khách hàng này để hoàn thiện. Em tự làm như vậy vì muốn làm tròn công việc. Nhưng thực tế thì các khách hàng này họ không hợp tác với em. Họ không nghe điện thoại, không gặp em, cố  tình tránh mặt, nói là đi công tác không biết bao giờ về. Nên thực sự em không thể hoàn thiện được những giấy tờ này.

    Bên cạnh đó, do nhưng sơ suất này trong quá trình làm việc, công ty đã tính lỗi, phạt tiền và trừ vào tháng lương của em.

    Như vậy, trong trường hợp em không thể hoàn thiện những giấy tờ này thì có bị làm sao không thưa các Luật sư.

    Rất mong các  Luật sư hướng dẫn em thêm 1 lần nữa. Em xin chân thành cảm ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #157677   27/12/2011

    dlien1989
    dlien1989

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/12/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Giúp tôi tư vấn thêm về chế độ tiền lương


    Chủ đề: Công ty không trả lương cho nhân viên đã nghỉ việc
    Mong các Luật sư giúp em thêm 1 lần nữa

    Trong trường hợp này, em đã cố gắng liên hệ với các khách hàng này trong vòng 3 tháng qua, nhưng họ bất hợp tác, không muốn bị làm phiền. Em đãn cố gắng rất nhiều, nhưng thực sự em không thể hoàn thiện được những giấy tờ này.

    Bên cạnh đó, với những sai sót này, công ty cũng đã tính lỗi, phạt tiền và trừ vào tiền lương của em rồi.

    Vậy bây giờ em không thể bổ sung được hết những giấy tờ này thì có bị làm sao không ạh?

    Một lần nữa mong các Luật sư giúp cho em,
    Em xin chân thành cảm ơn!



    """""""Các Luật sư ơi, giúp em trường hợp này với


    Em nghỉ việc ở công ty TNHH MTV Tài Chính PPF Việt Nam từ 30/9/2011, tới bây giờ đã là 3 tháng mà công ty này chưa trả tiền lương tháng 9/2011 cho em. Em đã thông báo nghỉ việc trước 30 ngày theo đúng quy định của công ty.

    Công ty này làm về tài chính, cho khách hàng cá nhân mua xe máy trả góp.
    Em là người thực hiện thu hồ sơ, nhập hợp đồng cho khách. Trong quá trình làm, do sơ suốt nên em làm sai một số chỗ và công ty yêu cầu em bổ sung: 
    - Số CMTND mờ --> yêu cầu bổ sung băn photo mới của khách ( khách hàng này đã trả hết nợ )
    - CMTND quá hạn 15 năm --> bổ sung bản photo giấy phép lái xe ( Khách hàng trả nợ tốt)
    - Chọn sai số CMTND chủ hộ trong sổ hộ khẩu --> Bổ sung bản photo sổ hộ khẩu ( Khách hàng trả nợ tốt )
    - Sổ hộ khẩu không có số CMTND chủ hộ --> Bổ sung CMTND photo chủ hộ ( Khách hàng không trả nợ
    - Ghi sai số tiền cho vay trên hợp đồng viết tay ( Nhưng chính xác trên hệ thống ) --> Bổ sung lại hợp đồng bản in
    Với những sai sót trên, em cũng đã bị công ty phạt tiền và trừ vào lương hàng tháng theo đúng quy định của công ty

    Hiện tại, đã 3 tháng nhưng công ty này lấy lý do là em chưa hoàn thiện hết nên chưa trả lương. Khi nào hoàn thiện hết thì mới trả lương.

    Trong suốt 3 tháng qua, em cũng đã cố gắng liên lạc lại với những khách hàng này để hoàn thiện, nhưng những khách hàng này họ không hợp tác, khi em gọi điện để gặp họ thì họ đều nói bận đi công tác, không biết bao giờ về, lần nào họ cũng nói như thế. Em cũng đã trình bày cụ thể với công ty trên, nhưng bên họ 1 mực không trả lương cho em

    Mong các Luật sư giúp em giải thích công ty này không trả lương cho em là đúng hay sai ạh? Và em có phải chịu trách nhiệm hành chính, tài chính, hay trách nhiệm gì với công ty này không? Và làm thế nào để công ty PPF trả lương cho em?

    Em cảm ơn các Luật sư rất nhiều """""""""""""
     
    Báo quản trị |  
  • #157758   28/12/2011

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3725 lần


    Chào bạn!
    Đáng lẽ bạn nên hỏi vào chủ để mà bạn đã hỏi trước đó, vì cùng một vấn đề. Mod sẽ chuyển bài này của bạn vào chủ đề cũ.
    Về câu hỏi của bạn, xin trả lời thế này:
    - Bạn xin nghỉ việc đúng quy định, đúng quy trình?
    - Công ty bạn không có quyền xử phạt bạn bằng hình thức phạt tiền, cúp lương, trừ lương.
    - Vì bạn xin nghỉ việc đúng quy định(?), những công việc chưa hoàn thành hoặc chưa làm Công ty bố trí người khác thực hiện tiếp.
    Chúc bạn may mắn!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #333710   17/07/2014

    buituyetym
    buituyetym

    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:17/07/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào anh chị luật sư ạ

    Anh chị tư vấn giúp e với ạ, E làm việc cho một công ty TNHH, tính đến bây giờ là 4 tháng sau khi nghỉ e vẫn chưa nhận được lương. Em viết đơn xin nghỉ theo đúng quy định của cty ạ, Em viết đơn xin nghỉ từ tháng 2 đến tháng 3 là tròn 30 ngày sau khi viết đơn e mới nghỉ. Khi nghỉ thì có quyết định của cty cho nghỉ và thời hạn thanh toán ghi trong quyết định là sau 30 ngày kể từ ngày nghỉ sẽ được thanh toán toàn bộ chế độ, quyền lợi.Nhưng đến nay đã là gần hết tháng 7 rùi mà e vẫn chưa nhận được đồng lương nào, Lương tồn đọng từ tháng 12 cho đến hết tháng 3 là 4 tháng e chưa được thanh toán lương. Gọi điện cho giám đốc thì người ta không nghe, nếu có nghe thì cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn

    Anh chị tư vấn giúp e với ạ. giờ e cũng  chẳng biết phải làm thế nào nữa

    Thanks!

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-