Giáo dục... cười ra nước mắt

Chủ đề   RSS   
  • #406272 12/11/2015

    Giáo dục... cười ra nước mắt

    Ít hôm trước xem trên mạng vitalk thấy hình người mẹ chở cô con gái phía sau. Cô bé trông như học sinh tiểu học nhưng mệt mỏi nằm dài ra sau ngủ gà gật trên cái gối bông nhỏ. Vừa thấy buồn cười trẻ con chỉ biết ăn ngủ rồi đi học nhưng lại cũng thấy xót cho em. Sao để con trẻ học gì đến nỗi ngủ cả trên xe thế kia. 

    Ngẫm tới lui vẫn thấy càng ngày càng ngao ngán cho cái nền giáo dục theo phương châm nhồi nhét. Nhét mãi cuối cùng cho ra lò một đống "vẹt". Rồi đến ngày chập chững ra đời đi làm thì các em thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa sống còn quá non kém. Thật buồn cho nền giáo dục chậm tiến bộ 

     

    Trích từ VNExpress

    Theo chia sẻ của tác giả Nguyễn Thị Kiều Oanh sau khi tận mắt chứng kiến mô hình học tập rất sáng tạo và thực tế của trường, Ein Karem là một ngôi trường học tập theo phương pháp Project by Learning (Học theo dự án). Yêu cầu của phương pháp này là phải “vứt bỏ hết các sách giáo khoa”. Mục tiêu của các giáo viên là giúp các em hiểu sâu chứ không cần biết quá nhiều thứ.

    Đó là mô hình dành cho học sinh trung học. Còn ở Trường Tiểu học Thực nghiệm Yadlin, cũng có các khu vườn cây, nuôi chim, gia cầm… nhưng với quy mô nhỏ, chỉ để học chứ không kinh doanh như Trường Ein Karem.

    Trường này có một hoạt động rất đặc biệt được gọi là Active Break(Giờ ra chơi chủ động) vào mỗi chiều thứ Năm hàng tuần. Trong giờ ra chơi này, các học sinh lớp lớn tự thiết kế và tổ chức trò chơi cho các học sinh lớp nhỏ tham gia.

    Hoạt động này do Hội đồng Thể thao phụ trách (trường có 22 hội đồng khác nhau như Hội đồng Môi trường, Hội đồng Truyền thông…). Các giáo viên không can thiệp vào việc tổ chức Active Break, mà chỉ góp ý để đảm bảo tính an toàn cho trò chơi.

     


    trường thực nghiệm, Israel
    Trứng chim cút chuẩn bị đóng hộp gửi tới siêu thị
    trường thực nghiệm, Israel
    Vườn ươm cây
    trường thực nghiệm, Israel

    Người phụ trách xưởng xà bông đang giới thiệu các loại sản phẩm 100% thiên nhiên "made in Ein Karem Experimental High School"

    trường thực nghiệm, Israel

    HS đang hướng dẫn khách tham quan ở khu nuôi gia cầm

     
    trường thực nghiệm, Israel

    Mô hình liên kết nuôi cá với trồng rau không cần đất - một dự án của HS lớp 5 và lớp 6.

     

    trường thực nghiệm, Israel

    Có hẳn một ngôi nhà nhỏ thế này để các em có thể vào ngồi bên trong và quan sát các con chim ngoài vườn.


     

    trường thực nghiệm, Israel
    Các trò chơi trong hoạt động Active Break đều do học sinh lớp lớn thiết kế và tổ chức


    trường thực nghiệm, Israel

    Trong giờ chơi, HS nào không thích chơi thì có thể đến làm việc ở các khu vườn hoặc chuồng trại

     

    Cập nhật bởi tamnt133 ngày 12/11/2015 02:07:55 CH
     
    13084 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tamnt133 vì bài viết hữu ích
    myduyen1312 (04/09/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #478127   12/12/2017

    thungan991995
    thungan991995
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2017
    Tổng số bài viết (133)
    Số điểm: 1130
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 8 lần


    Với phương pháp như bài viết đã trình bày, mình hoàn toàn ủng hộ cách giáo dục trẻ em như thế và mô hình này nên được nhân rộng ở các trường thuộc các bậc học hiện nay. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất đó là cải cách trong tư tưởng của những bậc phụ huynh để họ định hướng cho con em mình theo hướng phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, tránh tình trạng nhồi nhét, áp đặt - cách giáo dục không mang lại hiệu quả cao. 

     
    Báo quản trị |  
  • #478197   13/12/2017

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 50
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 140 lần


    Đúng là trẻ em Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) đang dành phần lớn thời gian cho việc học. Điều này trước tiên xuất phát từ suy nghĩ của các bậc làm cha làm mẹ, đặt qúa nhiều kỳ vọng vào con; luôn so sánh “con nhà người ta” và cho rằng con mình học kém là do lười học hoặc do không tìm được “thầy cô giỏi”. Sự thực là ở thành phố, nếu trẻ không đi học sẽ bị thụt lùi lại bởi xu thế người người nhà nhà đều cho con đi học thêm. Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến tình trạng trẻ thường xuyên thiếu ngủ, mệt mỏi, chán nản và mất đi sự hiếu động, linh hoạt vốn có.

     
    Báo quản trị |  
  • #478378   14/12/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1183)
    Số điểm: 11855
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 168 lần


    Giao dục nước người ta luôn chú trọng những hoạt động ngoại khóa, thiên về xã hội nhằm giúp các em học sinh ngoài việc có kiến thức còn có những kỹ năng để sống, để sau này ra đời có thể làm việc. Còn ở nước ta thì học sinh lại bị nhồi nhét đồng kiến thức trong khi ngoài xã hội lại chẳng biết gì, không có thời gian để vui chơi và phát triền đam mê cho riêng mình.

     
    Báo quản trị |