Giữ lương nhân viên sau khi nghỉ việc

Chủ đề   RSS   
  • #224953 08/11/2012

    thienthantuyet040389

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/07/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Giữ lương nhân viên sau khi nghỉ việc

    Dear các luật sư!

    Em đang có vấn đề này mong các luật sư tư vấn: Em vào làm công ty cổ phần đầu tư Bắc Kỳ (ICD Tiên Sơn, Bắc Ninh) từ 25/05/2011 (thử việc 2 tháng), đến đầu tháng 10/2011 em được ký hợp đồng 1 năm. Ngày 24/10/2012 em xin nghỉ việc (làm hết 31 tháng 10/2012), đã chấm dứt hợp đồng lao động lần 1, và công ty cũng chưa có hợp đồng lần tiếp theo. Kể từ ngày24/10- 31/10/2012 em vừa hoàn thành công việc vừa bàn giao: công việc, hồ sơ, tài sản, trang thiết bị... của công ty. Đã được trưởng bộ phận và các bộ phận liên quan ký xác nhận hoàn thành bàn giao. Phòng nhân sự cũng thông báo với em là đã ok, không còn vướng mắc gì. Tuy nhiên đến ngày trả lương (07.11.2012), em hỏi phòng nhân sự thì nhận được thông báo là công ty giữ lương của em. Em hỏi thì thì phòng nhân sự trả lời là: theo quy định thì phải báo nghỉ việc từ 30-45 ngày, tuy nhiên trong trường hợp được trưởng bộ phận đồng ý như trường hợp của em thì không vấn đề gì, em cũng đã bàn giao đầy đủ và đã được xác nhận. Nhưng tổng giám đốc và kế toán trưởng thích giữ và yêu cầu giữ lương.

    Mong các luật sư tư vấn giúp em, giờ em phải làm thế nào, có luật nào quy định hay không, và có cần thiết phải kiện công ty đó hay k?

    Em xin chân thành cảm ơn!

     
    16315 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #225151   09/11/2012

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Trường hợp này em phải báo trước 30 ngày trước khi nghỉ việc, hết 30 ngày em mới được nghỉ trước đó phải bàn giao đầy đủ theo đúng nội quy công ty. Việc công ty đồng ý cho em nghỉ việc nhưng em phải tuân thủ thời hạn báo trước theo luật lao động.

    Trân trọng,

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    thienthantuyet040389 (09/11/2012)
  • #225181   09/11/2012

    thienthantuyet040389
    thienthantuyet040389

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/07/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Dear Luật sư!

    Nếu trong trường hợp công ty không thanh toán lương cho em, thì em cũng phải chấp nhận ạ.

    Thanks!

     
    Báo quản trị |  
  • #225241   09/11/2012

    luattam
    luattam

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/11/2012
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Chào bạn  vấn đề này bạn nên tham khảo tại Điều 37 BLDS hiện hành như sau:

    1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

    b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn theo hợp đồng;

    c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy Nhà nước;

    e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc.

    2- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b và c: ít nhất ba ngày;

    b) Đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ: ít nhất ba mươi ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn từ một năm đến ba năm; ít nhất ba ngày nếu là hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e: theo thời hạn quy định tại Điều 112 của Bộ luật này.

    3- Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.

    Theo quy định trên, thì bạn đã vi phạm thời hạn báo trước, tại khoản 4 điều 41 Bộ luật lao động có qui định : “Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước”. Hơn nữa, ngoài việc buộc NLĐ phải bồi thường cho những ngày không báo trước, nếu hành vi đơn phương nghỉ việc của NLĐ gây thiệt hại cho công ty thì công ty còn có quyền yêu cầu NLĐ phải bồi thường thiệt hại

    Thân!

    Công ty luật TNHH Phú & Lawyers

    Số 40, Lê Vĩnh Hòa, Phú Thọ Hòa, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900 6236 phím 4 (Tư vấn giờ hành chính - Chị Tâm)

    Di động: 01265213492 (Tư vấn ngoài giờ - Chị Tâm)

    Nhà riêng: Số 97/32, Phạm Phú Thứ, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

    Website: www.phu-lawyers.com; www.phuluatsu.com; www.trogiupphaply.com

    --------------------------------------------------------------------

    Tư vấn thu hồi nợ "XẤU", tư vấn đòi nợ

    Website: www.tuvanthuno.com; www.tuvandoino.com; www.dichvuthuno.com.vn

    Dịch vụ thu nợ hợp pháp do luật sư thực hiện

    --------------------------------------------------------------------

    Sàn mua bán dự án, M&A trực tuyến

    Website: www.DuAnOnline.vn; www.DuAnOnline.com; www.DuAnOnline.com.vn

    Portal for Sell & Buy projects, M&A enterprises

    ---------------------------------------------------------------------

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luattam vì bài viết hữu ích
    thienthantuyet040389 (14/11/2012)
  • #226445   14/11/2012

    thienthantuyet040389
    thienthantuyet040389

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/07/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn luật sư rất nhiều ạ!

     
    Báo quản trị |  
  • #229519   27/11/2012

    cantho79
    cantho79

    Female
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:25/05/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    HDLD thứ nhất của tôi hết thời hạn từ tháng 04/2012, do cty không ký lại HĐ nên căn cứ theo luật lao động đã trở thành không thời hạn.

    Tuy nhiên, Cty lạikhông cung cấp hợp đồng (tôi đã yêu cầu 3 lần - lương vẫn nhận đủ). Vậy công ty đã vi phạm điều gì?

    Công ty đchỉnh tăng lương nhưng không có quyết định hay thông báo nào, vậy Cty đã vi phạm điều gì?

    Nếu tôi muốn có cả 2 loại giấy tờ này thì căn cứ vào đâu để yêu cầu?

     
    Báo quản trị |  
  • #229550   27/11/2012

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Bạn có nhầm lẫn ở chỗ phải sau 2 lần ký hợp đồng xác định thời hạn thì đến lần tới nếu không có thay đổi gì thì hợp đồng chuyển qua hợp đồng không xác định thời hạn.

    Có lẽ cty không gia hạn ( hoặc ký lại ) HĐLĐ cho nên bạn có thắc mắc, trường hợp này bạn phải hỏi cty lý do, có thể cty chỉ kéo dài thêm vài tháng trước khi thông báo chấm dứt HĐLĐ đối với bạn.

    Việc điều chỉnh tăng lương cty phải có quyết định tăng lương và thông báo cho bạn biết.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