DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Gíup mình xử lý tình huống về Xuất nhập khẩu này với

Tình huống trong hợp đồng XNK

Tháng 4/1998 TIMEXCO (Đồng Nai) ký HĐNT mua của đối tác INAS CORPORATION – Hàn Quốc 50 xe tải Ben , loại trọng tải 21,5 tấn/chiếc.

HĐ quy định:

+ Chất lượng hàng hoá được giám định lần đầu tại cảng xuất phát.

+ TIMEXCO được quyền thuê giám định lần 2 tại cảng đến (đề phòng hàng bị tráo đổi trên đường đi).

+ Kết quả giám định lần sau có gía trị cuối cùng để giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa bên bán và bên mua, kể cả trường hợp tái xuất nếu hàng hoá không đúng hợp đồng đã ký.

Thực hiện hợp đồng:

- Tháng 7/1998 giao hàng lần thứ nhất: 17 chiếc hiệu Huyundai cập cảng Phú Mỹ.

TIMEXCO thuê trung tâm giám định khoa học công nghệ hàng hoá (CASPECT) ở TP. Hồ Chí Minh giám định.

Ngày 10/7/1998 CASPECT cấp chứng thư xác nhận chất lượng, quy cách đúng như hợp đồng, trọng tải 23tấn/xe và TIMEXCO chấp nhận nộp thuế NK 10% theo quy định của cửa khẩu hải quan Phú Mỹ.

- Tháng 8/1998 giao hàng lần thứ 2: 24 chiếc. Mọi việc giống như trên.

(Đến tháng 10/1998, Công ty Gốm Đồng Nai NK 11 xe cùng kiểu dáng, chủng loại kỹ thuật, nhưng lại được cấp chứng thư giám định là loại trọng tải 19tấn/xe, như vậy mức thuế phải nộp là 30%)

- Rút kinh nghiệm từ Công ty gốm Đồng Nai, hải quan Phú Mỹ yêu cầu xác định lại số xe TIMEXCO đã NK , kết quả là: do có “sơ suất trong khâu giám định”  nên CASPECT xác nhận sai trọng tải, “thực sự thì đây là xe 19tấn”. Cuối cùng TIMEXCO bị truy thu 2.525.315.557 đồng thuế chênh lệch

(Nếu CASPECT giám định đúng ngay từ đầu, TIMEXCO có quyền không nhận hàng, tái xuất và không thanh toán theo phương thức đổi hàng như đã thoả thuận trong hợp đồng)

TIMEXCO phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình??


----Theo ý kiến của mình

TH1: TIMEXCO trong trường hợp này có thể làm việc với CASPECT để đòi quyền lợi vì CASPECT đã giám định sai trọng tải, và chính việc giám định sai này đã khiến TIMEXCO mua xe và dẫn đến sự việc như bây giờ. Tuy nhiên bên giám định lại phủ nhận trách nhiệm và nói rằng tuy họ giám định sai nhưng 23 tấn thì TIMEXCO nhận hàng vậy thì 19 tấn TIMEXCO cũng chắc gì là không nhận.

TH2: TIMEXCO có thể trả hàng cho bên Hàn Quốc vì đã sai chất lượng trong hợp đồng. Nhưng Cty HQ lại không chấp nhận vì TIMEXCO đã nhận hàng và lần giám định 23 tấn là kết quả cuối cùng. Nhưng theo mình đó là lần giám định thứ 2 để đề phòng hàng bị tráo đổi trên đường đi như trong đề bài, chưa phải là   "+ Kết quả giám định lần sau có gía trị cuối cùng để giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa bên bán và bên mua, kể cả trường hợp tái xuất nếu hàng hoá không đúng hợp đồng đã ký."  Mình băng khoăn về "lần sau" ở đây là lần nào.  Và hợp đồng mua bán lúc này thì vẫn đang còn thực hiên mà chưa kết thúc, qua 2 lần nhập xe thì mới có 17+24 = 41 chiếc, vẫn còn 9 chiếc trong hợp đồng chưa nhập về.

 

Mong mọi người giúp mình với!

  •  15217
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…