Giấy khen “tiến bộ vượt bậc” là khá hay giỏi?

Chủ đề   RSS   
  • #501558 06/09/2018

    lengocanhttcp

    Female
    Mầm

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2018
    Tổng số bài viết (82)
    Số điểm: 699
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Giấy khen “tiến bộ vượt bậc” là khá hay giỏi?

    Giấy khen “tiến bộ vượt bậc” là khá hay giỏi?

    Hỏi:

    Mức đánh giá học sinh tiểu học "tiến bộ vượt bậc" sẽ quy đổi ra giỏi hay khá hay suất sắc, căn cứ quy đổi?

    Trả lời:

    Căn cứ theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT:

    “Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.”

    Theo đó, Học sinh tiểu học sẽ không còn các danh hiệu Học sinh trung bình, khá, giỏi hay xuất sắc... theo mẫu trước đây, thay vào đó là những lời khen tặng, nhận xét dựa trên sự tiến bộ của từng cá nhân học sinh. Nội dung được ghi trong giấy khen là khen từng môn, từng mặt như Toán, Tiếng Việt, khoa học.... thậm chí là sự phấn đấu vượt trội trong rèn luyện.

    Việc khen thưởng theo khả năng và sở trường của mỗi em. Học sinh tiểu học sẽ được xếp loại theo từng môn học, từng hoạt động giáo dục. Học lực của học sinh mới chỉ là một phần trong sự trưởng thành của các em suốt năm học. Do vậy, việc khen thưởng theo danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến đã không còn phù hợp với yêu cầu, mục tiêu giáo dục.

    Việc thay đổi căn bản trong đánh giá và khen thưởng Học sinh tiểu học góp phần xóa bỏ bệnh thành tích nên không quy đổi ra giỏi hay khá hay xuất sắc.

     
    29454 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lengocanhttcp vì bài viết hữu ích
    daituyet_tam (19/11/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #507156   11/11/2018

    nguyenquachcongminh
    nguyenquachcongminh

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/10/2018
    Tổng số bài viết (83)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 18 lần


    Bằng khen trong nhà trường tiểu học vốn dĩ lâu nay chẳng còn quan trọng nửa. Một lớp 30 người thì đã 29 người loại khá, cứ tham khảo con em học tiểu học là thấy.

    ĐIểm học sinh phải cao thì trường mới được xếp loại tốt, giáo viên mới được đánh giá cao. Thành tích thì trường này phải hơn trường kia.

    Bộ giáo dục cải cách giấy khen chỉ mang tính lấp liếm cho vấn đề này thôi. Chung quy lại thì chất lượng giáo dục cũng ko căn cứ trên cái giấy khen.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenquachcongminh vì bài viết hữu ích
    daituyet_tam (19/11/2018)
  • #507270   12/11/2018

    Mình thấy bệnh thành tích trong giáo dục ngày càng tăng cao, giống như ở quê mình một trường học có 20 học sinh thì có tới 15-16 em được xếp loại theo dạng học sinh tiên tiến rồi. Có những em mà đọc chữ đánh vần còn chưa rõ nhưng vẫn được xếp loại giỏi.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuongkp2708 vì bài viết hữu ích
    daituyet_tam (19/11/2018)
  • #507742   15/11/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (924)
    Số điểm: 8612
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 176 lần


    Việc thay đổi hình thức phân loại học sinh khá, giỏi, trung bình ở bậc tiểu học làm giảm thiểu tối đa áp lực cho các em học sinh. Hình thức mới này giúp các em có thể nhìn nhận được bản thân mình có thế mạnh và yêu thích môn học nào nhất. Thông qua đổi mới, đánh giá, giáo viên đã giúp học sinh tự tin, có động lực hơn trong quá trình học tập. Vì không có sự so sánh giữa học sinh này với học sinh khác nên việc đánh giá không còn nặng nề đối với cả giáo viên và học sinh. Các em không còn bị áp lực về điểm số và thứ hạng nên tinh thần thoải mái hơn. Giáo viên không còn áp lực về việc phải ghi sổ sách trong việc đánh giá học sinh.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vyvy2409 vì bài viết hữu ích
    daituyet_tam (19/11/2018)
  • #507894   17/11/2018

    trantomy
    trantomy
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (547)
    Số điểm: 5015
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 171 lần


