Giấy Ủy quyền của Văn phòng Đại Diện: tính pháp lý và hiệu lực

Chủ đề   RSS   
  • #75803 29/12/2010

    CatTuongVi

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2010
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Giấy Ủy quyền của Văn phòng Đại Diện: tính pháp lý và hiệu lực

    Kính chào Luật sư,

    Chúng tôi là văn phòng đại diện của công ty nước ngoài, đứng đầu là Trưởng đại diện người nước ngoài có đầy đủ thẩm quyền theo pháp luật.

    Vì lý do sức khỏe, Trưởng đại diện về nước khoảng 1 tháng rưỡi và muốn ủy quyền tạm thời cho một người nướ ngoài khác ở công ty mẹ thay mình ký các loại giấy tờ hành chánh, quyết định, hợp đồng lao động.

    Xin cho biết :

    1/ Giấy ủy quyền này do 2 bên (Trưởng đại diện và người được ủy quyền) cùng ký, đóng dấu tròn trên chữ ký Trưởng đại diện thì có giá trị pháp lý hay chưa? Có cần sự xác nhận từ giám đốc công ty mẹ?

    2/ Với Giấy ủy quyền này, người được ủy quyền có quyết định và ký giấy thôi việc nhân viên không?

    Nếu giấy ủy quyền như trên không đủ căn cứ pháp lý, chúng tôi phải làm gì để trao quyền tạm thời cho 1 người khác khi Trưởng đại diện đi vắng, vì có nhiều giấy tờ thủ tục tại Việt Nam không thể chờ đến lúc Trưởng đại diện mới được bổ nhiệm?

    Chân thành cảm ơn.

    Tường Vi  

     
    19184 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #75929   29/12/2010

    kimlalaw
    kimlalaw
    Top 50
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1179)
    Số điểm: 6884
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 231 lần


    Chào bạn!

    Trưởng đại diện chỉ có quyền thực hiện một số công việc cho công ty mẹ, và cũng chỉ có thể uỷ quyền cho người khác thực hiện các việc trong phạm vi quyền hạn của mình. Việc ký kết văn bản liên quan đến quyết định xử lý về LĐ không thể uỷ quyền thực hiện.

    Nếu chưa bổ nhiệm Trưởng đại diện mới, công ty mẹ phải có quyết định cử người tạm thay thế chức vụ trên với nôi dung, quyền hạn cụ thể. Căn cứ vào quyết định trên, người thừa hành sẽ thực hiện các công việc theo quy định.

    Thân ái chào bạn !!!

    kimlalaw@yahoo.com.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #75987   30/12/2010

    CatTuongVi
    CatTuongVi

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/12/2010
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 195
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư,

    Rất cám ơn chỉ dẫn của luật sư. Vì chúng tôi đã hỏi nên cũng muốn được làm rõ hơn. 

    1/ Trưởng đại diện của chúng tôi có đủ thẩm quyền tuyển dụng nhân sự cho văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng như ký quyết định thôi việc cho nhân viên Việt Nam làm việc tại VPDD (dĩ nhiên là có sự thảo luận với công ty mẹ).

    Tuy nhiên theo luật sư thì trưởng đại diện chỉ có thể ủy quyền 1 số quyền hạn của mình, còn việc ký hợp đồng lao động cũng như ký giấy quyết định thôi việc nhân sự của VPDD thì không phải không ạ?

    2/ Khi công ty mẹ cử người tạm thay thế trong thời gian 1.5 tháng này, có cần bãi nhiệm Trưởng đại diện đang đương nhiệm trước thời hạn người tạm thay thế được cử không ạ?

    Xin luật sư chỉ bảo thêm.

    Chân thành cảm ơn và kính chúc luật sư sức khỏe.

    Tường Vi  

     
    Báo quản trị |  
  • #76051   30/12/2010

    kimlalaw
    kimlalaw
    Top 50
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1179)
    Số điểm: 6884
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 231 lần


    Chào bạn!

    Như đã góp ý với bạn, việc thay đổi trưởng VPĐD phải kèm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép theo quy định nên trường hợp ủy quyền này không thể thay thế toàn bộ quyền và nghĩa vụ của trưởng đại diện (bao gồm việc ký kết hoặc hủy bỏ HĐLĐ).

    Việc thay đổi này, công ty mẹ phải có trách nhiệm bổ sung các thủ tục cần thiết và thông báo cho cơ quan chức năng trong thời hạn 10 ngày kể từ khi xảy ra sự thay đổi.

    Thân ái chào bạn !!!

    trích Nghị định 72/2006/NĐ-CP
    ..................

    Điều 10. Sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh

    1. Trong những trường hợp sau đây, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh với cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi:

    a) Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh;

    b) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài trong phạm vi nước nơi thương nhân thành lập hoặc đăng ký kinh doanh;

    c) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

    d) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở của Chi nhánh tại Việt Nam;

    đ) Thay đổi tên gọi hoặc hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

    2. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sưng Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bao gồm:

    a) Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

    b) Bản gốc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã được cấp.

    3. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của thương nhân nước ngoài, cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung Giấy phép và gửi bản sao Giấy phép đã được sửa đổi, bổ sung cho các cơ quan quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 của Nghị đình này.

    .............

    kimlalaw@yahoo.com.vn

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Đào Kim Lân - Email: kimlalaw2000@yahoo.com