    Bây giờ đi học tiểu học là thấy cứ 9, 10 đều đều không thôi, 7, 8 chắc cũng phải hiếm lắm mới gặp được. Và thế là cuối năm em nào cũng đều được học sinh tiên tiến, học sinh giỏi...chẳng quan tâm đến việc em đó biết đọc chữ hay thuộc bảng cửu chương chưa nữa.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trantomy vì bài viết hữu ích
    daituyet_tam (19/11/2018)
  • #508127   21/11/2018

    lengocanhttcp
    lengocanhttcp

    Female
    Mầm

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2018
    Tổng số bài viết (82)
    Số điểm: 699
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục đang tích cực để hạn chế vấn đề này, cũng đã có những văn bản đề nghị bỏ rất nhiều cuộc thi, đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn các Sở để tiến tới việc không công nhận điểm các cuộc thi vào thành tích thi đua.

     
    Báo quản trị |  
  • #508182   22/11/2018

    lengocanhttcp
    lengocanhttcp

    Female
    Mầm

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2018
    Tổng số bài viết (82)
    Số điểm: 699
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Mình thấy vấn đề này cũng được chất vấn ở kỳ hợp Quốc hội rồi, về bệnh thành tích của ngành giáo dục, đại biểu Bùi Thị Thuỷ (Thanh Hóa):

    Khảo sát tại một số trường trung học phổ thông trong năm học 2017 - 2018 cho thấy khoảng 55-60% học sinh đạt khá, giỏi; tỷ lệ này ở lớp 11, lớp 12 còn cao hơn, lên tới khoảng 70%.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #508570   27/11/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (418)
    Số điểm: 2995
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 25 lần


    Mình xin bổ sung một số ý kiến như sau:

    Theo Khoản 9 Điều 1 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định:

    “a) Khen thưởng cuối năm học:

    - Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên;

    - Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;”

    Như vậy, theo mình hiểu thì thay vì khen thưởng các danh hiệu trung bình, tiên tiến, giỏi, xuất sắc,... như trước đây thì hiện tại học sinh tiểu học sẽ được đánh giá theo hai danh hiệu:

    - “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”. Danh hiệu này mình nghĩ dành cho các học sinh gọi là vượt trội + toàn diện cả về học tập và hạnh kiểm, chắc cũng giống với danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc.

    - “Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc”: Đây là danh hiệu dành cho những học sinh chỉ nổi trội về một hoặc một vài môn học, hoặc thậm chí không cần vượt trội mà chỉ cần có năng lực hoặc phẩm chất tốt nào đó cũng được.

    Như vậy, nếu như trước đây, học sinh tiểu học muốn được khen thưởng thì cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định về điểm số và không có môn nào bị khống chế điểm. Nhưng so với quy định hiện tại thì cơ hội được khen thưởng sẽ dành cho cả những học sinh học không đều (thiên về một vài môn) và những học sinh có phẩm chất tốt. Như vậy sẽ tạo động lực cho các em nhiều hơn và bố mẹ cũng không quá đặt nặng áp lực học tập vào con cái.

     
    Báo quản trị |  
  • #508959   30/11/2018

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1196)
    Số điểm: 11068
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 262 lần


    Hiện nay đã bỏ dần điểm số đánh giá mà thay bằng lời phê của giáo viên. Mỗi trò 1 lời phê như vậy có đảm bảo quy đổi chính xác công bằng được không? Qua thực tiễn vài năm áp dụng thì tình tạng xem ra vẫn "ổn", trẻ ko bị bệnh thành tích điểm số nhưng ngược lại lại gây khó khăn khi đánh giá, phân loại học sinh.

     

     
    Báo quản trị |